Khu công nghệ cao Hoà Lạc: Hoàn tất giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng trong quý I/2015

23:10 - 02/05/2017

Với kỳ vọng trở thành “thành phố khoa học” hiện đại, Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc phải loay hoay với bài toán giải phóng mặt bằng trong nhiều năm. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc ưu tiên vốn và thực hiện cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng, tiến độ giải phóng mặt bằng tại Khu CNC Hòa Lạc đã được đẩy nhanh, đáp ứng được việc triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn ODA. 


Phối cảnh chung Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Năm 2015: 1125 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 354/TB-VPCP ngày 30/8/2014, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã được ưu tiên bố trí vốn và thực hiện cơ chế đặc thù trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Đây là những chỉ đạo quan trọng để đẩy nhanh tiến độ GPMB tại Khu CNC Hòa Lạc. Trong năm 2014, Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã được bố trí 836 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Tới nay, 100% nguồn vốn trên đã được giải ngân, tập trung vào các dự án đầu tư quan trọng của Chính phủ như dự án Đại học Việt – Nhật và các dự án hạ tầng bằng nguồn vốn ODA theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc, đến nay diện tích đã được giải phóng mặt bằng là 1.008ha, đạt 63.5% tổng diện tích toàn Khu.

Trong năm 2015, theo kế hoạch, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục được phân bổ 1125 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng. Ông Phạm Đại Dương, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc cho biết, đến hết Quý I/2015, Ban Quản lý sẽ phối hợp với chính quyền địa phương quyết tâm hoàn tất 100% diện tích mặt bằng sạch để triển khai các dự án ODA theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở mặt bằng đã được giải phóng, dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản sẽ được khởi công vào tháng 6/2015 theo đúng như cam kết với Chính phủ Nhật Bản và dự kiến hoàn thành vào Quý IV/2018.

Chính sách ưu đãi chưa thu hút được nhà đầu tư

Tính đến nay, có 69 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Khu CNC Hòa Lạc với tổng vốn đăng ký đầu tư 56.932 tỷ đồng trên diện tích 345 ha, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phần mềm; công nghệ thông tin; sinh học, y học; điện tử, tự động hoá; sản xuất thiết bị viễn thông và kinh doanh hạ tầng. Riêng trong năm 2014, Ban Quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư/Quyết định giao đất cho 05 dự án mới với tổng số vốn đầu tư 3.583 tỷ đồng trên diện tích 14 ha. Trong tổng số 69 dự án còn hiệu lực, có 32 dự án đang hoạt động, 12 dự án đang xây dựng, 19 dự án đang hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án. Nhìn chung, số lượng dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân là do chính sách ưu đãi đầu tư chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Để cải thiện tình trạng này, Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Quyết định ban hành cơ chế chính sách đặc biệt ưu đãi đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành trong Quý III/2015.      

Trong năm 2015, Ban Quản lý xác định kế hoạch hành động và chương trình công tác với chủ đề: “Kiện toàn bộ máy quản lý, chuyên nghiệp hóa đội ngũ Cán bộ công chức viên chức; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý và cải thiện môi trường đầu tư”. Với một bộ máy quản lý chuyên nghiệp và môi trường đầu tư thuận lợi bao gồm ưu đãi đầu tư đặc biệt, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hệ thống văn bản pháp lý đầy đủ, năm 2015 hứa hẹn sẽ là một năm khởi sắc của Khu CNC Hòa Lạc.                                                                            

Khu CNC Hoà Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 12-10-1998 của Thủ tướng Chính phủ với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.586 ha. Khu CNC Hoà Lạc được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích và những khu chức năng chính như khu phần mềm, khu trung tâm, khu giáo dục đào tạo, khu nghiên cứu triển khai, khu công nghiệp công nghệ cao…Đây được coi là dự án trọng điểm quốc gia nhằm nâng cao năng lực khoa học công nghệ quốc gia, rút ngắn khoảng cách về trình độ khoa học và công nghệ giữa Việt Nam với khu vực và thế giới. 

 

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266