Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm vệ tinh NanoDragon

10:32 - 03/03/2021

Vệ tinh NanoDragon nặng khoảng 4 kg, dạng siêu nhỏ (cubesat) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển, dự kiến phóng lên quỹ đạo vào tháng 9 năm nay.

Thông tin được PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết ngày 2/3. Vệ tinh NanoDragon sẽ được gửi sang Học viện Công nghệ Kyushu, Nhật Bản. Tại đây, từ ngày 8-22/3 các chuyên gia sẽ thử nghiệm rung động, sốc và nhiệt chân không, là bước cuối cùng trong việc phát triển phần cứng vệ tinh.

Sau khi thử nghiệm xong, vệ tinh sẽ được đưa trở lại Việt Nam để chờ phóng. Dự kiến vệ tinh sẽ được phóng miễn phí bởi tên lửa Epsilon của Nhật Bản theo chương trình "Innovative satellite technology demonstration" vào tháng 9/2021.

Cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang thiết kế vệ tinh NanoDragon. Ảnh: VNSC.
Cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang thiết kế vệ tinh NanoDragon. Ảnh: VNSC.

NanoDragon là vệ tinh lớp nano. Đây là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020".

Vệ tinh được thiết kế hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời (SSO) ở độ cao khoảng 520 km, với hai nhiệm vụ chính: tích hợp một bộ thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển; và sử dụng một thiết bị chụp ảnh quang học để xác thực chất lượng bộ điều khiển tư thế vệ tinh khi hoạt động trên quỹ đạo.

Vệ tinh NanoDragon đã hoàn thiện được tích hợp, thử nghiệm chức năng ở mức hệ thống. Ảnh: VNSC.
Vệ tinh NanoDragon đã hoàn thiện được tích hợp, thử nghiệm chức năng ở mức hệ thống. Ảnh: VNSC.

Ông Tuấn cho biết, vệ tinh NanoDragon đã phát triển hoàn thiện, được tích hợp, thử nghiệm chức năng ở mức hệ thống. Tức là các thành phần của vệ tinh được kết nối hoàn chỉnh, chuyển sang bước thử nghiệm tổng thể. Tại Học viện Công nghệ Kyushu, Nhật Bản, vệ tinh được thử nghiệm môi trường (giả lập môi trường phóng và môi trường vũ trụ).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quá trình thử nghiệm được thực hiện bởi một cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang làm nghiên cứu sinh tại trường phối hợp với các cán bộ trong nước thông qua công cụ trực tuyến.

Song song với quá trình phát triển vệ tinh là công tác thiết kế, xây dựng và lắp đặt trạm mặt đất để vận hành vệ tinh sau khi phóng. Trạm mặt đất này chuẩn bị hoàn thành phần lắp đặt tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và chuyển sang vận hành thử nghiệm.

Trước đó, Việt Nam đã chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ là PicoDragon (1kg). Sau đó, nhóm nghiên cứu gồm 36 cán bộ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản cũng chế tạo thành công vệ tinh Micro Dragon (50kg). Vệ tinh được Nhật Bản phóng miễn phí lên vũ trụ hồi tháng 1/2019 và hoạt động thành công trên quỹ đạo.

Việc phát triển vệ tinh NanoDragon tại Việt Nam là bước tiếp theo nhằm hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát Trái Đất. Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Toàn bộ cấu trúc cơ khí và mạch phân phối nguồn của vệ tinh cũng được tự chế tạo tại Việt Nam.

Nguồn: vnexpress.net

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266