Mở rộng vành đai 4 HN: giới BĐS rậm rịch đón đầu

23:10 - 02/05/2017

(29/12/2007) -  Mới đây, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý với đề nghị tăng diện tích Hà Nội gấp 3 lần so với hiện nay, lên 3.200 km2. Trong khi Bộ Xây dựng và Hà Nội bắt đầu nghiên cứu để khởi động các quy hoạch, những thông tin về mở rộng Hà Nội, xây dựng đường vành đai 4 đều đang ở mức độ nguyên tắc và ý tưởng thì nhiều nhà đầu tư bất động sản đang tiến mạnh ra những vùng ven đô để đón đầu quy hoạch và Hà Tây là điểm đến đông nhất.

Tuần trước, sau khi khai trương Trường Đại học Đại Nam, giám đốc một ngân hàng cổ phần là chủ đầu tư vào đây đã "hỉ hả" khoe: "Chúng tôi đã có được mấy ha đất ở cuối thị xã Hà Đông, nằm trong vành đai 4 dự kiến của Hà Nội. Trong tương lai là "ngon", chắc là về Hà Nội và chỉ 15 phút tàu điện là vào trung tâm".

Những thông tin này đang lan truyền không chỉ trong các công ty bất động sản mà cả giới đầu tư cá nhân. Hà Tây đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội với một loạt các dự án nhà ở và đô thị đang chuẩn bị triển khai.

 Những ngày cuối năm 2008, giới đầu tư trên sàn chứng khoán Hà Nội đang râm ran chuyện  Công ty cổ phần Sông Đà 9.06 chuẩn bị lên sàn vào đầu năm mới 2008. Sở dĩ một công ty xây dựng không lớn với vốn điều lệ khoảng 25 tỷ đồng được quan tâm trong thời điểm chứng khoán "lạnh" là do công ty này đang triển khai nhiều dự án bất động sản ở Hoàng Quốc Việt - Hà Nội, Bình Tân - TP. HCM và nhất là dự án 160 ha ở Đan Phượng - Hà Tây. Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tây cho biết,  DN này đã nhận được chấp thuận của tỉnh Hà Tây để hợp tác với một tập đoàn của Pháp để quy hoạch khu đô thị ở xã Tân Lập - Tân Hội... huyện Đan Phượng và về sau có thể là chủ đầu tư xây dựng khu đô thị này.

Đến khu vực trên mới cảm nhận được sự sôi động đầu tư bất động sản vào khu vực này. Minh, một tay cò đất mới nổi đã cho biết khu đô thị nói trên nằm ở phía tây và nằm gối đầu trên vành đai 4 trong tương lai và chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 km, cách trung tâm mới Phạm Hùng - Mỹ Đình chỉ 9 km khoảng 15 phút ô tô theo đường 32 hay đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Minh còn cho biết, khu vực này hiện nay đang là nơi đổ đến của rất nhiều đại gia trong Nam ngoài Bắc, ít nhất đã có 3 dự án lớn của Contrexim xây dựng một khu đô thị 130ha, Công ty Viễn thông Sài Gòn đầu tư một khu công nghiệp - đô thị không dưới 200ha, một công ty tư nhân đã được chấp thuận xây dựng một đô thị nhà vườn xấp xỉ 100ha. Đại gia HUD cũng đã khảo sát một dự án ở Tân Lập với niềm tin sẽ được về Hà Nội trong nay mai.

Theo giới bất động sản, phát triển về phía tây là hướng đẹp, phát triển lâu bền theo tâm lý của nhiều người. Đi về phía Tây qua đất Hà Tây đến nay đã hình thành 3 trục chính: Quốc lộ 6 qua thị xã Hà Đông; đường Láng - Hòa Lạc qua Thạch Thất, Quốc Oai nối lên đô thị khoa học Hòa Lạc, trung tâm du lịch sinh thái Sơn Tây - Hòa Bình; hướng Quốc lộ 32 và Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Trong 3 hướng trên, Láng - Hòa Lạc là số 1, con đường này đang được mở rộng lên 140 mét và hiện nay được đánh giá là khó chen chân. Trong số các khu đô thị đã hình thành phải kể đến Posco-Vinaconex với khu đô thị lớn nhất miền Bắc, Bắc và Nam An Khánh giáp ranh Hà Nội đã có các nhà đầu tư lớn như Sudico, Booyoung và nhiều tên tuổi mới có cả những nhà đầu tư nước ngoài như Hyundai RNC và Indochina Capital...

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường trục phát triển phía Bắc thành phố Hà Đông, có điểm đầu nối với đường Lê Văn Lương (Hà Nội) và điểm cuối nối vào đường vành đai 4 đoạn đi qua Hà Đông. Công ty  Nam Cường bắt đầu khảo sát để đề xuất  xây dựng tuyến đường theo hình thức BT và lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Dương Nội 198ha.

Khu vực tiếp theo là hướng Quốc lộ 6 đã hình thành hàng loạt dự án có sản phẩm bán ra thị trường. Làng Việt kiều châu Âu ở đầu thị xã Hà Đông sát ngay Hà Nội, cuối năm ngoái giá chỉ khoảng 14-15 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng lên đến 23-25 triệu đồng/m2. Đất chia lô ở khu Văn Quán một thời đóng băng nay cũng được giao dịch ở mức 23-24 triệu đồng/m2. Xa hơn một tý phải kể đến khu đô thị mới Văn Phú, đô thị mới Xa La 20 triệu đồng/m2

UBND tỉnh Hà Tây vừa có quyết định cho phép 1 loạt các nhà đầu tư lập quy hoạch phát triển những khu đô thị mới thuộc địa bàn giáp ranh giữa thành phố Hà Đông và Hà Nội như: Công ty Xuất nhập khẩu Hà Nội được lập quy hoạch, thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới nằm dọc đường Lê Trọng Tấn, có diện tích 143ha, quy mô dân số thiết kế khoảng 26.000 người và Công ty TNHH Hoàng Thành và Công ty cổ phần Xây dựng số 1 thực hiện dự án Khu đô thị mới La Khê có diện tích 101ha, quy mô dân số thiết kế 20.000 người.

Hướng quốc lộ 32 và Hoàng Quốc Việt kéo dài mới nóng lên gần đây nhưng không kém sôi động. Lợi thế là đã có đường 32 đang nâng cấp, hệ thống giao thông nối lên Sơn Tây, Vĩnh Phúc và Phú Thọ, một đầu đã có trung tâm phía tây Hà Nội với các dự án ở Mỹ Đình, Nam Thăng Long, Cầu Diễn... đang rất phát triển.

Ngoài các dự án đã nhắc ở trên, hướng này đã có Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cũng bắt tay với UBND tỉnh Hà Tây để xây dựng các dự án bất động sản, trong đó, có khu du lịch sinh thái Suối Hai (huyện Ba Vì), khu khoa học công nghệ và đô thị Dầu khí với Trường Đại học Dầu khí, Bệnh viện Dầu khí, Bảo tàng Dầu khí, Phân viện Dầu khí Quốc gia, khu đô thị Dầu khí tại huyện Hoài Đức và thành phố Sơn Tây.  Đặc biệt, Công ty cổ phần Bất động sản dầu khí (Petrowaco) đã hợp tác với Tập đoàn Indochina Capital để lập quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị Dầu khí Hà Tây tại huyện Hoài Đức trên diện tích 840 ha. 

Chưa biết đến bao giờ quy hoạch Hà Nội mở rộng sẽ thành hiện thực, vành đai 4 sẽ được xây dựng và việc điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội để đưa Hà Đông và các khu vực lân cận Hà Nội của Hà Tây chính thức về Hà Nội. Nhưng sự sôi động hiện nay đã cho thấy một xu hướng đón đầu hay đầu cơ đã rất mạnh. Quỹ đất phát triển đô thị ở Hà Nội ngày càng ít đi. Khu vực phía Tây sẽ sôi động nhất vì cơ sở hạ tầng cũng như giao thông đến trung tâm Hà Nội thuận tiện hơn.

  • Phước Hà

Nguồn: VietNamNet

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266