Nỗ lực đưa Đại học Việt - Pháp thành đại học nghiên cứu hàng đầu Việt Nam

23:16 - 21/10/2022

Chiều 18/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ khai giảng năm học mới 2022- 2023 của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Đây là trường đại học công lập được thành lập trong khuôn khổ Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Pháp năm 2009.

Năm học 2022-2023 là năm học ghi nhận số lượng tân sinh viên cao nhất từ khi thành lập trường, với hơn 900 tân sinh viên nhập học các chương trình đào tạo trình độ Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Cũng trong năm 2022, USTH mở 3 chương trình đại học cấp song bằng Việt-Pháp: Công nghệ thông tin và Truyền thông, Công nghệ Sinh học - Phát triển thuốc, Hóa học.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ trương giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước; phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn quan tâm, dành những nguồn lực tốt nhất cho giáo dục đại học và khoa học công nghệ, trong đó có việc đầu tư thành lập mới một số trường đại học đạt trình độ quốc tế. 

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (còn gọi là Đại học Việt - Pháp), cùng với Trường Đại học Việt - Đức, Trường Đại học Việt - Nhật được thành lập trong chiến lược hợp tác quốc tế với các đối tác có trình độ đào tạo và trình độ khoa học công nghệ phát triển, trên cơ sở Hiệp định hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Chúc mừng những kết quả quan trọng mà trường đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá, sau 13 năm thành lập và phát triển, Trường đã xây dựng được môi trường giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học tiên tiến, đa văn hóa, dần trở thành một cơ sở đào tạo đại học và sau đại học uy tín trong lĩnh vực khoa học công nghệ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giàu tinh thần hội nhập và khả năng cạnh tranh quốc tế với 16 chương trình đào tạo cử nhân, 6 chương trình đào tạo thạc sĩ và 6 chương trình đào tạo tiến sĩ đạt chuẩn châu Âu.

Trường cũng là điểm sáng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, xếp vị trí thứ 3 trong số 40 đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu khoa học tiên tiến, đa văn hóa - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà các em sinh viên của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Minh chứng tuyệt vời cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn Chính phủ Pháp đã đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong xây dựng và phát triển trường suốt thời gian qua. Đồng thời cảm ơn các nhà khoa học Pháp, đặc biệt là liên minh gần 40 trường đại học và viện nghiên cứu Pháp, cùng với các nhà khoa học Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển trường.

Phó Chủ tịch nước chúc các em sinh viên nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để theo đuổi đam mê khoa học công nghệ, hiện thực hóa ước mơ, hoài bão của mình, trở thành những công dân ưu tú, có tinh thần yêu nước, hợp tác, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng thời tin tưởng rằng Trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội sẽ phát huy những kết quả, thành tích đạt được, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng trường trở thành một trường đại học nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là biểu tượng sinh động cho mối quan hệ Đối tác chiến lược thực chất và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Tại lễ khai giảng, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định trường USTH là minh chứng tuyệt vời cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục.

Những lựa chọn mà USTH đưa ra trong nghiên cứu, hiệu suất trong hoạt động công bố khoa học là tất cả các yếu tố tạo nên sự khác biệt của USTH với các trường đại học khác và tạo dựng sự uy tín cho USTH trong việc thực hiện sứ mệnh của mình. Những sứ mệnh đã được nêu trong thỏa thuận Liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam-Pháp, đó là: Phục vụ cho sự tăng trưởng và phát triển của Việt Nam bằng cách thúc đẩy tính xuất sắc trong nghiên cứu khoa học công nghệ.

GS.VS. Châu Văn Minh, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Viện Hàn lâm đang chỉ đạo sát sao dự án xây dựng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nỗ lực hoàn thành dự án này tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào năm 2025.

Giai đoạn tới là thời kỳ mở rộng và phát triển bền vững của trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mong muốn Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu để USTH tiếp tục phát triển, đạt được mục tiêu trở thành trường Đại học nghiên cứu xuất sắc trong khu vực, đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp nhân kỷ niệm 50 năm vào năm 2023 tới.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266