6 trường đại học lớn của Nhật Bản phối hợp đào tạo thạc sĩ cho Việt Nam

10:10 - 03/05/2017

Các trường đại học ĐH Tokyo, ĐH Osaka, ĐH Tsukuba, ĐH Quốc gia Yokohama, ĐH Waseda và ĐH Ritsumeikan đã kết hợp với Đại học Quốc Gia Hà Nội xây dựng và triển khai 06 chương trình đào tạo thạc sĩ tại trường Đại học Việt Nhật.

 

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Trường ĐH Việt Nhật - trường đại học thành viên thứ 7 thuộc ĐHQGHN. Trường được thành lập dựa trên ý tưởng của lãnh đạo cấp cao hai nước và nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam và Nhật Bản, với mục tiêu sớm trở thành trường ĐH đẳng cấp quốc tế, là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám Đốc ĐHQGHN cho biết: “Được sự hỗ trợ của JICA thông qua Dự án hỗ trợ kỹ thuật đào tạo thạc sỹ tại Trường ĐH Việt Nhật giai đoạn 2015-2019, thời gian qua, ĐHQGHN đã phối hợp với 06 trường đại học hàng đầu của Nhật Bản tổ chức xây dựng các chương trình đào tạo cho Trường ĐH Việt Nhật, trước hết là tập trung vào 06 chương trình đào tạo thạc sĩ khai giảng vào mùa thu năm 2016. Sáu chương trình này bao gồm: Công nghệ nano, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật hạ tầng, Khu vực học, Chính sách công, Quản trị kinh doanh”.

GS. TS. Yoji Shibutani, Đại học Osaka nhận định: “Công nghệ Nano là lĩnh vực làm thay đổi thế giới, chương trình thạc sĩ Công nghệ Nano của trường Đại học Việt Nhật hướng đến nuôi dưỡng nguồn nhân lực dự kiến sẽ phát triển và cải tiến các ngành công nghiệp và học thuật Việt Nam phục vụ sự phát triển quốc gia trong tương lai. Đặc biệt, chương trình này chú trọng thực hiện các nghiên cứu ở kích thước nano với cấp độ lượng tử, đào sâu suy nghĩ và giải quyết các vấn đề phức tạp để tạo ra những bước đột phá không ngừng của công nghệ cao. Ngoài ra, chương trình còn trang bị cho học viên nhãn quan liên ngành thông qua chương trình đào tạo có cấu trúc hợp lý được giảng dạy bởi các giảng viên quốc tế chuyên nghiệp. Học viên có thể nhận được nhiều kiến thức đa ngành, liên ngành để hình thành các ý tưởng sáng tạo cho tương lai. Chúng tôi chào đón những bạn trẻ, những người có động lực cao và năng lực tiềm tàng cho chương trình công nghệ Nano của Trường Đại học Việt Nhật.”

GS.TS. Hironori Kato, Đại học Tokyo cho hay: “Chương trình thạc sĩ Kỹ thuật hạ tầng của Trường Đại học Việt Nhật có ba điểm độc đáo. Thứ nhất, chương trình này đào tạo cho học viên chuyên môn thực tế và kiến thức để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về các kỹ sư tài năng trong thị trường cơ sở hạ tầng chủ yếu ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Thứ hai, chương trình này cung cấp các khóa học đa ngành, thông qua đó học viên có thể trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu góp phần vào phát triển bền vững. Thứ ba, các giáo sư Nhật Bản tích cực cộng tác với các giáo sư Việt Nam trong chương trình. Chúng tôi có những nỗ lực tốt nhất để tạo ra một môi trường kích thích học viên phát huy tối đa năng lực bản thân. Chúng tôi hy vọng các bạn trải nghiệm chương trình độc đáo này và trở thành các kỹ sư Kỹ thuật hạ tầng hàng đầu thế giới.”

GS. Yoshiki Matsui, Đại học Yokohama chia sẻ: “để hoàn thành khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh bổ ích nhưng đầy thử thách này, các bạn sinh viên cần có một sự cam kết chặt chẽ và cố gắng nỗ lực. Khung chương trình được xây dựng tập trung vào khía cạnh phát triển bền vững, ảnh hưởng của văn hóa quốc gia và văn hóa tổ chức cũng như quản trị theo phong cách Nhật Bản trong bối cảnh toàn cầu hóa”.

Học viên trong các chương trình thạc sĩ này sẽ có cơ hội thực tập 3 tháng trong năm học thứ 2 tại các đại học và/hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản để học hỏi từ các doanh nghiệp, thị trường và xã hội Nhật Bản. Các học viên sẽ có cơ hội học tập và nghiên cứu với các giáo sư Nhật Bản tại Trường Đại học Việt Nhật qua các học phần và quá trình thực tập.

Được biết, các chương trình đào tạo thạc sĩ này đã bắt đầu được tuyển sinh với chỉ tiêu hạn chế: 20 học viên/ chương trình, tổng thời gian đào tạo 24 tháng, đặc biệt ít nhất 50% số học viên sẽ có cơ hội tham gia kỳ thực tập kéo dài 03 tháng tại Nhật Bản. Hạn chót nộp hồ sơ dự tuyển các chương trình đào tạo vào ngày 18/03/2016.

Theo kế hoạch, JICA và các đại học đối tác Nhật Bản sẽ phái cử các giảng viên có kinh nghiệm từ Nhật Bản đảm nhiệm ít nhất 50% số học phần chuyên ngành trong mỗi chương trình đào tạo, số học phần còn lại sẽ do các Giáo sư, giảng viên ưu tú từ các trường đại học thành viên của ĐHQGHN và Trường ĐH Việt Nhật đảm nhiệm.

Với mục tiêu xây dựng trường Đại học Việt Nhật trở thanh nơi thu hút và tập trung những học viên giỏi, tài năng. Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN cam kết hỗ trợ phần lớn học phí cho tất cả học viên được chấp nhận vào học tại trường, qua đó phần học phí học viên phải đóng chỉ là một phần nhỏ so với mức chi phí đào tạo thực tế.

Bên cạnh đó, trường sẽ cấp một số học bổng toàn phần và bán phần cho học viên. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, các trường đại học và doanh nghiệp của Nhật Bản cũng quan tâm và dự kiến sẽ cấp một số học bổng cho học viên theo học các chương trình này.

Nguồn: www.dantri.com.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266