Hợp tác song phương toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc

00:10 - 30/11/2019

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh hội đàm và ký kết Thỏa thuận đồng tài trợ các đề tài hợp tác nghiên cứu chung giai đoạn 2019-2022 với Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Choi Kiyoung.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc, trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã chủ trì Hội đàm song phương giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST) và Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (MSIT). Tại Hội đàm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao những thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) mà Hàn Quốc đã đạt được, cũng như sự hỗ trợ của Hàn Quốc đối với Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã đi vào chiều sâu và thực chất. Thông qua những hoạt động cụ thể, hợp tác KH&CN giữa hai nước đang được đẩy mạnh và đạt được hiệu quả cao. Hai bên đã triển khai nhiều đề tài hợp tác nghiên cứu chung, dự án ODA của Bộ MSIT,... Kết quả của nhiều nghiên cứu chung đã có những tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đề xuất phía Hàn Quốc tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác đã được Chính phủ hai nước ký kết, trong đó tập trung vào các nội dung: (i)  xây dựng chương trình hợp tác nghiên cứu về công nghệ khí hậu; (ii) chương trình nghiên cứu công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; (iii) hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc; (iv) xây dựng trung tâm liên kết các Phòng thí nghiệm giữa Việt Nam và Hàn Quốc đặt tại thành phố Daejeon của Hàn Quốc; (v) tiếp tục hỗ trợ cho các dự án ODA mà Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đề xuất.

Về tư vấn xây dựng chính sách, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị phía Hàn Quốc thời gian tới hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng xây dựng Chiến lược khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, một trụ cột quan trọng trong Chiến lược kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ Dự án ODA V-KIST giai đoạn II. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc Choi Kiyoung đánh giá cao công những nỗ lực của Việt Nam nói chung và của Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng nhằm thúc đẩy hợp tác KH&CN thời gian qua và nhất trí với những đề xuất của Việt Nam. Bộ trưởng Choi Kiyoung cũng đề nghị hai bên sớm cùng nhau đưa ra lịch trình, chủ đề và nội dung cụ thể của Kỳ họp lần thứ 9 cấp Bộ trưởng Ủy ban hợp tác KH&CN vào năm 2020.

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Choi Kiyoung đã ký kết Thỏa thuận đồng tài trợ các đề tài hợp tác nghiên cứu chung giai đoạn 2019-2022.

Cũng trong chuỗi các sự kiện Chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ tại Hàn Quốc, ngày 28/11/2019, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, Ông Lưu Hoàng Long, Quyền Trưởng ban BQL Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã trao Biên bản ghi nhớ về việc đầu tư dự án sản xuất công nghệ cao quy mô lớn trong lĩnh vực hàng không tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho Công ty Hanwha Aerospace Co., Ltd (Hàn Quốc) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế tài chính Hàn Quốc Hong Nam Ki cùng Bộ trưởng các Bộ ngành liên quan của hai nước và 500 đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam.

Nguồn: www.most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266