Thúc đẩy tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Khu CNC Hòa Lạc

09:26 - 25/07/2024

Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024.


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hòa Lạc Vũ Xuân Kế chia sẻ, để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Hòa Lạc luôn nỗ lực, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, bên cạnh vị trí thuận lợi tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Chi cục Hải quan Hòa Lạc còn được trang bị có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại đảm bảo thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng như các khu vực lân cận.


Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hòa Lạc Vũ Xuân Kế phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, Chi cục thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các khu công nghiệp trên địa bàn, với đại lý làm thủ tục hải quan, tiếp xúc và hướng dẫn thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp mới; đồng thời kịp thời xử lý các vướng mắc, kiến nghị; khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực hợp tác, chia sẻ và đồng hành cùng cơ quan Hải quan.

Tại Hội nghị, Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Trần Đắc Trung đã nêu bật những lợi thế nổi bật của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Hiện nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có hạ tầng kỹ thuật tương đối hiện đại, đồng bộ; thiết lập môi trường chính sách đặc biệt, thu hút được một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đầu tư các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến.


Ông Trần Đắc Trung, Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt tháng 6 vừa qua, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc, bên cạnh những cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất theo quy định, Luật cũng quy định ưu tiên đầu tư hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật; cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao và kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển khoa học và công nghệ trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng nhà lưu trú phù hợp với quy hoạch để bố trí cho người lao động làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuê trong thời gian làm việc,...

“Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp quan tâm có thể tiếp cận được những chính sách ưu đãi khi đầu tư, sản xuất tại Khu công nghệ cao”, ông Trần Đắc Trung nhấn mạnh và cho biết thêm, trong cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan Hải quan cũng tham gia phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện thuận lợi nhất, tháo gỡ kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp.

Một trong những trọng tâm được cơ quan Hải quan lưu ý tới doanh nghiệp là chính sách đối với hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất. Bởi đây là các doanh nghiệp luôn đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Hòa Lạc. Riêng 91 doanh nghiệp hoạt động trong nhóm loại hình này đã chiếm 29,35% trên tổng số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại chi cục.

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan-Doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Hòa Lạc đã lưu ý doanh nghiệp một số vấn đề liên quan đến kê khai số tiếp nhận hợp đồng gia công, phụ lục hợp đồng gia công. Nhiều doanh nghiệp do chưa nắm vững quy định nên chỉ khai báo số tiếp nhận hợp đồng gia công mà không khai báo phụ lục hợp đồng gia công, do vậy không đáp ứng điều kiện miễn thuế. Bên cạnh đó, chi cục cũng lưu ý doanh nghiệp về vấn đề nộp văn bản chỉ định giao hàng hóa tại Việt Nam khi làm thủ tục xuất khẩu tại chỗ của sản phẩm gia công xuất khẩu tại chỗ và sản phẩm sản xuất xuất khẩu tại chỗ… Ngoài ra, vấn đề cũng được cơ quan Hải quan nhấn mạnh tại hội nghị là thủ tục hải quan đối với hàng hoá thuộc danh mục miễn thuế, trường hợp được cấp danh mục miễn thuế…

Tại hội nghị nhiều câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến nhập khẩu hàng hóa thuộc doanh mục miễn thuế; địa điểm làm thủ tục hải quan; thủ tục hoàn thuế…

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266