Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc: Phấn đấu trở thành Thành phố Khoa học, thành phố vệ tinh của Hà Nội

23:10 - 02/05/2017

Ngày 22/02/2015 (mồng 4 Tết Ất Mùi) toàn thể cán bộ nhân viên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được vinh dự đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến chúc Tết và phát động “Tết trồng cây”. Tổng Bí thư đã đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý Khu CNC, biểu dương những thành tích đã đạt được trong năm 2014, hứa hẹn đóng góp tích cực vào sự phát triển của khoa học công nghệ nước nhà trong những năm tới. Cũng nhân dịp này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đại Dương, Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc về những thành quả của Ban Quản lý trong năm vừa qua và kế hoạch triển khai công tác năm 2015 để sớm đạt được mục tiêu đã đề ra.

 
+ Thưa ông, được biết năm 2014, dự án Khu CNC Hòa Lạc đã đạt nhiều kết quả tích cực, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những kết quả này?
 
Thực ra, chúng tôi cũng chưa làm được gì nhiều. Chúng tôi xác định rằng để phát triển bền vững thì phải tìm ra và tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn mấu chốt còn tồn tại cả về khách quan lẫn chủ quan. Dự án nào cũng vậy, nếu có một định hướng chiến lược, mục tiêu rõ ràng, các vấn đề về cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo nguồn vốn đầu tư đầy đủ và có một phương pháp quản lý vận hành tốt thì ắt sẽ thành công.
 
Trong năm 2014, nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, sau khi có được đồ án Qui hoạch chung và chiến lược phát triển rõ ràng, xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là công tác trọng tâm cần xử lý dứt điểm sau 15 năm dang dở, Ban Quản lý đã tập trung toàn bộ trí tuệ và mọi nguồn lực để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã cùng với chính quyền địa phương tại hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai tham mưu trình Chính phủ và UBND TP. Hà Nội tháo gỡ được hầu hết các khó khăn về pháp lý. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các Bộ, ngành bố trí đủ vốn từ các nguồn khác nhau và theo các lộ trình ưu tiên để đảm bảo có mặt bằng sạch cho Ban Quản lý triển khai dự án. Và cuối cùng là công tác phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục bàn giao đất và nhận tiền đền bù GPMB.
 
Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã từng bước tham mưu, trình Chính phủ, các Bộ, ngành hoàn thiện cơ bản hệ thống các văn bản pháp lý có liên quan đến quá trình quản lý và vận hành Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, xây dựng cơ chế ưu đãi đối với các nhà đầu tư, chủ động xây dựng các qui trình quản lý nội bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch và rõ ràng hơn cho việc triển khai các dự án của các nhà đầu tư.
 
+ Quá trình triển khai dự án chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng sẽ vấp phải không ít thách thức, thưa ông?
 
Năm vừa qua, công tác GPMB diễn ra thuận lợi với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, thành phố Hà Nội và đặc biệt là sự hưởng ứng của đại bộ phận các hộ dân trên địa bàn. Sau nhiều dịp tiếp xúc, tìm hiểu, tuyên truyền và vận động, người dân đã nhận thức được lợi ích của việc phát triển Khu CNC đối với đất nước nói chung và địa phương nói riêng. Từ đó, họ sẵn sàng nhiệt tình hợp tác với Ban Quản lý và chính quyền địa phương để nhận tiền đền bù, di chuyển đến nơi ở mới và bàn giao đất cho Ban Quản lý triển khai dự án. Đi làm GPMB cũng có nhiều kỷ niệm lắm..., từ khi nhận thức được lợi ích chung, các hộ dân rất thân thiện và dành cho chúng tôi nhiều tình cảm, dịp tết Ất Mùi vừa rồi họ còn chủ động mời cán bộ Ban Quản lý cùng liên hoan đón tết thay vì xảy ra mâu thuẫn gay gắt như tại một số dự án khác.
 
GPMB vất vả và tốn kém, người dân đang sinh sống ổn định phải tái định cư để nhường đất cho dự án cũng cực nhọc lắm, rồi tiền đầu tư để có một mét vuông đất có hạ tầng hiện đại cũng lớn lắm... Do vậy, trách nhiệm thu hút đầu tư và sử dụng đất có hiệu quả là trách nhiệm cực kỳ lớn của Ban Quản lý. Chúng tôi xác định không phải giao đất, cho thuê đất để lấp đầy dự án bằng mọi giá mà phải lựa chọn thật kỹ lưỡng các nhà đầu tư.
 
Để xây dựng thành công một khu CNC thì theo tôi phải hội đủ bốn điều kiện: có một đồ án qui hoạch xây dựng tốt; có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ; có một môi trường pháp lý minh bạch, rõ ràng, môi trường đầu tư thuận lợi; và sự hưởng ứng sẵn sàng của các nhà đầu tư. Đối với Khu CNC Hoà Lạc, chúng tôi đã có một đồ án qui hoạch ổn định, nguồn vốn vay hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, các cơ chế chính sách đang dần được hoàn thiện và một số nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã và đang triển khai đầu tư. Như vậy, cơ hội là rất nhiều, và đó cũng chính là thách thức đối với Ban Quản lý để làm sao triển khai dự án thật chuyên nghiệp, thật hiệu quả.
 
+ Vậy trong năm 2015, Ban Quản lý khu có kế hoạch như thế nào để đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra?
 
- Đến hết Quý I/2015, Ban Quản lý sẽ phối hợp với chính quyền địa phương hoàn tất 100% diện tích mặt bằng sạch để triển khai các dự án ODA theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó sẽ khởi công dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc bằng nguồn vốn ODA vào tháng 6/2015 theo đúng như cam kết với Chính phủ Nhật Bản để đến cuối năm 2018 Hà Nội sẽ có một thành phố khoa học với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại.
 
Ban Quản lý đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Quyết định ban hành cơ chế chính sách đặc biệt ưu đãi đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành trong Quý III/2015.
 
Song hành với việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường pháp lý, Ban Quản lý cũng phải xây dựng một chiến lược kêu gọi đầu tư hiệu quả. Đảm bảo sau năm 2018, khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư thực sự có tiềm lực về tài chính, và công nghệ.
 
Để thực hiện được các nhiệm vụ quan trọng này, việc tự nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Ban Quản lý cũng rất quan trọng. Với chủ đề hoạt động của năm 2015 là “Kiện toàn bộ máy quản lý, chuyên nghiệp hóa đội ngũ Cán bộ Công chức Viên chức, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư”, tôi tin tưởng rằng dự án Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả hơn nữa, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra và đáp ứng được nguyện vọng trở thành một thành phố khoa học, thành phố vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, một trung tâm tiếp nhận, chuyển giao, sáng tạo công nghệ cao, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá nền kinh tế.
 
+ Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn: congluan.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266