Ưu đãi cao nhất cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Bộ Khoa học và Công nghệ đang soạn thảo cơ chế ưu đãi đầu tư mới cho Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc nhằm thu hút mạnh đầu tư vào lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Cho tới hiện nay, cả nước có 3 KCNC quốc gia đặt tại Hòa Lạc (Hà Nội), TP.HCM và TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, việc xây dựng và thu hút đầu tư vào các KCNC còn chưa đạt so với kế hoạch và mục tiêu đề ra.

Một trong những nguyên nhân của thực tế này được cho là do ưu đãi đầu tư vào các KCNC chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2004, với Quyết định 53/2004/QĐTTg, các KCNC đã được áp dụng một số chính sách ưu đãi vượt trội.

Tuy nhiên, khi hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật ra đời, như Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Công nghệ cao, Luật Thuế thu nhập cá nhân, thì nhiều ưu đãi tại Quyết định 53/2004/QĐ-TTg không được áp dụng, vì bị phủ quyết bởi các văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn. Bên cạnh đó, có những ưu đãi trước chỉ dành cho KCNC, thì nay đã được áp dụng tràn lan, khiến KCNC mất đi sự hấp dẫn của riêng mình.

Mặt khác, lẽ ra phải đóng vai trò dẫn dắt và có tính lan tỏa về khoa học - công nghệ bởi là KCNC của Trung ương, nhưng KCNC Hòa Lạc dường như chưa thực hiện được mục tiêu này. “Các nguồn lực và kinh phí cho xây dựng và phát triển KCNC Hòa Lạc đều phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, trong khi KCNC Hòa Lạc chưa có được ưu đãi hoặc hỗ trợ bổ sung nào để thu hút đầu tư”, một quan chức Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay.

Bởi vậy, Dự thảo Cơ chế mới để thu hút đầu tư vào KCNC Hòa Lạc được xây dựng theo hướng đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ cao và nhu cầu của người lao động đến làm việc và sinh sống tại đây thông qua việc tạo dựng một thành phố khoa học. Theo hướng này, các ưu đãi được đưa ra là các mức cao nhất của pháp luật hiện hành hoặc đã được hưởng ở một số dự án đầu tư nước ngoài lớn như Dự án của Samsung tại Bắc Ninh hay tại KCNC Đà Nẵng, Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đứng đầu các điểm mới trong Dự thảo Cơ chế ưu đãi cho KCNC Hòa Lạc là giá đất. Theo đó, nhà đầu tư được áp dụng bảng giá đất do UBND TP. Hà Nội ban hàng hàng năm cho KCNC Hòa Lạc để tính tiền sử dụng đất và giá cho thuê đất.

“Giá đất tại thị trường Hà Nội cao hơn rất nhiều so với các tỉnh lân cận và luôn biến động, bởi theo quy định của TP. Hà Nội, giá đất theo thị trường, 3 tháng xác định/lần. Điều này khiến môi trường đầu tư của KCNC Hòa Lạc thiếu cạnh tranh và không ổn định. Trong khi đó, các dự án đầu tư tại KCNC Hòa Lạc hầu như không có sự chuyển nhượng, bởi phải đáp ứng những yêu cầu công nghệ cao, khác với các dự án thông thường”, quan chức trên cho hay.

Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề nghị được giao đất không thu tiền sử dụng đất, miễn tiền cho thuê để xây nhà ở cho người lao động trong KCNC.

Một đề nghị khác là các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và phát triển, ươm tạo được giảm 100% tiền sử dụng hạ tầng trong vòng 5 năm đầu kể từ ngày nhận giao đất và giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng trong 3 năm tiếp theo. Ưu đãi này hiện đang được áp dụng tại KCNC Đà Nẵng cho các nhà đầu tư tương tự.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề xuất áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động cho các doanh nghiệp công nghệ cao, phần thu nhập của doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, ươm tạo công nghệ cao. Đồng thời, đề nghị giảm 50% thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh từ hoạt động công nghệ cao tại KCNC Hòa Lạc đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế.

Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ còn đề nghị nhiều ưu đãi khác, như thuế giá trị gia tăng ở mức 5%; miễn thuế giá trị gia tăng đối với các thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động của doanh nghiệp mà trong nước chưa sản xuất được…

Nguồn: baodautu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266