Chú trọng kết nối hạ tầng giữa ĐHQGHN với Khu CNC Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/10/2014, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cùng đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra thực địa việc kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng giữa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) với Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc và với quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm việc với lãnh đạo BQLDA Đầu tư xây dựng ĐHQGHN.

Theo Đồ án Quy hoạch tổng thể xây dựng ĐHQGHN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, Dự án ĐHQGHN bao gồm 21 dự án thành phần, đáp ứng nhu cầu học tập của 60.000 sinh viên.

Dự án có quy mô sử dụng đất là 1.113,7ha, trong đó diện tích đất quy hoạch xây dựng các cơ sở của ĐHQGHN là 887,9ha; diện tích xây dựng khu các cơ sở nghiên cứu cao cấp là 112,1ha; quỹ đất dành phục vụ tái định cư 113,7ha.

Trong khi đó, Khu CNC Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập năm 1998 với quy mô 1.650ha. Đến năm 2008, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu CNC Hòa Lạc, quy mô diện tích lúc này là 1.586ha. Theo quy hoạch, Khu CNC Hòa Lạc là trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao tầm cỡ quốc gia, đào nguồn nhân lực, phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNC...

Khu CNC Hòa Lạc và ĐHQGHN được kết nối bởi QL21 thông qua 2 nút giao cắt đồng mức. KCN Hòa Lạc sẽ xây dựng 4 điểm thu nước mưa, đảm bảo thu gom toàn bộ nước mưa của ĐHQGHN để thoát ra hồ Tân Xã và suối Dứa trong phạm vi quy hoạch của Khu CNC Hòa Lạc.

Ông Hoàng Đức Thắng - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng ĐHQGHN cho biết: Hiện nay, BQLDA đang lên phương án tổ chức di chuyển, cải tạo cột điện cao thế 110KV nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cấp điện cho cả Khu CNC Hòa Lạc và ĐHQGHN.

ĐHQGHN và Khu CNC Hòa Lạc sẽ sử dụng chung sân vận động trung tâm quy mô 2.000 chỗ, được xây dựng tại ĐHQGHN và khu giải trí quy mô 33 ha, được xây dựng tại Khu CNC Hòa Lạc. Các công trình thể dục thể thao có quy mô nhỏ (sân bóng đá mini, bể bơi, sân cầu lông, tennis...) được đầu tư xây dựng tại mỗi khu theo quy hoạch được phê duyệt.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra việc kết nối cơ sở hạ tầng giữa
ĐHQGHN với Khu CNC Hòa Lạc.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chỉ đạo ĐHQGHN và Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tổ chức triển khai xây dựng các khu ký túc xá dành cho sinh viên, học sinh tại từng khu theo quy hoạch. Thứ trưởng cũng yêu cầu Khu CNC Hòa Lạc bố trí 1 trung tâm y tế chất lượng cao để ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao trong lĩnh vực y tế, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh tại chỗ của người làm việc ở cả 2 khu, đồng thời cần sớm nghiên cứu xây dựng thêm các khu ở thấp tầng dành cho các chuyên gia làm việc trong Khu CNC (ngoài các khu ở cao tầng đã được quy hoạch).

Hiện nay, Khu CNC Hòa Lạc có trường học phục vụ cho con em của cán bộ làm việc trong Khu CNC. Trong khi đó, ĐHQGHN có 2 trường PTTH Chuyên với tổng học sinh khoảng 3.500 (gồm 2.000 học sinh chuyên của trường ĐH Khoa học Tự nhiên và 1.500 học sinh chuyên của trường ĐH Ngoại ngữ).

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tổ chức triển khai các dự án đầu tư trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) theo quy hoạch đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu của chuyên gia, cán bộ, giáo viên, công nhân viên sinh sống và làm việc trong 2 khu, đồng thời sử dụng chung Trung tâm Giáo dục quốc phòng được đầu tư xây dựng tại ĐHQGHN.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266