Tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học

21:08 - 19/04/2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học, nhằm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao góp phần tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội.

Ảnh minh họa

 

Các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học cũng nhằm mục đích tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp góp phần tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gồm: Nguồn thu hợp pháp của cơ sở giáo dục đại học theo quy định hiện hành; tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Nội dung hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gồm: Tổ chức xét duyệt và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; xét chọn, trao giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên; tổ chức hội nghị, hội thảo và các diễn đàn khoa học khác nhau dành cho sinh viên; hướng dẫn, khuyến khích sinh viên tham gia các giải thưởng, triển lãm khoa học và công nghệ, các cuộc thi, các diễn đàn học thuật khác trong và ngoài nước dành cho sinh viên.

Bên cạnh đó, phát động, tổ chức cuộc thi các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên; tổ chức các diễn đàn, hoạt động truyền thông giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên đối với nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước; khen thưởng, đề nghị khen thưởng và biểu dương sinh viên, giảng viên, viên chức và các cá nhân khác có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Các đề tài tham dự Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chất lượng, tính ứng dụng được nhà trường giới thiệu cho các doanh nghiệp, trung tâm ươm tạo khởi nghiệp hỗ trợ, hình thành các dự án khởi nghiệp.

Cơ sở giáo dục đại học tổ chức ngày hội khởi nghiệp để giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, kết quả nghiên cứu các đề tài của sinh viên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để hiện thực hóa các kết quả nghiên cứu khoa học, ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên.

Dự thảo nêu rõ quyền của sinh viên là: Được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các kết quả nghiên cứu và công bố khoa học theo quy định hiện hành; ưu tiên xét cấp học bổng; xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nếu đạt thành tích nghiên cứu khoa học; được xem xét ưu tiên cộng điểm học tập, điểm rèn luyện theo quy định của các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Nguồn: www.chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266