Quan hệ Việt-Mỹ ngày càng trở nên quan trọng

23:10 - 02/05/2017

- Ngày 3-1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp đoàn Hạ viện Mỹ do ông Xte-ni Hoi-ơ, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện và ông Roi Blăn, phó lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, làm đồng trưởng đoàn đang ở thăm nước ta. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam chủ trương đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các dân tộc trên thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng các cuộc đối thoại tích cực sẽ giúp tăng cường hiểu biết, tạo dựng cơ chế xử lý thỏa đáng những khác biệt trong quan hệ Việt Nam - Mỹ. Chủ tịch nước nói: “Bài toán dù khó đến đâu cũng phải có lời giải”. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Xte-ni Hoi-ơ cùng đoàn hạ nghị sỹ Mỹ.

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, ông Xte-ni Hoi-ơ đã có cuộc gặp gỡ ngắn với phóng viên trong nước và quốc tế. Ông Xte-ni Hoi-ơ tuyên bố với báo giới rằng vai trò của Việt Nam cũng như mối quan hệ song phương Việt – Mỹ đang ngày càng trở nên quan trọng. Quan hệ Việt Nam và Mỹ đã phát triển thành công trong hơn một thập niên vừa qua và Mỹ coi Việt Nam là một đối tác thương mại tích cực. “Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ kinh tế theo hướng có lợi cho cả hai bên”, ông Xte-ni Hoi-ơ nói. Ông Xte-ni cũng đánh giá cao những nỗ lực trợ giúp của chính phủ Việt Nam trong việc tìm kiếm hài cốt lính Mỹ tử nạn trong chiến tranh ở Việt Nam và cam kết Mỹ sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Ông Xte-ni Hoi-ơ cũng cho rằng Việt Nam nên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. “Việt Nam đang ngày càng có vai trò quan trọng trên trường quốc tế, đặc biệt với vai trò mới tại HĐBA. Chúng tôi tin tưởng việc đảm nhiệm ghế ủy viên không thường trực HĐBA sẽ giúp Việt Nam trở thành thành tố tích cực của cộng đồng LHQ”, ông Xte-ni Hoi-ơ nói. Theo ông Xte-ni Hoi-ơ, các nghị sĩ khác trong đoàn đều bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về đất nước, con người Việt Nam, và nói rằng khi đến Việt Nam, tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra, cảm thấy lạc quan hơn nhiều so với khi chưa đến Việt Nam.

Theo chương trình, ông Xte-ni Hoi-ơ sẽ đi thăm thành phố Hồ Chí Minh và làm việc với lãnh đạo thành phố.

VIỆT HẢI

Nguồn: QĐND

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266