"Chúng tôi hướng tới hình thành và phát triển một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới..."

22:18 - 19/04/2023

Bên cạnh việc tập trung thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư công nghệ cao, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, các khu công nghệ cao nói chung, Khu công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng cần thúc đẩy, tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu, triển khai và chuyển giao công nghệ, thương mại hoá tài sản trí tuệ.

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ gắn với tài sản trí tuệ tại khu công nghệ cao - Ảnh 1.
Ông Trần Đắc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phát biểu tại Tọa đàm

Ngày 18/4, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ KH&CN) tổ chức Toạ đàm "Xúc tiến chuyển giao công nghệ gắn với bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ".

Theo ông Trần Đắc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, Khu CNC Hòa Lạc được hoạch định là một khu CNC quốc gia chuyên về nghiên cứu, phát triển công nghệ. 

Bước sang giai đoạn phát triển mới, để có những bước chuyển mình vượt bậc, hiện Khu CNC Hoà Lạc đang từng bước đẩy mạnh tiềm lực KHCN, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các sản phẩm công nghệ; phát triển một hệ sinh thái toàn diện với tư duy cởi mở thu hút các tài năng công nghệ nghiên cứu, làm việc.

"Chúng tôi hướng tới hình thành và phát triển một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, ứng dụng khoa học và công nghệ, mô hình kinh doanh mới tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế quốc gia", ông Trần Đắc Trung cho biết.

Tính đến nay, Ban Quản lý Khu CNC đã thu hút được hơn 100 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.760 tỷ đồng trên tổng diện tích khoảng 376 ha. Trong đó có 86 dự án trong nước và 14 dự án đầu tư nước ngoài. 

Các dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ cơ khí chính xác, công nghệ tự động hóa...

Nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các tập đoàn kinh tế lớn cũng như của các viện nghiên cứu, trường đại học đã đi vào hoạt động. Khu CNC Hoà Lạc cũng được thiết kế để có hệ thống các đơn vị, tổ chức trung gian hỗ trợ cho các hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hoá kết quả nghiên cứu nhằm kết nối giữa khu vực nghiên cứu…

Tuy nhiên, trong quá trình thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển tiềm lực KHCN, Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc cũng ghi nhận những bất cập như: Nhu cầu đầu tư cơ sở nghiên cứu thực tế khá hạn chế, hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp (R&D) còn mang tính chất hình thức, lúng túng trong việc đầu tư, bố trí kinh phí, nhân lực R&D của doanh nghiệp…

Ông Trần Đắc Trung cho hay để phát triển Khu CNC Hòa Lạc bám sát mục tiêu phát triển thành một thành phố KH&CN, một đô thị sinh thái  thông minh là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới. 

Không chỉ riêng Khu CNC Hòa Lạc mà các khu CNC khác, bên cạnh việc tập trung thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư công nghệ cao, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cần thúc đẩy, tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu, triển khai và chuyển giao công nghệ, thương mại hoá tài sản trí tuệ.

Theo TS. Nguyễn Trường Phi, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN), trong bối cảnh hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam còn yếu và đang hoàn thiện, cần ưu tiên phát triển năng lực bắt kịp trình độ công nghệ cao nhất thông qua tiếp nhận và phổ biến công nghệ tiên tiến từ nước ngoài hoặc các công ty đa quốc gia thay vì cố gắng thúc ép tạo ra công nghệ mới thông qua R&D. Đồng thời, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp, trước hết thông qua tiếp nhận và ứng dụng công nghệ, sau đó tiến tới tạo ra công nghệ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết trong xúc tiến chuyển giao công nghệ điều quan trọng nhất phải có được công nghệ. Công nghệ tốt không chỉ mang lại giải pháp tốt mà còn phải được bảo hộ và bảo vệ bởi quyền sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu trí tuệ hiện nay là "cứu cánh" duy nhất về mặt pháp lý cho độc quyền công nghệ.

Công nghệ được bảo hộ, bảo vệ bởi quyền sở hữu trí tuệ được các đơn vị, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng bởi thông tin công nghệ được cung cấp chính xác và không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Trong khuôn khổ tọa đàm diễn ra lễ ra mắt Dự án cộng đồng "Nền tảng kết nối cung-cầu công nghệ: TechTrust.vn"; lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp và các đối tác...TechTrust.vn là dự án cộng đồng kết nối cung cầu công nghệ Việt Nam, liên kết giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân nghiên cứu khoa học công nghệ với các tổ chức, cá nhân cần công nghệ ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh và đời sống. 

Sứ mệnh của TechTrust.vn là tư vấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm công nghệ cao ứng dụng vào trong sản xuất, kinh doanh và đời sống nhắm tạo ra sự đột phá trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Nền tảng cộng đồng TechTrust.vn được kỳ vọng sẽ đóng góp phần nào trong việc kết nối giữa cung - cầu công nghệ, thúc đẩy kết nối giữa các cá nhân, chuyên gia, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chuyển giao và thương mại hoá công nghệ.

Nguồn: www.chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266