Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu chung về KH,CN và đổi mới sáng tạo

09:23 - 06/10/2019

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Thụy Sỹ, ngày 02/10/2019, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ tại Zurich và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác làm việc tại ETH Zurich.

Tham dự buổi làm việc có ông René Kalt, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ tại Zurich; ông Raphaël Tschanz, Phó Giám đốc Quỹ Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ. Về phía Việt Nam có bà Lê Linh Lan, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ và các thành viên đoàn tháp tùng Bộ trưởng và cán bộ Đại sứ quán.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe ông René Kalt chia sẻ về quá trình hình thành và vận hành, quản lý Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ tại Zurich với vai trò là cầu nối giữa tri thức của các trường đại học nổi tiếng của Zurich với kinh nghiệm về thực tế và thị trường của các tập đoàn hàng đầu Thụy Sỹ. Trung tâm này đặt mục tiêu chủ yếu là thu hút các dự án nghiên cứu mới, hỗ trợ nền kinh tế khu vực theo cách tiếp cận bền vững và linh hoạt.

Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ tại Zurich.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao mô hình hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ tại Zurich với nhiều điểm nổi bật mà phía Việt Nam có thể học hỏi như về mô hình quản lý vận hành, tài trợ hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, kết nối hoạt động nghiên cứu với doanh nghiệp... Bộ trưởng đề nghị Trung tâm tạo điều kiện cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách của Việt Nam sang trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm.

Ông René Kalt nhất trí cùng đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên thông qua các hoạt động cụ thể, phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Trước mắt, hai bên xem xét khả năng đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu về mô hình và kinh nghiệm thực tế triển khai của các bên, trong đó có hoạt động của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tại buổi làm việc với Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH Zurich), ông Detlef Gunther, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu và quan hệ kinh tế của ETH Zurich cho biết, ETH Zurich hoạt động từ năm 1855, là một cơ sở giáo dục đại học về KH&CN với 3 chức năng chính: giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, tập trung vào một số lĩnh vực chuyên ngành. ETH Zurich thường được xếp hạng vào những trường đại học hàng đầu trên thế giới, khoảng từ thứ 3 đến thứ 6 ở Châu Âu và khoảng từ thứ 6 đến thứ 27 trong xếp hạng trên toàn thế giới (theo Hệ thống xếp hạng các trường đại học trên thế giới và Xếp hạng các đại học trên thế giới của tạp chí Times). Hiện nay, ETH Zurich đào tạo hơn 21.000 sinh viên (đến từ hơn 120 quốc gia), khoảng 2.600 giảng viên và nhân viên đang theo học, giảng dạy và làm việc tại đây. Đến nay, có 21 người đạt giải Nobel đã từng học tập, giảng dạy, nghiên cứu tại  ETH Zurich, trong đó có Albert Einstein.

Trên cơ sở nội dung trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và ông Detlef Gunther đã thống nhất về việc hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động nghiên cứu chung; trao đổi cán bộ giảng dạy, nghiên cứu; gửi và tiếp nhận nghiên cứu sinh thuộc một số lĩnh vực Việt Nam quan tâm và Thụy Sỹ có thế mạnh, v.v…/.

Nguồn: www.most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266