Tỉnh Bắc Ninh, Khu CNC Hòa Lạc trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển, thu hút đầu tư công nghệ cao

18:38 - 04/11/2017

Chiều 4-11, tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã có chuyến thăm và làm việc để trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển và thu hút đầu tư khu công nghệ cao.

Dự buổi làm việc có đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương; các đồng chí thứ trưởng Bộ Bộ KH-CN Phạm Công Tạc; Trần Quốc Khánh; lãnh đạo các ban, ngành, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương.

Đồng chí Phạm Đại Dương chia sẻ, ngoài thu hút đầu thư công nghệ cao, KCNC Hòa Lạc còn là nơi thu hút các trung tâm nghiên cứu, cơ quan sản xuất, đổi mới sáng tạo công nghệ. Ngoài ra, việc kết nối với các doanh nghiệp, địa phương cũng là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của khu công nghệ.

Đồng chí Thứ trưởng đánh giá cao công tác thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí cho rằng nhờ sự quan tâm tới công tác thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh cũng như các kinh nghiệm của mình, tỉnh Bắc Ninh sẽ sớm thành công trong việc phát triển các khu công nghệ cao. Qua những kinh nghiệm phát triển KNC Hòa Lạc, Bắc Ninh có đầy đủ các điều kiện để phát triển công nghệ cao. Đồng chí bày tỏ mong muốn thông qua buổi làm việc này, tỉnh Bắc Ninh và Khu CNC Hòa Lạc sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy hợp tác thu hút đầu tư, thúc đẩy nghiên cứu khoa học sáng tạo, hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ cao.

Đại diện của khu công nghệ đã giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Khu CNC Hòa Lạc. Là một trong ba khu công nghệ cao của nước ta, Khu CNC Hòa Lạc được thành lập từ năm 1998 tại địa bàn huyện Thạch Thất và Quốc Oai. Sau hai lần điều chỉnh quy hoạch, hiện Khu công nghệ có quy mô gần 1.600 ha với các khu đô thị vệ tinh chung quanh. Mục tiêu của khu công nghệ là trở thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh; là nơi tập trung, liên kết hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao…

Để thu hút đầu tư vào khu công nghệ, Chính phủ đã dành cho các nhà đầu tư những ưu đãi cao nhất, các cơ chế chính sách đặc thù so với các nơi khác. Đặc biệt, ngày 20-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 74/2017/NĐ–CP thông qua cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu CNC Hòa Lạc. Chính phủ cũng giao cho UBND Hà Nội, các bộ ngành phân cấp cho phép Khu CNC tạo cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Nhờ các ưu đãi trên, trong thời gian vừa qua, Khu CNC Hoà Lạc đã thu hút 81 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 3 tỷ USD, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến.

Về phần mình, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, cảm ơn Bộ KH-CN, Khu CNC Hòa Lạc tạo điều kiện tổ chức buổi làm việc. Đồng chí cho biết, mặc dù Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, nhưng cho đến nay tỉnh đã thu hút được 1.087 dự án đầu tư FDI đến từ 33 nước và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư lên tới 15,5 tỷ USD.

Tỉnh Bắc Ninh hiện nay đang đặt mục tiêu phát triển các khu đô thị thông minh với trọng tâm là thu hút đầu tư vào công nghệ cao. Đồng chí cho rằng mục đích xây dựng Khu CNC Hòa Lạc là rất phù hợp với định hướng xây dựng thành phố thông minh, xu hướng phát triển của tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí đề nghị Bộ KH-CN, Khu CNC Hòa Lạc giúp đỡ tỉnh hoàn thành mục tiêu của mình.

Trong buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi những kinh nghiệm về định hướng và quy hoạch phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như đưa ra các chính sách và quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp cho việc đầu tư công nghệ cao; những kinh nghiệm cụ thể trong việc triển khai xây dựng khu công nghệ như rà soát quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng... Đồng chí Phạm Đại Dương đã đưa ra đề xuất một số nội dung hợp tác giữa hai bên như trao đổi về kinh nghiệm thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh, tổ chức kết nối các doanh nghiệp giữa khu công nghệ và tỉnh Bắc Ninh, tiếp nhận và chuyển giao các công nghệ mới cho các doanh nghiệp.

Sau buổi làm việc, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh cũng đã tới thăm, thực tế một số doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghệ cao.

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266