Chín tài năng trẻ đạt giải Quả cầu vàng năm 2017

09:17 - 28/12/2017

Tám tiến sĩ và một sinh viên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã được chọn để trao giải Quả cầu vàng.

Ngày 27/12, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng và phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017.

PGS trẻ nhất Việt Nam Trần Xuân Bách (giữa) là một trong chín người nhận giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng 2017.

PGS trẻ nhất Việt Nam Trần Xuân Bách (giữa) là một trong chín người nhận giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng 2017. Ảnh: Dương Tâm

Vượt qua 58 hồ sơ, chín tài năng trẻ có thành tích xuất sắc ở năm lĩnh vực được trao giải, bao gồm công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y – dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Tám trong số những người đạt giải là tiến sĩ; người còn lại là Phạm Văn Hạnh (sinh năm 1997), sinh viên Đại học Công nghệ, Đại học quốc gia Hà Nội - đây cũng là cá nhân trẻ tuổi nhất tham gia xét giải.

Mỗi cá nhân đạt giải được nhận cúp Quả cầu vàng, giấy chứng nhận, huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban chấp hành Trung ương Đoàn kèm tiền thưởng 20 triệu đồng.

Cùng với giải thưởng Quả cầu vàng năm 2017, Trung ương Đoàn tổ chức xét và trao giải cho 20 nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật. Phần thưởng được triển khai ở bốn ngành học mà sinh viên nữ còn hạn chế và cần được khuyến khích, bao gồm công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí.

Là một trong chín chủ nhân Quả cầu vàng, TS Vũ Bích Ngọc - nghiên cứu viên Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM), chia sẻ, trong 10 năm nghiên cứu khoa học, chị đã nhận được nhiều kết quả hơn mong đợi nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ. "Tôi hy vọng các cấp lãnh đạo tiếp tục tạo điều kiện để những người trẻ như tôi có thể đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước", chị Ngọc nói.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định vai trò của thanh niên trong việc phát triển khoa học công nghệ. Ảnh: Dương Tâm

Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định vai trò của thanh niên trong việc phát triển khoa học công nghệ. Ảnh: Dương Tâm

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nói Bộ luôn xác định rõ vai trò quan trọng của thanh niên trong lĩnh vực nêu trên. Theo ông, các nhà khoa học "giờ đây không cần phải bận tâm nhiều trong việc làm các chứng từ, các cơ chế quyết toán tài chính, không phải mất nhiều thời gian cho thủ tục hành chính mà có thể toàn tâm toàn ý nghiên cứu".

Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng được trao thường niên, bắt đầu từ năm 2003.

Chín cá nhân đạt giải Quả cầu vàng năm 2017 bao gồm:

- Lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông: TS Hà Minh Hoàng (Giảng viên Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Phạm Văn Hạnh (Sinh viên Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội).

- Lĩnh vực công nghệ môi trường: TS Nguyễn Thị Ánh Dương (Nghiên cứu viên tại Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) và TS Nguyễn Thị Thủy (Giảng viên Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM).

- Lĩnh vực công nghệ y – dược: PGS.TS Trần Xuân Bách (Giảng viên cao cấp Đại học Y Hà Nội) và TS Hoàng Văn Tổng (Giảng viên Học viện Quân y).

- Lĩnh vực công nghệ sinh học: TS Võ Thanh Sang (Đại học Nguyễn Tất Thành) và TS Vũ Bích Ngọc (Nghiên cứu viên tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia TP HCM).

- Lĩnh vực công nghệ vật liệu mới: TS Phạm Thị Năm (Nghiên cứu viên Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).

Nguồn: vnexpress.net

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266