Chuyên gia chia sẻ về khám phá vũ trụ và thương mại hóa không gian

11:29 - 12/06/2019

Nguyên Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ Charles Frank Bolden Jr., người từng 4 lần bay vào không gian, đã chia sẻ với các nhà khoa học trẻ những cơ hội trong nghiên cứu vũ trụ.

Charles Frank Bolden Jr., người từng 4 lần bay vào không gian, đã chia sẻ với các nhà khoa học trẻ những cơ hội trong nghiên cứu vũ trụ

Ngày 11/6, ông Charles Frank Bolden Jr đã có buổi giao lưu với giáo viên, học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tại Đài thiên văn Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc). Trước đó, chiều 10/6, nguyên Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (National Aeronautics and Space Administration – NASA) đã có buổi tọa đàm về "Khám phá vũ trụ và thương mại hóa không gian" cùng các sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Charles Frank Bolden Jr cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về chiến lược, kinh nghiệm trong việc quản lý và phát triển các chương trình không gian, xây dựng bảo tàng, giáo dục cộng đồng cũng như trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ khoa học Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác về khoa học - công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, giữa NASA với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nói riêng.

PGS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm vũ trụ Việt Nam cho biết, trong chương trình hợp tác, Việt Nam và Mỹ sẽ thảo luận về việc tài trợ những mô hình, hình ảnh quý hiếm về vũ trụ cho bảo tàng vũ trụ Việt Nam, đồng thời chia sẻ những dữ liệu vệ tinh, kiến thức khoa học vũ trụ và những lĩnh vực mới có thể cùng nhau triển khai.

Từng bốn lần bay vào không gian, những câu chuyện của ông Bolden nêu lên bức tranh tổng quát về hành trình khám phá vũ trụ, tìm kiếm các hành tinh có tồn tại sự sống, những nghiên cứu về sự sống trên trái đất mà NASA đã thực hiện cũng như sự tham gia của các công ty tư nhân vào quá trình này.

Ở Mỹ hiện nhiều chương trình không gian đã được thiết kế rất thú vị để thu hút những người trẻ, nhưng ở Việt Nam giới trẻ chỉ tiếp xúc qua tivi, phim hoạt hình. "Vậy làm thế nào để giới trẻ Việt Nam có thể được tiếp xúc nhiều hơn ở thực tế về những chương trình không gian? Người trẻ Việt Nam rất thích khám phá,  nhưng vấn đề gặp phải là chưa được truyền cảm hứng, động lực từ gia đình hoặc quê hương", ông Bolden nói.

Ông cho rằng Việt Nam có thể phát triển thương mại hóa không gian do nền kinh tế đang phát triển với nhiều doanh nghiệp, công ty muốn tham gia các chương trình hỗ trợ đầu tư vào không gian, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, đưa con người đi du lịch (du hành vũ trụ).

Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. (USMC-Ret.) sinh ngày 19/8/1946 tại Columbia, Bắc Carolina, Bolden tốt nghiệp trường THPT C.A. Johnson năm 1964 và được nhận vào Học viện Hải quân Hoa Kỳ, sau đó là Tổng Giám đốc thứ 12 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NASA).

Tại NASA, Bolden đã giám sát quá trình chuyển đổi an toàn từ các sứ mệnh tàu con thoi Space Shuttle sang một kỷ nguyên khám phá không gian mới, tập trung vào việc sử dụng toàn bộ Trạm vũ trụ quốc tế ISS và công cuộc phát triển công nghệ hàng không vũ trụ. 

Ông từng lên quỹ đạo bốn lần bằng tàu con thoi từ năm 1986 đến năm 1994, chỉ huy hai nhiệm vụ và là phi công của hai nhiệm vụ còn lại.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266