Tọa đàm “Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam”

14:47 - 07/12/2023

Ngày 07/12/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) John Neuffer đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm “Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam”.

Tham dự Tọa đàm, về phía Việt Nam có đại diện các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo các tỉnh Bắc Ninh, thành phố Đà Nẵng và các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam gồm Viettel, VNPT, FPT, CMC; các Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC), Khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT) một số tỉnh, thành phố. Về phía Hoa Kỳ có đại diện lãnh đạo cấp cao các tập đoàn công nghiệp bán dẫn hàng đầu như Intel, Ampere, ARM, Synopsys, Qualcomm, Marvell, Synopsys, Infineon.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chào mừng ông John Neuffer và các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội đã đến Việt Nam và tham gia Tọa đàm; đánh giá cao sự ủng hộ của ông John Neuffer đối với sự phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam cũng như sự nỗ lực của ngài trong việc kết nối các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện đã khẳng định rõ tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Để triển khai nội dung hợp tác phát triển ngành bán dẫn trong Tuyên bố chung nêu trên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn. Theo đó,Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế “một cửa” giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư thông qua các Ban quản lý khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu kinh tế tại các địa phương. 

Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, với mục tiêu đào tạo, phát triển 50 nghìn nhân lực cho ngành đến năm 2030, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), đặc biệt là khánh thành cơ sở của NIC tại KCNC Hòa Lạc để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển ngành bán dẫn; cùng với 03 khu công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Lạc và Đà Nẵng sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII và thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành năng lượng với mục tiêu cung cấp điện ổn định, bền vững phục vụ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và ngành bán dẫn, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đủ mặt bằng sạch tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng kết nối với cảng biển, sân bay… tạo thuận lợi và nâng cao sức cạnh tranh của các dự án bán dẫn.

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ xây dựng một Nghị định thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư cho một số dự án công nghệ cao, trong đó có các dự án trong ngành bán dẫn và hiện đang được tích cực xây dựng và sẽ sớm ban hành vào giữa năm 2024.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) John Neuffer

Phát biểu tại Tọa đàm, ông John Neuffer khẳng định sự quan tâm của Hiệp hội đối với Việt Nam và cho biết, ngành công nghiệp bán dẫn là thế mạnh, hoạt động kinh doanh chính của thành viên Hiệp hội; đồng thời, chia sẻ về các hoạt động hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam để thúc đẩy ngành này.

Ông John Neuffer nêu rõ, các doanh nghiệp thành viên của SIA, trong đó có nhiều doanh tham dự Tọa đàm hôm nay đã có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam như Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon. Điều này minh chứng cho vai trò then chốt và ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu; cho rằng, Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới, sẵn sàng đón tiếp các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.

Chúng tôi nhận thấy những cơ hội tuyệt vời tại Việt Nam; đặc biệt là hợp tác giữa hai Chính phủ được tăng cường, trong đó có chiến lược hợp tác ngành công nghiệp bán dẫn trong thời gian tới; tin tưởng, Việt Nam chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới, ông John Neuffer nhấn mạnh.

Việt Nam đã có những định hướng, mục tiêu và hành động khá cụ thể, nhất quán xây dựng những nền tảng quan trọng ban đầu cho ngành công nghiệp bán dẫn và hiện được đánh giá là một quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ cao. Việt Nam cũng đang ngày càng khẳng định mình là trung tâm tăng trưởng kinh tế mới của châu Á với vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, liên tục nhận nguồn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia.

Theo ông John Neuffer, bên cạnh các chính sách để thu hút nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng là đối tượng quan trọng đối với Việt Nam và cần được hỗ trợ để tham gia chuỗi cung ứng một cách toàn diện; phát triển mạnh mẽ hơn nữa ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam và thế giới.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp thành viên SIA như Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon đã thông báo những kế hoạch đầu tư mới và dự định phát triển tại Việt Nam. Đại diện Intel Vietnam bày tỏ tự hào trở thành công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam và có cơ hội phát triển; đồng thời nhấn mạnh đến các lĩnh vực hợp tac giữa Intel và Việt Nam, trong đó có đào tạo kỹ sư; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong lĩnh vực đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

Theo đại diện của Qualcomm, doanh nghiệp này có kế hoạch tiếp tục mở rộng hợp tại Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo của Qualcomm; đồng thời nhận thấy việc triển khai kết cấu hạ tầng là rất quan trọng trong việc phát triển ngành.

Đại diện một số bộ, ngành, địa phương, Ban quản lý KCNC, KCN, KKT đã giới thiệu về tiềm năng, khả năng đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp bán dẫn. Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tình Bắc Ninh giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh và nhấn mạnh, đây là cơ hội để nắm bắt, chuẩn bị tốt nhất cho việc đón nguồn vốn từ nước ngoài. Trong lĩnh vực bán dẫn, hiện đã có doanh nghiệp trong lĩnh vực này đầu tư tại tỉnh.

Về hạ tầng khu công nghiệp, Bắc Ninh là khu vực có hạ tầng công nghiệp lớn nhất Miền Bắc để trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo chuyển giao. Hiện, dư địa hạ tầng phát triển khu công nghiệp rất dồi dào. Tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư uy tín, chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Bên cạnh thuận lợi về hạ tầng giao thông, tỉnh Bắc Ninh có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên đối với lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã giới thiệu về các điều kiện hạ tầng đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn tại địa phương này và khẳng định, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn; đồng thời thông tin về các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Thành phố trong thời gian tới.

Tọa đàm nhận được các ý kiến trao đổi hết sức tích cực và sôi nổi giữa các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội SIA với các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam xung quanh những nội dung về các điều kiện hạ tầng đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn.

 

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao các ý kiến, thông tin chia sẻ với nhiều thông tin bổ ích, thể hiện mong muốn hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời nhấn mạnh thêm về một số điều kiện hạ tầng đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn như cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ với những cơ chế, chính sách ưu đãi cao và đã hình thành các hệ sinh thái tại 03 KCNC tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín, các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành này.

Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn; có hệ thống chính trị được đánh giá ổn định, vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ Việt Nam quyết tâm cao trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn; đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành này. Điều này minh chứng cho thấy sự thuận lợi của môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cho các nhà đầu tư ngành bán dẫn.

Việt Nam thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, là cơ quan của quốc gia thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là ngành bán dẫn; sẵn sàng hỗ trợ, đón nhận các dự án đầu tư nghiên cứu và phát triển; sớm hoàn thiện cơ chế một cửa tại Trung tâm này, kết nối các doanh nghiệp Hoa Kỳ với các cơ quan, đối tác tại Việt Nam trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh. 

Về đề xuất phối hợp với SIA và các doanh nghiệp thành viên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị SIA và các công ty thành viên phối hợp phát triển trung tâm R&D, vườn ươm, công viên công nghệ chip, bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt là tại NIC Hòa Lạc.

Cùng với đó, tiếp tục giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp thành viên SIA nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; Đề xuất tư vấn kịp thời các chiến lược phát triển chung cũng như phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn để Việt Nam có thể phát huy thế mạnh và có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Phối hợp, ủng hộ Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Mỹ.

Về đào tạo, hỗ trợ các viện nghiên cứu, trường đại học xây dựng chương trình đào tạo cho kỹ sư về thiết kế vi mạch, kỹ thuật viên trong đóng gói, lắp ráp, kiểm thử và sản xuất phù hợp cho nhu cầu của Hoa Kỳ; Giới thiệu Việt Nam với các chuyên gia và nhân tài trên thế giới sẵn sàng phối hợp với Việt Nam tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực chip bán dẫn;

Bộ trưởng đề nghị SIA và các cơ sở đào tạo tại Việt Nam trao đổi thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thành viên để nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam có thể dễ dàng kết nối với các doanh nghiệp; hỗ trợ, tư vấn cho NIC hướng đi chiến lược trong việc xây dựng vườn ươm doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn cũng như hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp thành viên SIA.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong ngành bán dẫn./.

Nguồn: mpi.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266