Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội bàn giải pháp phối hợp triển khai Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Ngày 25/5/2012, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về hoạt động KH&CN của Thành phố, công tác phối hợp triển khai Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, các công trình trọng điểm của Bộ KH&CN trên địa bàn thành phố.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Nguyễn Quân; Thứ trưởng Lê Đình Tiến; Thứ trưởng Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng- Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN.

Về phía Thành phố Hà Nội có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố; đại diện Ban Thường vụ Thành ủy; đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất;…

Theo quy hoạch, Khu CNC Hòa Lạc có tổng diện tích 1.586 ha, đến nay, bàn giao 845 ha mặt bằng cho Ban quản lý Khu CNC, diện tích cần tiếp tục giải phóng mặt bằng là 622ha. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng nốt diện tích này, song hiện mới kiểm đếm trên 190,12 ha…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN- Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Văn Lạng cho biết, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng, Bộ KH&CN, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tập trung giải quyết một số công việc như quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, xây dựng hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xúc tiến đầu tư, đến nay Khu CNC Hòa Lạc cũng đã định hình được mô hình hoạt động, diện mạo của một khu CNC mang tính điển hình của cả nước đã rõ nét.

Tuy nhiên cũng theo Thứ trưởng, để hoàn thành kế hoạch cần hàng ngàn tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng hơn 10 năm qua, mới bố trí được trên 1.200 tỷ đồng phục vụ công tác này. Ngoài ra, tình hình đất đai tại khu vực này diễn biến phức tạp, hàng trăm trường hợp đã mua bán chuyển nhượng đất bất hợp pháp từ nhiều năm trước, việc xác định chủ sử dụng đất rất khó khăn… Trong khi đó, cơ chế quản lý tại đây bộc lộ nhiều bất cập.

Chia sẻ những khó khăn trên, lãnh đạo Thành phố Hà Nội và đại diện các sở, ngành chức năng, UBND huyện Thạch Thất đều bày tỏ quyết tâm và đưa ra các giải pháp, vận dụng tối đa các cơ chế chính sách và cả biện pháp mạnh mang tính đột phá để tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, thành phố và Bộ KH&CN sẽ thành lập tổ công tác, bao gồm Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc và đại diện các ngành chức năng, chính quyền địa phương. Tổ công tác này sẽ cùng nhau hợp tác, thường xuyên giao ban thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn thì báo cáo Bộ và thành phố giải quyết, trường hợp cần thiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Trước mắt, năm 2012 tổ công tác này khắc phục dứt điểm tình trạng "xôi đỗ" cho 845 ha, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư có điều kiện triển khai các dự án đã được phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao đánh giá cao sự vào cuộc của Thành phố, đề nghị Ban quản lý Khu CNC và các đơn vị chức năng của Bộ tích cực phối hợp với Thành phố Hà Nội và các ngành chức năng và chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020. Trước đó, Thủ tướng cũng đã phê duyệt 10 chương trình quốc gia về KH&CN, trong đó có nhiều chương trình rất lớn mà Hà Nội chắc chắn sẽ cùng tham gia.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao tiềm năng KH&CN của Hà Nội, đặc biệt là có khoảng 70% cán bộ khoa học trình độ cao. Khu CNC Hòa Lạc phát triển sẽ đóng góp lớn cho GDP của Hà Nội. Để giải quyết những khó khăn như hiện nay trong triển khai xây dựng Khu CNC Hòa Lạc, Bộ sẽ cùng với UBND Thành phố sẽ đề xuất với Chính phủ để xin một cơ chế đặc thù dành riêng cho Khu CNC Hoà Lạc, từ đó phát huy được hiệu quả và tiềm năng của Khu CNC này. Trước mắt Bộ KH&CN, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc và Thành phố sẽ có cơ chế phối hợp thiết thực để giải quyết các khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng tạo ra những diện tích đất sạch phục vụ xây dựng các dự án.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những kết quả đạt được của buổi làm việc và cho rằng, phần lớn những vướng mắc hai bên đã có phương án, biện pháp khắc phục và đề nghị Bộ KH&CN và UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo tổ công tác giải phóng mặt bằng và các ngành chức năng rà soát toàn bộ Khu CNC Hòa Lạc, để nghiên cứu chỗ nào xét cần điều chỉnh quy hoạch mà thuận lợi cho công việc chung thì nên làm, đồng thời tăng cường công tác phối hợp, chủ động vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

 

Nguồn: most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266