"Diễn đàn KH&CN lần 4" Thái Nguyên xứng đáng là Thành phố khởi nghiệp với sức trẻ sục sôi.

23:10 - 02/05/2017

Diễn đàn Khoa học và Công nghệ là ngày hội để trình diễn công nghệ và kết nối đầu tư hướng tới đối tượng sinh viên, nhà nghiên cứu khoa học trẻ và các nhóm khởi nghiệp.

Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần 4 được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên – TP. Thái Nguyênvào ngày 10/12/2016 với sự tham gia của các lãnh đạo Ban Khoa học CN&MT, lãnh đạo Ban Công tác HSSV, cán bộ Đoàn – Đại học Thái Nguyên cùng với đoàn viên, sinh viên tiêu biểu đại diện cho các sở giáo dục đại học thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tô Thảo

Trong năm 2016, Diễn đàn KHCN lần thứ 1, thứ 2 và thứ 3 đã được tổ chức thành công tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng với sự tham dự của 30 trường Đại học, Cao đẳng; trên 100 nhóm khởi nghiệp. Diễn đàn KH&CN lần thứ 4 này được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên với quy mô 300 lượt sinh viên và đại biểu tham dự, nội dung của Diễn đàn tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp công nghệ của các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Được tổ chức với mô hình triển lãm, trình diễn công nghệ - kết nối đầu tư tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức nhận được góp ý và phản biện của các chuyên gia về yếu tố chuyên môn, thị trường cũng như có thể được tiếp nhận, bảo trợ và đầu tư từ các tổ chức và doanh nghiệp quan tâm.

TS. Mai Anh Khoa  – phó Trưởng ban KH&CN ĐH Thái Nguyên  phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tô Thảo

Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần 4 này có sự phối hợp tổ chức của Đại học Thái Nguyên. Sự kết hợp giữa một cơ quan có sứ mệnh phát triển tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia, một cơ sở đào tạo hàng đầu về công nghệ và một tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp chắc chắn sẽ tạo nên một sự kiện đủ quy mô, chiều sâu nhưng cũng rất gần gũi và thực tế với các bạn Sinh viên có chí hướng, niềm đam mê nghiên cứu công nghệ và khởi nghiệp.

Tại Diễn đàn, sinh viên các trường đã trình diễn một số ý tưởng sáng tạo, công trình khoa học, sản phẩm nghiên cứu, sáng chế công nghệ nhằm giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng như: Mô hình khu sản xuất tập trung cộng hưởng nguồn thực phẩm sạch, phân phối trung gian và hệ thống cửa hàng phân phối trên cả nước; thiết kế bộ điều khiển tưới nước, phân bón ứng dụng trong nông, lâm nghiệp; ICT trong nông nghiệp; phòng học thông minh; sản phẩm phần mềm TNU – Social...

Diễn đàn Khoa học và Công nghệ được khởi xướng và triển khai bởi Văn phòng Chuyển giao công nghệ Hòa Lạc. Mục tiêu của Diễn đàn là xây dựng môi trường khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, hướng tới việc thương mại hóa sản phẩm sáng chế, thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp có tư duy toàn cầu hóa.

Với chủ đề: “Kết nối tri thức – Kiến tạo tương lai”, Diễn đàn được kỳ vọng trở thành môi trường cởi mở để kết nối, trao đổi chuyên môn giữa những nhà khoa học trẻ, định hướng và truyền cảm hứng thúc đẩy hoạt động nghiên cứu cho các bạn sinh viên, hỗ trợ hoàn thiện và thương mại các sáng chế và sản phẩm nghiên cứu, sân chơi cho các nhóm khởi nghiệp và kêu gọi vốn từ nhà đầu tư; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào sáng tạo, khởi nghiệp.

Một số hoạt động diễn ra tại hội nghị. Ảnh: Tô Thảo:

Nguyễn Việt Trung, Trường ĐH CNTT&TT-ĐH Thái Nguyên với SP "Phòng học thông minh"

DT Group, Trường ĐH CNTT&TT-ĐH Thái Nguyên với SP "ICT trong Nông nghiệp"

Nguyễn Bá Cường - Giám đốc Cty OTVINA trình bày phần mềm TNU - Social

Đào Ngọc Tuấn, trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên trình bày Mô hình khu sản xuất tập trung cộng hưởng nguồn thực phẩm sạch

Đại diện nhóm, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên với SP "Thiết kế bộ điều khiển tưới nước, phân bón ứng dụng trong Nông , Lâm nghiệp"

Tổng kết các chương trình đã tổ chức:

Diễn đàn lần 1 đã được tổ chức thành công tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội với sự tham gia của 8 trường đại học, học viện phía Bắc: Đại học FPT, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng và đại học Thái Nguyên. Về phía các tổ chức hỗ trợ có Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Cục sở hữu trí tuệ, Chủ nhiệm đề án thung lũng Silicon Việt Nam, Văn phòng Chuyển giao Công nghệ Hoà Lạc.

Nhiều sáng chế, ý tưởng nghiên cứu đã được trình diễn tại Diễn đàn, trong đó có xe điện 2 bánh tự cân bằng của Đại học Kĩ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên, thiết bị chỉ đường thông minh cho người khiếm thị thuộc Đại học Công nghệ thông tin thuộc Đại học Thái Nguyên, trình diễn Robotic của trường Đại học FPT, mô hình truyền dữ liệu bằng tấm đồng của Học viện Bưu chính viễn thông...

Diễn đàn lần 2 với sự tham gia của các trường đại học, học viện khu vực phía Nam, bao gồm: Đại học quốc gia Tp Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Hoa Sen, Đại học Kiến trúc, Đại học Nông Lâm, Đại học Tài nguyên – Môi trường, Đại học Y Dược, Học viện Bưu chính viễn thông.

Các cá nhân và nhóm khởi nghiệp sẽ được đăng ký bàn triển lãm để giới thiệu công nghệ, sản phẩm của mình tới cộng đồng hơn 2000 người tham gia Diễn đàn.

Diễn đàn lần 3 Ngày hội mang tinh thần khởi nghiệp đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các nhà khoa học trẻ và các bạn sinh viên đến tham dự. Điểm nhấn của Ngày hội chính là sân chơi khởi nghiệp giúp các bạn sinh viên trình bày các ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp đầy tâm huyết. Sinh viên Đại học Duy Tân đã giành những giải thưởng cao nhất với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Hơn 20 gian hàng của các doanh nghiệp giới thiệu đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như giáo dục, môi trường, ẩm thực, nông nghiệp, dịch vụ thanh toán… đã thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, gian hàng của Đại học Duy Tân giới thiệu 6 sản phẩm khởi nghiệp rất độc đáo gồm: 1) Dự án nuôi tôm sạch siêu năng suất không thay nước, 2) Dự án robot dò vết hàn, 3) Dự án Smart Garden của MIC, 4) Dự án máy pha chế cocktail tự động, 5) Dự án Kính dành cho người khiếm thị, 6) Máy phát bao cao su.“Diễn đàn Khoa học Công nghệ” được đánh giá rất cao bởi đã tạo ra một môi trường học tập và nghiên cứu sôi nổi giữa các nhà khoa học trẻ, các doanh nghiệp và sinh viên. Từ môi trường này, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm, định hướng và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn sinh viên, hỗ trợ hoàn thiện và thương mại hóa các sáng chế và sản phẩm nghiên cứu đồng thời kêu gọi vốn từ nhà đầu tư, qua đó nâng cao hiệu quả của phong trào khởi nghiệp.

Nguồn: hoalactot.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266