Đẩy mạnh hỗ trợ DN, cải thiện môi trường đầu tư

23:10 - 02/05/2017

Trong những tháng cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN; tạo điều kiện cho các DN sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa được vay vốn ở mức 7-8%... phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5-9%.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Ảnh VGP/Việt Hà
 
Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ KTXH của Hà Nội 6 tháng đầu năm 2014.

Thưa ông, trong 6 tháng qua, Hà Nội đã triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì để đạt được các mục tiêu KTXH đã đề ra?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Ngay từ đầu năm, Hà Nội đã nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. 

Bên cạnh việc ban hành Chương trình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán NSNN năm 2014 và Chỉ thị số 01 về việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", TP đã quán triệt đến tất cả các cấp, các ngành, đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch KTXH ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2014.

Đặc biệt, UBND TP đã yêu cầu các ngành, các cấp phải chủ động giao Kế hoạch KTXH, dự toán thu chi ngân sách sớm, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác nhằm cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu kế hoạch phát triển KTXH, cụ thể hóa chỉ đạo điều hành, phân công rõ trách nhiệm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Chính phủ, TP giao.

Thực hiện nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tháo gỡ khó khăn cho DN, Hà Nội đã tích cực tiến hành các giải pháp hỗ trợ DN, cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh và nâng cao lực cạnh tranh tranh. Mối quan hệ giữa chính quyền và DN cũng được cải thiện thông qua các tổ công tác đi khảo sát tại các DN.

TP tổ chức 4 hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Hà Nội với các DN, trong đó có 1 hội nghị với DN nước ngoài. Các đơn vị như Cục Hải quan, Cục Thuế đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với DN; Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho gần 60 nghìn DN về các chính sách thuế mới…

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN, Hà Nội đã hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và lãi suất vốn vay ngắn hạn cho hàng chục đơn vị. Đồng thời, giảm, gia hạn thuế, giảm tiền thuê đất theo Nghị quyết 02 của Chính phủ hơn 1300 tỷ đồng; tiếp nhận 58 hồ sơ gia hạn nộp tiền sử dụng đất với số tiền dự kiến là 13.038 tỷ đồng.

Thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn DN kinh doanh bất động sản, TP đã tổ chức rà soát, phân loại dự án bất động sản để tiếp tục thực hiện, tạm dừng, điều chỉnh cơ cấu, loại hình. Quyết định cho phép điều chỉnh một số dự án căn hộ thương mại đề nghị chuyển thành căn nhà ở xã hội và căn hộ thương mại đề nghị điều chỉnh cơ cấu thành căn hộ.

Tiếp tục triển khai các chương trình công tác của Thành ủy; HĐND, UBND Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ KTXH. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, rà soát các quy chế, quy định, thủ tục hành chính tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN.

6 tháng đầu năm Hà Nội đạt mức tăng trưởng 7,4%. Con số này phản ánh bức tranh chung của KTXH Thủ đô 6 tháng qua như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội thực hiện nhiệm vụ KTXH trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội ước tăng 7,4%, cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng GDP chung của cả nước.  

Trong 6 tháng đầu năm 2014, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tại Hà Nội ước đạt 560 triệu USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo thống kê, ước tính 6 tháng đầu năm 2014 vốn đầu tư phát triển trên địa bàn Hà Nội đạt 124.038 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội đã thực hiện được trên 50% kế hoạch các công trình trọng điểm. Các chủ đầu tư, các ban quản lý, đơn vị thi công các công trình trọng điểm của TP đều thực hiện đúng tiến độ.

Nhìn chung về toàn ngành kinh tế Hà Nội và so với quý I có điểm khởi sắc hơn. Kết quả tổng kết cho thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội quý II tăng tới 8,1%, cao hơn rất nhiều mức tăng 6,6% trong quý I.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay vẫn thấp hơn mức tăng 7,67% cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp tăng trưởng chậm dần trong 5 năm vừa qua. Ngành dịch vụ cũng chưa thể hiện sự bứt phá và đang tăng trưởng chậm lại.

Thị trường bất động sản tuy có ấm lên nhưng chưa hồi phục rõ nét, nguồn lực cho đầu tư phát triển tiếp tục khó khăn sẽ ảnh hưởng đến thực hiện các  mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH trong 6 tháng cuối năm.

Thưa ông, để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,5-9,0%, từ nay đến cuối năm, TP sẽ thực hiện những giải pháp trọng tâm gì?

 

Ông Nguyễn Thế Thảo: UBND TP Hà Nội thực hiện quyết liệt hơn nữa để thực hiện các nhóm giải pháp đồng bộ đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN, thúc đẩy sản xuất hàng hóa và thị trường tiêu thụ hàng hóa phát triển; tạo điều kiện cho các DN sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa được vay vốn ở mức 7-8%.

Ảnh minh họa

Cùng với đó, TP chỉ đạo tập trung mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; Yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội cung cấp thông tin, dự báo kịp thời về thị trường; đa dạng hóa, mở rộng thị trường mới, tiềm năng.

Bên cạnh việc tăng cường đối thoại với DN, kịp thời giải quyết các kiến nghị của DN, TP sẽ triển khai các văn bản, chính sách, chương trình, kế hoạch mới nhằm hỗ trợ DN, đẩy mạnh đầu tư và sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, thu ngân sách, đẩy nhanh công tác quy hoạch; tăng cường quản lý trật tự, xây dựng đô thị; thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão và kế hoạch sản xuất vụ mùa 2014, vụ Đông 2014-2015, tăng cường thu hút đầu tư cùng với chủ động khai thác nguồn lực tại chỗ để phát triển nông nghiệp, phát triển các lĩnh vực văn hóa-xã hội và đảm bảo an sinh; tiếp tục xây dựng, củng cố và giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, cải cách hành chính sẽ vẫn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. TP sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thành các mục tiêu về cải cách hành chính; thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất...

Để tập trung tốt hơn trong việc triển khai các nhiệm vụ giải pháp đã đề ra, Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và thực thi công vụ. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao quyết tâm, tạo đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích thiết thực kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: http://baodientu.chinhphu.vn/

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266