Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách của các Khu CNC quốc gia

23:10 - 02/05/2017

Ngày 20/11/2015, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị giao ban ba Khu công nghệ cao quốc gia.


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện ba Khu công nghệ cao đã trình bày những kết quả đạt được trong năm qua trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt là các hoạt động hưởng ứng tích cực và chủ động triển khai “Chương trình thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm đổi mới sáng tạo” theo Biên bản ghi nhớ ngày 26/12/2014 giữa Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Khoa học & Công nghệ như lựa chọn kết quả nghiên cứu xuất sắc tham gia ươm tạo, gia tăng số lượng dự án và doanh nghiệp tham gia ươm tạo nhằm thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu; minh bạch hóa thủ tục hành chính và tăng cường liêm chính trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Ban Quản lý đã bước đầu tạo được niềm tin và ấn tượng tốt của các nhà đầu tư, từng bước khẳng định lợi thế cạnh tranh của các Khu công nghệ cao nói riêng và của Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Bên cạnh thành quả đạt được, quá trình xây dựng và phát triển các Khu Công nghệ cao quốc gia cũng đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc. Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách là một trong những vấn đề Hội nghị tập trung thảo luận sôi nổi và nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các bộ, ngành liên quan. Đại diện Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ cho biết “Xây dựng và phát triển thành công các Khu Công nghệ cao là quyết tâm của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ và năng lực nội sinh của đất nước. 03 Khu Công nghệ cao là những người tiên phong, thực hiện nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, đầy khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, hành lang pháp lý để thực hiện nhiệm vụ này chưa thật sự hoàn chỉnh và chưa theo kịp thực tiễn quản lý, điều hành hoạt động của Khu Công nghệ cao. Trong bối cảnh cạnh tranh vô cùng khốc liệt của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ là nhân tố mấu chốt quyết định thành bại của quốc gia. Do vậy, bên cạnh sự quyết tâm của Đảng và Chính phủ cần có sự đồng thuận của tất cả các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, bảo đảm xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao đúng định hướng”.


Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu kết luận tại Hội nghị

Sau khi thảo luận và nghe ý kiến của đại diện các Ban Quản lý và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Phạm Đại Dương kết luận:

1. Nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất là khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến tổ chức, hoạt động và quản lý, điều hành các Khu Công nghệ cao quốc gia. Cụ thể là sửa đổi, bổ sung Nghị định 99/2003/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy chế Khu Công nghệ cao; Quyết định 53/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích đầu tư tại Khu Công nghệ cao; Quyết định số 27/2006/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy định về tiêu chuẩn xác định dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao...để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được ban hành cũng như thực tiễn đầu tư phát triển và quản lý hoạt động của các Khu Công nghệ cao hiện nay.

2. Rà soát, tổng kết tình hình triển khai và kết quả của Chương trình Quốc gia Phát triển Công nghệ cao. Tìm cách tháo gỡ những bất cập để Chương trình thật sự đi vào thực tiễn giúp phát triển công nghệ tại các Khu Công nghệ cao.

3. Tăng cường hợp tác giữa 03 Khu Công nghệ cao quốc gia cũng như giữa 03 Khu Công nghệ cao quốc gia với Hiệp hội các Khu Công nghệ cao Châu Á (ASPA) và Hiệp hội các khu công nghệ cao thế giới (IASP) để quảng bá hình ảnh của các Khu Công nghệ cao ra nước ngoài và thu hút các dự án FDI.

4. Tổ công tác 03 Khu Công nghệ cao tổ chức hoạt động thường xuyên hơn để lập kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266