Luồng gió AI chớm thổi trong doanh nghiệp Việt

23:00 - 06/06/2018

Theo TopDev, AI là một trong 5 công nghệ quyết định hướng đi của ngành IT Việt năm nay, với kết quả tiên phong ở vài lĩnh vực.

Trí tuệ nhân tạo (AI) - thành phần quan trọng của công nghiệp 4.0 - đang len lỏi vào doanh nghiệp trong nước. Theo khảo sát của TopDev, xu hướng AI, Machine Learning, Big Data, IOT và Blockchain, sẽ là những công nghệ mang tầm ảnh hướng quyết định đến hướng đi của ngành IT Việt Nam năm 2018.

AIwithHuman-1928-1528178728-8427-1528248

AI là một trong 5 xu hướng CN ảnh hưởng quyết định đến hướng đi ngành IT Việt Nam năm 2018.

Đơn vị này cho rằng, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang ứng dụng AI vào sản phẩm để phục vụ thị trường nội địa cũng như quốc tế. Hàng loạt lĩnh vực đều đã có các "nhà tiên phong".

Trong lĩnh vực công nghệ, giáo sư Bạch Hưng Khang lãnh đạo tập thể nhà khoa học nghiên cứu giải quyết bài toán tự động nhận dạng chữ tiếng Việt (Vietnamese Optical Character Recognition). Nhóm đã tạo ra phần mềm VnDOCR cho việc nhận dạng chữ Việt từ các văn bản in.

Ở mảng an ninh mạng, ông Vũ Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav, cho biết tập đoàn đã chính thức tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào phần mềm diệt virus Bkav 2018, thúc đẩy việc phát hiện và diệt các mã độc sớm hơn trước.

Ở lĩnh vực tài chính, với T'Aio, TPBank đã trở thành ngân hàng đi đầu về ứng dụng AI. T'Aio sẽ nằm trong hệ sinh thái ngân hàng số bao gồm eBank, eToken, LiveBank, mPOS…

Lĩnh vực y học, chuyên gia Francis Tuấn Anh cùng Đại học Y dược Huế đã nghiên cứu và triển khai thành công Bacsi24×7 vào năm 2017. Bot được xây dựng dựa trên Microsoft Bot Framework và Azure Machine Learning để xử lý là bệnh án điện tử, hệ thống đặt lịch hẹn và tư vấn thông minh.

Lĩnh vực đời sống, thạc sĩ Vũ Duy Thức cùng đội ngũ OhmniLabs chế tạo thành công Ohmni robot - robot gia đình giúp gắn kết các thành viên trong gia đình dù cách xa nhau hàng nghìn cây số.

Theo các chuyên gia, trong năm 2018, trí tuệ nhân tạo được dự báo vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý. Cụ thể, các xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải nắm bắt như: AI hỗ trợ việc viết tin tức, thu thập dữ liệu khách hàng ngoại tuyến, trợ lý ảo (Virtual Assistant) và Machine Learning.

Bieu-do-xu-da-phuong-tien-nam-2645-3671-

Biểu đồ xu hướng đa phương tiện giai đoạn 2012-2017, màu cam là AI, màu xanh là Big Data.

Trên phạm vi quốc tế, báo cáo của CB Insights năm 2012-1017 cho biết, AI đã vượt lên Bigdata và tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2016 - 2017. Đây cũng là thời điểm các đại gia công nghệ quyết định chi tiền tỷ cho nó.

Đơn cử, Samsung Electronics chi hơn một tỷ USD thâu tóm các công ty nghiên cứu AI. Microsoft bỏ ra 12 tỷ USD vào R&D và đặt cược vào việc mua lại Maluuba, một công ty khởi nghiệp (startup) chuyên về AI.

Ford cũng không thua kém khi quyết định đầu tư hơn một tỷ USD cho vận hành AI. Trong khi đó, Intel vừa chi đến 15,3 tỷ USD để mua lại công ty công nghệ xe không người lái tên MobilEye của Israel.

Những động thái của các ông lớn chứng tỏ ngành công nghiệp tương lai sẽ gắn liền với AI. “Nếu không phát triển được một chiến lược AI thì không thể tồn tại trong thời đại công nghệ này”, Devin Wenig - CEO của eBay, tuyên bố.

Nguồn: vnexpress.net

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266