FPT xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái

00:08 - 14/05/2018

Công ty Phần mềm FPT đang tiến hành các thủ tục xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái của Bộ Giao thông và Vận tải.
Chia sẻ tại sự kiện Công bố Vòng chung kết Cuộc đua số, PGĐ đơn vị FGA thuộc FPT Software - anh Lã Quang Vinh tiết lộ đơn vị đang tiến hành các thủ tục xin Bộ Giao thông - Vận tải giấy phép thử nghiệm xe tự lái ngoài các khuôn viên của FPT.

DSC-8618-JPG-8759-1526025380.jpg

"Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu", anh Vinh thông tin.Anh Vinh cho hay, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM.

Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.

PGĐ FGA khẳng định, với các chức năng hiện có, xe ô tô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc. "Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát", anh Vinh nói và cho biết, cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.

Theo anh Lã Quang Vinh, ngày 11/5, FPT sẽ gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao Thành phố HCM,  FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường.

Làm rõ hơn thông tin này, anh Phạm Quang Việt, Giám đốc FGA.AIT, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT Global Automotive (FGA), cho rằng sau rất nhiều giờ chạy ổn định, an toàn tại khuôn viên toà nhà FPT Software HCM (F-Town) ở Khu công nghệ cao, quận 9, xe tự lái thử nghiệm công nghệ do kỹ sư trẻ Việt Nam phát triển đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm rộng hơn ở bên ngoài. 

"Chúng tôi muốn xin thử nghiệm tại các khuôn viên các doanh nghiệp có nhà xưởng lớn, sân golf, khu chế xuất, khu công nghệ cao hay khu đô thi mới, nơi mật độ dân cư và phương tiện tham gia giao thông ít", anh Việt khẳng định. "Hiện có một khu đô thị mới, hiện đại đồng ý để chúng tôi chạy thử nghiệm".

Xe tự lái do FPT phát triển chính thức chạy trong khuôn viên campus F-Town từ ngày 31/10/2017. Hiện xe có thể di chuyển ở tốc độ 25 km/h, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Theo Giám đốc công nghệ FPT - anh Lê Hồng Việt, với sự dịch chuyển sáng tạo từ phần cứng lên 90% thuộc về phần mềm, ô tô sẽ là một ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. "Hiện FPT đã tạo ra 100 triệu dòng code lập trình cho xe tự hành và là đối tác của khoảng 40 hãng lớn trên toàn cầu", CTO FPT tiết lộ.

Ngày 17/5, 8 đội thi đến từ 6 trường đại học trên nước (Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH CNTT - ĐHQG TPHCM) sẽ bước vào thi đấu trận chung kết cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số 2017 - 2018, tại nhà thi đấu Quận Tây Hồ (Hà Nội).

Cuộc đua số do Tập đoàn FPT tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. VTV2 và Báo điện tử Vnexpress là 2 đơn vị bảo trợ truyền thông của cuộc thi. Vietnam Airlines là nhà tài trợ vận chuyển chính thức, công ty Lectron là nhà đồng tài trợ. Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở cả 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng.

Tham dự Cuộc đua số, các thí sinh đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Bắt đầu từ con số 0 về các kiến thức lập trình cho xe tự hành, đến nay các thí sinh của cả 8 đội lọt vào chung kết đều đã có thể lập trình để xe chạy được trong một số cung đường có làn hoặc không làn, tránh chướng ngại vật, nhận diện và đi theo sự chỉ dẫn của biển báo…

Nguồn: chungta.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266