Việt - Nhật, từ hỗ trợ tới hợp tác công nghệ vũ trụ

23:10 - 02/05/2017

Theo Bộ trưởng Bộ KHCN Hoàng Văn Phong, sau khi Hiệp định chính phủ về Hợp tác KHCN VN - Nhật Bản được ký kết, hợp tác về KHCN giữa hai nước phát triển ngày càng đa dạng, hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề như phát triển khu Công nghệ cao Hoà Lạc, phát triển Năng lượng nguyên tử, Công nghệ vũ trụ, cung cấp các chuyên gia đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ông Mitsuo Sakaba chia sẻ, có gần 40 doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại vùng Trung bộ Việt Nam, nhưng nếu việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông được phát triển hơn nữa thì sức hấp dẫn địa thế của khu vực này sẽ cao hơn rất nhiều.

Chính phủ Nhật Bản sẽ có chương trình hỗ trợ các trường ĐH ở miền Trung đào tạo nguồn nhân lực có khả năng nói tiếng Nhật, đóng góp vào việc phát triển mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trọng ý tưởng công nghệ của Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt - Nhật, Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (SATI) của Bộ Khoa học và Công nghệ đã đứng ra làm cầu nối chuyển giao công nghệ Nhật Bản cho nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng.

SATI và Sở Khoa học - Công nghệ Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình ứng dụng và phát triển công nghệ vào sản xuất và đời sống phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, SATI đã phối hợp với Công ty GLIN (công ty cung cấp giải pháp công nghệ của Nhật Bản) lựa chọn 150 doanh nghiệp sản xuất lớn của Nhật Bản tại Việt Nam để điều tra hiện trạng và nhu cầu cung cấp các sản phẩm phụ trợ từ doanh nghiệp Việt Nam; khảo sát một số doanh nghiệp điển hình của Việt Nam tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng về nhu cầu công nghệ, kế hoạch kinh doanh các sản phẩm được sản xuất với công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản.

Sau khảo sát, có 17 doanh nghiệp Việt Nam được lựa chọn đưa vào chương trình kết nối cung - cầu hợp tác và chuyển giao công nghệ, 11 đối tác Nhật Bản sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp, viện nghiên cứu Nhật Bản đã thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các đơn vị của Việt Nam, như ký kết hợp tác giữa Công ty Nagara, Viện Nghiên cứu MTI và Học viện đào tạo nghề Katanyagi của Nhật Bản với ba đơn vị của Việt Nam là Công ty Vinaxuki, Viện Điện tử Tin học Tự động hóa và ĐH Công nghiệp Hà Nội.

“Chỉ tính riêng Đà Nẵng, có đến hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi nhà đầu tư Nhật Bản đến khảo sát, họ rất hứng thú và coi đây là khu vực tiềm năng lớn”, ông Huỳnh Phước, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Đà Nẵng chia sẻ.

“Việt Nam có nhiều nhân tài. Họ sáng tạo và trọng chữ tín. Điều này đặc biệt quan trọng bởi chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác về ý tưởng khoa học công nghệ. Doanh nghiệp Việt Nam có khả năng ứng dụng và đổi mới công nghệ rất cao”, đại diện Công ty Nippon Yusen Monohacobi của Viện Công nghệ Nhật Bản (MTI) nhận xét.

Nội dung các hợp đồng đã ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản với sự hỗ trợ của SATI và GLIN:
- Công ty CP ô-tô Xuân Kiên và Công ty Nagara về chuyển giao công nghệ thiết kế cabin và chế tạo khuôn mẫu;
- Viện Điện tử Tin học Tự động hóa (VIELINA) và Viện Công nghệ Monohakobi (MTI) về chuyển giao công nghệ RFID cho hệ thống quản lý nhân sự tự động trong hầm lò;
- ĐH Công nghiệp Hà Nội và Học viện Katayanagi về trao đổi chuyên gia, sinh viên và các giáo trình giảng dạy về đào tạo nghề.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266