Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP

15:06 - 10/11/2023

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Công văn số 6702/VPCP-KTTH ngày 30/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc. Ảnh: MPI

Mục tiêu xây dựng Nghị định nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo tại Nghị định số 94/2020/NĐ-CP nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trung tâm đổi mới sáng tạo khác với những cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất và thuận lợi nhất để Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên cả nước tiếp tục phát triển; tạo sức hấp dẫn để thu hút nhân tài, chuyên gia trong và ngoài nước, các tập đoàn công nghệ lớn từ các nước có trình độ công nghệ phát triển, đóng góp tích cực vào việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia gặp khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng tài sản công để hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cụ thể như: (1) Trình tự, thủ tục lập, phê duyệt đề án sử dụng tài sản công theo quy định hiện nay cần nhiều thời gian, trong khi cơ sở của Trung tâm tại khu công nghệ cao Hòa Lạc đã hoàn thiện, dự kiến khai trương vào cuối tháng 10 năm 2023; (2) Có sự chưa rõ ràng về pháp lý đối với hoạt đông hỗ trợ không gian làm việc cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đổi mới sáng tạo tại các cơ sở của Trung tâm; theo đó, đang có cách hiểu đây là một dạng kinh doanh cho thuê bất động sản, dẫn tới rất khó khăn trong quá trình xây dựng và trình phê duyệt Đề án sử dụng công sản của Trung tâm.

Trình tự, thủ tục tiếp nhận, sử dụng viện trợ, tài trợ Chính phủ, phi Chính phủ nước ngoài, tổ chức, cá nhân trong nước cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia còn khá phức tạp, làm kéo dài quá trình huy động nguồn lực hỗ trợ của xã hội, cũng như quá trình sử dụng để phục vụ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; trong khi Trung tâm là mô hình đơn vị sự nghiệp nguồn thu còn hạn chế, cần có sự hỗ trợ nhanh, kịp thời từ nguồn viện trợ, tài trợ.

Chưa có quy định về vai trò, mối quan hệ giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trung tâm đổi mới sáng tạo trong cả nước. Vì vậy, quá trình phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ đổi mới sáng tạo giữa Trung tâm và các trung tâm đổi mới sáng tạo còn lúng túng.

Theo quy định hiện nay, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phải nộp thuế đất và các loại thuế, phí liên quan đối với phần diện tích tài sản công sử dụng để cung cấp dịch vụ sự nghiệp có thu. Tuy nhiên, do Trung tâm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo nguyên tắc ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân để thúc đẩy đổi mới sáng tạo; vì vậy, việc đưa thêm thuế đất và các loại thuế, phí liên quan đối với phần diện tích tài sản công vào giá cung cấp dịch vụ hỗ trợ sẽ làm giảm hiệu quả và giảm sự ưu đãi khi hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ thì Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là đơn vị sự nghiệp có thu tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư. Đây là mô hình phù hợp với sự phát triển dài hạn của Trung tâm; tuy nhiên, theo kinh nghiệm quốc tế và thực tế hoạt động hiện nay và trong một số năm tới, Trung tâm phải tập trung các nhiệm vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học; vì vậy, nguồn thu sự nghiệp không đáp ứng được nhu cầu chi đầu tư cho cơ sở hạ tầng như các phòng thí nghiệm, phòng kiểm thử, cũng như chi cho các hoạt động hỗ trợ, các khoản chi thường xuyên.

Vì vậy nội dung sửa đổi, bổ sung dự kiến gồm bổ sung quy định về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; quy định mối quan hệ giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trung tâm đổi mới sáng tạo. Sửa đổi, bổ sung trình tự, thủ tục tiếp nhận, sử dụng viện trợ, tài trợ chính phủ, phi chính phủ nước ngoài, tổ chức, cá nhân trong nước cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo hướng tăng cường quyền chủ động tiếp nhận và sử dụng, đơn giản hóa và cụ thể hóa quy trình tiếp nhận và sử dụng tài trợ bằng tiền hoặc tài sản khác. Quy định tăng cường phân cấp về thẩm quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục phê duyệt đề án sử dụng tài sản công; thực hiện các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo theo hướng tạo điều kiện cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sử dụng các không gian tại các cơ sở của Trung tâm để cho thuê, kinh doanh, hỗ trợ các đối tác đổi mới sáng tạo tại Trung tâm, tạo nguồn thu thực hiện cơ chế tự chủ và thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Quy định Trung tâm được cung cấp không gian làm việc chung, không gian trưng bày sản phẩm, không gian lắp đặt các phòng thí nghiệm, phòng sản xuất thử nghiệm với các dịch vụ về tiện ích văn phòng phục vụ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Dịch vụ cung cấp không gian này của Trung tâm thuộc lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, không thuộc ngành kinh doanh bất động sản ...

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các trung tâm đổi mới sáng tạo khác là đối tác, có liên kết hoạt động với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về tăng cường kết nối, liên kết hoạt động trên cả nước để lan tỏa trong hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; tạo thuận lợi hơn cho các trung tâm đổi mới sáng tạo trên cả nước đáp ứng một số tiêu chí nhất định, là đối tác của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng một số cơ chế, chính sách ưu đãi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động.

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhằm hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu và phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để phát triển sản phẩm, quy trình và mô hình kinh doanh mới tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Dự thảo Hồ sơ đề xuất xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến các tổ chức, cá nhân quan tâm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Nguồn: www.mpi.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266