Đoàn công tác Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

23:10 - 02/05/2017

Theo lời mời của Công ty IDG Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kiêm Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ từ ngày 10 đến 20/6/2011 để làm việc với một số đối tác tại Hoa Kỳ của Bộ Phát triển Bang New York – Empire State Development (ESD) và tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc.

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đã đến thăm và làm việc với Cold Spring Habor Laboratory. Đây là một phòng thí nghiệm trọng điểm về lĩnh vực y sinh học tại Hoa Kỳ, với sự đóng góp rất lớn của Tiến Sỹ James Watson, nhà sinh vật học phân tử đã được giải Nobel trong vật lý và y khoa năm 1962. Phòng thí nghiệm có rất nhiều nghiên cứu tiên tiến, trong đó nổi bật là các lĩnh vực điều trị ung thư, sinh học phân tử, tái cấu trúc tế bào.... Hiện nay, Cold Spring Habor đã thành lập một cơ sở nghiên cứu tại một khu Công nghệ cao ở Tô Châu – Trung Quốc nhằm thu hút sự hợp tác với các nhà khoa học ở khu vực Châu Á.

Đoàn cũng đã dành thời gian thăm Broad Hollow Bioscience Park, một trung tâm ươm tạo cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Broad Hollow có diện tích 63,500 feet vuông được chia thành các khu văn phòng để dành cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp cũng như hệ thống phòng thí nghiệm và các tiện ích phục vụ hoạt động nghiên cứu.

Đến thăm LIFT- Diễn đàn công nghệ Long Island, một tổ chức phi lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghệ tại Long Island, đoàn đã gặp đại diện của trường Đại học Farmingdale, đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực cho các thành viên của LIFT và tìm hiểu về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và trường. Đại diện của LIFT và Đại học Farmingdale bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới mô hình phát triển của Khu CNC Hòa Lạc và hi vọng sẽ có sự hợp tác giữa các bên trong thời gian tới.

(đại diện của LIFT và ĐH Farmingdale chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn)

Tiếp đón đoàn tại College of Nanoscale Science and Engineering (CNSE), Trường ĐH Bang New York tại Albany, Ông Makoto, Tiến sỹ về Nanoscale, Giáo sư của trường đã giới thiệu về sự phát triển của trường. Trường được thành lập từ năm 2004 và được coi là trường ĐH đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục, cải tiến về công nghệ Nano cũng như phát triển thương mại hóa và đầu tư đối trong lĩnh vực này. CNSE đã đầu tư cơ sở hạ tầng và các thiết bị tiên tiến phục vụ cho công tác nghiên cứu về nano cũng như bán dẫn cho Trung tâm Công nghệ Nano. Đặc biệt ở đây có hệ thống phòng sạch trang bị các thiết bị hiện đại nhất trên thế giới. Tại trung tâm này hiện có trên 1.500 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, kỹ sư và sinh viên đang làm việc đến từ các công ty hàng đầu trên thế giới như IBM, AMD, GlobalFoundries, SEMATECH, Toshiba, Applied Materials, Tokyo Electron, ASML, Novellus Systems. Ông Makoto bày tỏ hi vọng sẽ có cơ hội hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học và các công ty của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển công nghệ Nano và chất bán dẫn.

Xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc là một trong những nội dung làm việc chính của đoàn. Hội thảo giới thiệu về khu CNC Hòa Lạc đã được tổ chức tại San Francisco với sự tham gia của các đại diện đến từ hơn 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hoa Kỳ. Đại diện của Khu CNC Hòa Lạc đã giới thiệu về môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và kế hoạch phát triển cùng những chính sách ưu đãi đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc. Các doanh nghiệp tham dự hội thảo đã bày tỏ sự quan tâm tới tình hình phát triển của Khu CNC Hòa Lạc cũng như những tiện ích hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai kinh doanh như cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính và đặc biệt là nguồn cung nhân lực.

Đoàn trở về nước ngày 21/06/2011, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266