Ba yêu cầu của Thủ tướng về Khu CNC Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đất nước ta phải hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Đảng và Nhà nước ta xác định KH&CN cùng với giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là quốc sách hàng đầu, một trong ba khâu đột phá để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó KH&CN là động lực, nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững. Với tinh thần đó, Khu CNC Hòa Lạc được thành lập và ra đời cách đây 17 năm.

Theo Thủ tướng, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng với những nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý và Bộ KH&CN, Khu CNC Hòa Lạc đã có những kết quả, thành công ban đầu, ví dụ như đã cấp phép gần 70 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 56.800 tỷ đồng, và có khoảng 10.000 người đang làm việc, học tập tại đây. Ngay trong năm 2014 vừa rồi, riêng tổng giá trị xuất khẩu của Khu CNC Hòa Lạc đạt được 133 triệu USD. Trên cơ sở những thành công bước đầu đó, dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc được khởi công hiện nay là điều kiện rất quan trọng để Khu CNC Hòa Lạc phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trên tinh thần như vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc trước hết phải nỗ lực quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công dự án, đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng thời hạn, đúng tiến độ tháng 3/2018, không để xảy ra bất kỳ sai sót tiêu cực nào trong quá trình xây dựng.

Bộ KH&CN cần phải nghiên cứu từ thực tiễn, rà soát các chính sách hiện hành xem chúng ta còn cần đề xuất với Đảng và Chính phủ ban hành những cơ chế chính sách đặc thù gì mang tính quyết định để có thể thu hút mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư KH&CN vào Khu CNC Hòa Lạc, thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà khoa học vào nghiên cứu, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ gắn liền với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để Khu CNC Hòa Lạc có thể phát triển nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa, đúng với mục tiêu ban đầu mà chúng ta đã đề ra là thu hút đầu tư, phát triển, chuyển giao KH&CN, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, đào tạo nguồn nhân lực cho khoa học.

Bộ KH&CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc trong quá trình thu hút các dự án đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc phải đảm bảo đó thực sự là các dự án KH&CN với hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới công nghệ, không đưa vào đây những dự án không đúng với mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đã đề ra, bởi chúng ta có hơn 1.000 ha cho Khu CNC Hòa Lạc và phải sử dụng thật đúng để có được một đô thị KH&CN thông minh. 

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266