Rà soát, đề xuất cơ chế chính sách vượt trội cho các khu công nghệ cao phát triển

23:28 - 30/06/2023

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm chuyển giao Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ, rà soát cơ chế, chính sách vượt trội tạo điều kiện cho các khu CNC phát triển.

Chiều 29/6/2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã có buổi khảo sát và làm việc tại Khu CNC Hoà Lạc.

Tham dự buổi làm việc về phía Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành của thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai.

Về phía Bộ KH&CN có các đồng chí: Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng; Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN. Về phía Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có đồng chí Lưu Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban; các đồng chí lãnh đạo Ban và hơn 100 cán bộ công nhân viên chức, đại diện người lao động của Ban Quản lý tham gia buổi làm việc.
 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chủ trì buổi làm việc tại Khu CNC Hoà Lạc.

Báo cáo về tình hình xây dựng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc, ông Lưu Hoàng Long cho biết: Khu CNC Hoà Lạc được xây dựng và phát triển như một đặc khu, trọng tâm là gắn kết giữa khoa học và sản xuất. Từ khi thành lập, quy hoạch của Khu CNC Hòa Lạc đã được điều chỉnh 2 lần (năm 2008 và năm 2016). Hiện nay, theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030 (điều chỉnh lần 2), Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng CNC cấp quốc gia, nơi ươm tạo doanh nghiệp CNC, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất, cung ứng dịch vụ và kinh doanh sản phẩm CNC, đảm bảo được mục tiêu gắn kết giữa khoa học và sản xuất.

Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 106 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 85.602 tỷ đồng và 702,57 triệu USD. Nhiều dự án đầu tư đã làm chủ được công nghệ lõi, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế trong giai đoạn vừa qua. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực CNC như: Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản)...

Để có thể trở thành đầu tàu dẫn dắt, lan tỏa đến các khu CNC khác, và là mô hình mẫu về khu CNC ở Việt Nam, Ban quản lý kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội bổ sung các cơ chế, chính sách mới, đặc thù, vượt trội cho công tác xây dựng, phát triển và quản lý Khu CNC Hòa Lạc.


Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết: Bộ KH&CN đã thành lập Tổ công tác thực hiện việc bàn giao Khu CNC Hòa Lạc từ Bộ KH&CN về UBND thành phố Hà Nội quản lý do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Tổ trưởng.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ KH&CN báo cáo tình hình thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao khu CNC Hoà Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý. Theo đó, Bộ KH&CN thống nhất với ý kiến của UBND thành phố Hà Nội về thời điểm thực hiện bàn giao, tiếp nhận. Phạm vi bàn giao nguyên trạng với lộ trình từng bước theo từng nhóm nội dung. Đối với những nội dung có thể bàn giao ngay, thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. Đối với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, hai bên báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về khu CNC, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, phối hợp với Thành phố rà soát cơ chế chính sách vượt trội tạo điều kiện cho các khu CNC phát triển.
 

Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Khu CNC Hoà Lạc đã nhiều lần được điều chỉnh về quy hoạch; cơ chế, chính sách qua các giai đoạn cũng có nhiều thay đổi. Đến nay, Khu CNC Hoà Lạc vẫn duy trì được mục tiêu, định hướng phát triển đề ra và bước đầu đã có được những thành công nhất định.

Để việc bàn giao, tiếp nhận Khu CNC Hòa Lạc tiến hành một cách thuận lợi, cũng như để Khu CNC Hoà Lạc hoạt động hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao, Bộ KH&CN sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và các Bộ, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.

Hà Nội sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định cơ chế đặc thù đối với Khu CNC Hòa Lạc với định hướng hỗ trợ thu hút đầu tư, kêu gọi thêm các nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh đó, sẽ gắn kết chặt chẽ với Đại học Quốc gia Hà Nội (tại Hoà Lạc) để cùng xây dựng chiến lược phát triển khu vực này thành một trung tâm của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và KH&CN của Thủ đô Hà Nội.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã cùng nhau trồng cây lưu niệm; thăm một số đơn vị nghiên cứu và hoạt động KH&CN tại Khu CNC Hòa Lạc.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến DũngBộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã cùng nhau trồng cây lưu niệm, thăm một số đơn vị nghiên cứu và hoạt động KH&CN tại Khu CNC Hòa Lạc.

Nguồn: www.most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266