Chạm vào Cách mạng Công nghiệp 4.0

23:11 - 09/05/2018

Đó là chủ đề của Ngày hội STEM 2018 diễn ra vào ngày 13/5 tới tại Hà Nội, sẽ mang tới cơ hội thực hành những thí nghiệm thú vị và thách thức khả năng sáng tạo của học sinh nhằm hướng tới giải quyết những vấn đề của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Sự kiện do Báo Khoa học và Phát triển, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM, Kidscode, PoMath và Long Minh tổ chức.

Thắp sáng đam mê khoa học

Tại buổi họp báo về Ngày hội STEM diễn ra chiều ngày 8/5 tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết, đây là sự kiện được tổ chức hằng năm trong khuôn khổ Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ bốn năm nay dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ngày hội STEM được tổ chức với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu - Mỹ. Đây là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn các nhà quản lý giáo dục – đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh. Đồng thời cũng là dịp để các trường đại học, viện nghiên cứu mở cửa đón tiếp học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh tham quan và trải nghiệm hoạt động của trường, nhằm kết nối trường phổ thông và đại học.

Toàn cảnh họp báo Ngày hội STEM 2018.

Với chủ đề Chạm vào cách mạng công nghiệp 4.0, Ngày hội STEM 2018 sẽ giúp các em học sinh bắt đầu tập “học cách học” và học cách giải quyết vấn đề thông qua các thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo…

Ông Phạm Trần Lê, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Khoa học và Phát triển cho biết, hiện nay đã có hàng vạn lượt trẻ em được tiếp cận với Ngày hội STEM, hàng nghìn thầy cô giáo tham gia. STEM không còn giới hạn trong các Ngày hội STEM mà đã đi vào đời sống, hình thành được các câu lạc bộ STEM và đi vào chương trình học của các trường.

“Để thắp sáng niềm đam mê với khoa học, công nghệ cho các em học sinh từ nhỏ, thì cần để cho các em tiếp xúc với một trong những điểm đến của niềm đam mê ấy - không gian nghiên cứu trong các trường đại học. Vì thế, sự tham gia của các trường đại học vào chuỗi giáo dục STEM là rất cần thiết”, ông Phạm Trần Lê cho hay.

Những điểm mới của Ngày hội STEM 2018

STEM 2018 được tổ chức từ 8 – 17 giờ 00, Chủ Nhật, ngày 13/5 tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngày hội STEM 2018 dự kiến đón 3.000 lượt học sinh và 500 lượt cha mẹ, giáo viên và nhà quản lý giáo dục tham gia.

TS. Đặng Văn Sơn, sáng lập Học viện sáng tạo S3 cho biết, Ngày hội STEM đã được tổ chức liên tục trong bốn năm qua và ngày càng thu hút sự tham gia của các địa phương khác nhau ở phía Bắc. Nhiều trường phổ thông trong cả nước đã tự tổ chức được Ngày hội STEM. Trước đó chỉ lác đác có vài trường tổ chức được. Năm nay, hai đại diện mới ngoài khu vực Hà Nội là trường THPT An Dương và trường THPT Chuyên Hưng Yên sẽ đem tới những ứng dụng STEM vào giải quyết các vấn đề thiết thực mang tính địa phương. Những điều đó cho thấy sự lan tỏa của Ngày hội STEM.

Hai em Phan Trường Anh Khôi và Nguyễn Công Huy trường THCS Trưng Vương trình diễn cánh tay robot có thể điều khiển bằng ý nghĩ ngay tại buổi họp báo.
 

Ngày hội STEM cũng là cơ hội duy nhất cho các em học sinh được tham quan, thực nghiệm các thí nghiệm tại những phòng lab hiện đại của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) như phòng Thí nghiệm của Trung tâm Nano và Năng lượng – là phòng thí nghiệm hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia Enzyme và protein, Phòng thí nghiệm trọng điểm phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm… Tại những phòng thí nghiệm này, đã có rất nhiều sáng chế, phát minh, công bố quốc tế trên các tạp chí hàng đầu về khoa học và công nghệ đã ra đời “thuần Việt” - bởi chỉ riêng các nhà khoa học Việt Nam.

Năm 2018 được UNESCO chọn là năm Quốc tế kỷ niệm Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Sự phát triển của Bảng Tuần hoàn các nguyên tố là một trong những thành tựu quan trọng nhất trong khoa học và thống nhất khái niệm khoa học, có ý nghĩa rộng lớn trong Thiên văn học, Hóa học, Vật lý, Sinh học và các ngành khoa học tự nhiên khác.

Nhằm hưởng ứng sự kiện trên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ triển khai Cuộc thi tìm hiểu Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học cho đông đảo các bạn học sinh trên toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu vào đối tượng học sinh THPT.

Tại Ngày hội STEM 2018, Cuộc thi sẽ chính thức được phát động thông qua các hoạt động cho phép học sinh trải nghiệm các thí nghiệm hóa học được lồng ghép kịch có nội dung liên quan tới Bảng Tuần hoàn.

Các hoạt động chính của Ngày hội STEM 2018

Hai hoạt động lớn dành cho học sinh (yêu cầu có đăng ký trước) bao gồm: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của Đại học Khoa học Tự nhiên và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ); Lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng STEM: lập trình, robot, hóa học vui, toán học ứng dụng…).

Bên cạnh đó, các hoạt động tự do dành cho học sinh (không cần đăng ký trước) được tổ chức tại khu vực trưng bày (sân trường). Tại đây, nhiều trường như Trưng Vương, Olympia, Tạ Quang Bửu, Chuyên Hưng Yên, An Dương, Đại học Khoa học và Công nghệ, Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội… giới thiệu nhiều sản phẩm khám phá khoa học như: giải mật mã, makey makey (chơi nhạc cụ với trái cây), nhiễm điện do cọ sát, ống ma thuật, vẽ tranh bằng con lắc đơn, xây dựng mô hình gỗ Kapla, cân bằng trong thế giới tự nhiên, xe robot tự hành, bong bóng xà phòng, kim loại chạm nước, bộ sản phẩm smart school, nhà Rông Tây Nguyên, kính thực tế ảo, đồ chơi bắn bóng, robot biết đi, mô hình hệ mặt trời, mô hình đèn hệ mặt trời, các thiết bị tự động hóa, máy in 3D, máy vẽ, Laser CNC…

Cũng tại khu vực trưng bày, các em học sinh còn được trải nghiệm một số hoạt động như tập làm index, làm đồ tái chế, làm xe bóng bay, làm con rối, làm thí nghiệm vui (Vòi rồng, Đĩa nhựa bay, Bong bóng xà phòng khổng lồ, Pháo dây cháy trong cốc nước…), xem trình diễn robot xếp rubic, đặc biệt là xem một thí nghiệm về chất nổ…

Song song với các hoạt động dành cho học sinh là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên (mở cửa tự do), bao gồm: Bài giảng đại chúng (về Trí tuệ nhân tạo với phần trình bày của GS. Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John Von Neumann, Đại học Quốc gia TP HCM, thành viên Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán…); Hội thảo cho giáo viên và cha mẹ học sinh (do các nhà giáo dục của các trung tâm giáo dục STEM chủ trì, đưa ra một số gợi ý cũng như hướng dẫn phụ huynh đến với giáo dục STEM và hướng dẫn giáo viên thực hiện các bài dạy định hướng STEM).

Nguồn: most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266