Tesla: Câu chuyện ứng dụng công nghệ tiên tiến vào tái thiết lập quy trình sản xuất ô tô

00:17 - 20/07/2018

 

Sau những khó khăn trong việc cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên trên thị trường, nhà sản xuất ô tô này đã thiết lập nhiều dây chuyền lắp ráp và đang thay đổi quy trình sản xuất hiện hành.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, coi sự thành công của Model 3 như là một bước tiến quan trọng.

Nguồn: Christie Hemm Klok, The New York Times

Ngay bên ngoài khu phía Bắc của nhà máy xe hơi chạy điện của Tesla, một cấu trúc khác lạ đã được hình thành trong vài tuần gần đây: một chiếc lều, cao khoảng 50 feet và dài vài trăm feet, được đỡ bằng các cột nhôm.

Mục đích của nó cũng đáng chú ý giống như cách nó được xây dựng vội vàng. Các ngôi nhà với cấu trúc bán kiên cố có chứa một dây chuyền lắp ráp thứ ba – một phần trong những nỗ lực tuyệt vọng nhằm tăng tốc độ sản xuất Model 3, chiếc xe mà Elon Musk – Giám đốc điều hành của Tesla – cho biết là rất quan trọng đối với sức khỏe tài chính và tương lai trước mắt của công ty.

Chỉ hai năm trước, ông Musk đã hình dung năm 2018 là một thời điểm mang tính đột phá. Được thiết lập với bộ nhớ đệm của thương hiệu cùng các sản phẩm cao cấp – mẫu sedan sang trọng Model S và mẫu xe thể thao đa dụng Model X – Tesla sẽ bắt đầu tung ra dòng xe sedan Model 3 với mức giá phải chăng hơn. Với quy trình lắp ráp công nghệ cao, tốc độ cao, doanh số của công ty sẽ tăng hơn năm lần, lên nửa triệu xe.

Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Tesla gặp rắc rối khi phải sản xuất hàng loạt cả pin và xe hơi. Vào giai đoạn cuối của gần ba tháng sản xuất sau khi Tesla bắt đầu lắp ráp Model 3 mùa hè năm ngoái, chỉ 260 chiếc được hoàn thành, và ông Musk cho biết công ty đã phải đối mặt với một thời gian dài trong tình trạng “sản xuất địa ngục”. Ông cũng đã hi vọng sản xuất được 20.000 Model 3s một tháng vào tháng 12, nhưng chỉ 2.425 chiếc đã được hoàn thành trong ba tháng cuối năm 2017.

Để tăng tốc độ sản xuất tại nhà máy lắp ráp Fremont, Calif., Tesla đã tạo ra một dây chuyền lắp ráp thứ ba cho Model 3 trong một chiếc lều lớn.

Nguồn: Justin Kaneps, New York Times

Kể từ đó, Tesla đã chạy đua trong quá trình lắp ráp, chủ yếu bằng cách loại bỏ một số máy móc phức tạp không còn phù hợp với một số nhiệm vụ nhất định và thuê hàng trăm công nhân để thay thế chúng. Tại các nhà máy, đó là một cuộc đua điên cuồng để đạt được mục tiêu của ông Musk, một trong đó đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến một số nhân viên. Nhưng nếu thắng canh bạc này, nó sẽ là một bước tiến lớn đối với tham vọng táo bạo của Tesla: không chỉ là một nhà sản xuất ô tô hàng loạt, mà còn tái thiết lập lại quy trình sản xuất.

“Chúng tôi tin vào sự tiến hóa nhanh chóng,” ông Musk nói trong một cuộc phỏng vấn. “Nó giống như việc bạn tìm ra đường đi hay tạo ra đi đường. Nếu suy nghĩ thông thường làm cho nhiệm vụ của bạn trở nên khó khăn, thì tư duy độc đáo là điều cần thiết. ”

Và thật vậy, ông Musk đang cố gắng làm những việc chưa từng được thực hiện trước đó. General Motors, Nissan, BMW, Ford và những công ty khác đã từng tham gia sản xuất xe ô tô điện, nhưng đã không thể cắt giảm chi phí đủ để có mức giá phải chăng và tạo ra lợi nhuận. Ông Musk, ngược lại, đã hứa với các nhà đầu tư và khách hàng rằng Tesla sẽ có thể sản xuất Model 3 với số lượng lớn, bán các phiên bản với giá thấp nhất từ 35,000 USD và thu về mức lợi nhuận khổng lồ.

Khi Model 3 được đưa vào sử dụng, ông Musk thấy Tesla đang chuyển hướng sang sản xuất các loại xe điện với tất cả các hình dạng và kích cỡ – xe bán tải, xe tải nửa rơ moóc, và một chiếc xe nhanh và rộng rãi cho các gia đình gọi là Model Y. Mục tiêu của công ty theo ông Musk đã nói nhiều lần, là dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang giao thông không khí thải và để thay đổi thế giới.

Một chuyến tham quan gần đây tại nhà máy Fremont đã tiết lộ cách Tesla đang cố gắng phá vỡ các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp tự động trên tất cả các dây chuyền lắp ráp Model 3. Nó đang tìm kiếm các cách nhằm rút ngắn thời gian mà robot thực hiện để hàn các bộ phận. Nó thậm chí còn đang thi công phần chỗ ngồi – một thành phần mà hầu hết các công ty xe hơi đang thuê các nhà cung cấp bên ngoài. Tesla đang cố gắng thực hiện điều này để loại bỏ các tắc nghẽn và trục trặc trong quá trình sản xuất.

Ví dụ, trong khu vực lắp ráp cuối cùng, ban đầu Tesla sử dụng các cánh tay robot để cài đặt ghế cho các xe Model 3. Nhưng do máy móc chậm và không nhất quán trong quá trình siết chặt các bu-lông nhằm bảo đảm các chỗ ngồi và kết nối dây điện cung cấp điện cho chúng. Khoảng một tháng trước, các quan chức của công ty cho biết, khu vực này đã được sửa đổi để robot có thể di chuyển chỗ ngồi vào vị trí và công nhân sẽ xử lý bu lông và lắp các đầu nối điện tử tinh tế.

Robot có thể làm được rất nhiều nhiệm vụ: Tesla đặt mục tiêu thuê khoảng 400 nhân viên một tuần để giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất Model 3.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

Ông Musk không có văn phòng tại nhà máy, nhưng ông vẫn ngủ lại ở đó – khi là trên sàn nhà trong văn phòng của người khác, khi thì trên một chiếc ghế dài – trong khi theo dõi quá trình sản xuất Model 3. Vào lúc 3 giờ sáng ngày thứ năm, khi ông có thời gian dành cho cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông cho biết mình đang cố gắng sửa chữa trục trặc trong giai đoạn sơn Model 3. “Các máy chuyên chở những chiếc xe ra khỏi khu vực sơn di chuyển hơi quá nhanh so với tốc độ để các cảm biến nhận ra nó, và nó làm giảm tốc lực của cảm biến mặc dù tất cả những thứ khác đều tốt,” ông giải thích.

Các kỹ sư của Tesla đang cố gắng lập trình lại cảm biến để nó có thể hoạt động ở tốc độ cao hơn. Bây giờ, ông nói, “chúng tôi có người đứng đó chỉ cần nhấn nút “O.K.” để khởi động lại.”

Cuộc chạy đua để tăng tốc đã nhanh chóng gây ra những áp lực cho công ty. Một số giám đốc điều hành cấp cao, một số người tham gia vào quá trình sản xuất, đã rời đi. Mặc dù sự lạc quan của nhà đầu tư vẫn ở mức cao – vốn hóa thị trường của Tesla và sau khi kết hợp với General Motors đã trở thành công ty xe hơi Mỹ có giá trị lớn nhất – trái phiếu của nó được đánh giá là loại trái phiếu có uy tín thấp và sự chậm trễ trong doanh thu từ Model 3 tiếp tục sử dụng hết tiền mặt và phải đối mặt với viễn cảnh phải tăng thêm vốn vào cuối năm nay.

“Tại một số thời điểm, các nhà đầu tư sẽ nói,” Nếu bạn không có một mô hình kinh tế khả thi, chúng tôi sẽ không tiếp tục cung cấp vốn tiền mặt”, Toni Sacconaghi, một nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Company cho biết trong một cuộc hội nghị gần đây với khách hàng.

Các rủi ro của tự động hóa

Sau khi trở thành một doanh nhân triệu phú ở Thung lũng Silicon – trong đó có một khoản tiền lên đến chín con số từ sự đầu tư từ rất sớm vào dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal – Ông Musk đã thuyết phục rằng công nghệ và tầm nhìn có thể cùng nhau chinh phục những giới hạn mới, cho dù là trong lĩnh vực thăm dò không gian (liên doanh SpaceX) hay vận chuyển hàng ngày. Thay thế bình xăng bằng pin chỉ là một sự khởi đầu. Ông cũng quyết tâm khôi phục lại sản xuất của mình, dựa trên những tiến bộ trong tự động hóa của thế kỷ 21.

Sự chậm trễ đã cản trở quá trình lắp ráp Model 3. Gần ba tháng sau khi bắt đầu sản xuất vào mùa hè năm ngoái, chỉ có 260 chiếc được tạo ra.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

Các công ty xe hơi được thành lập đã quen với quy trình do các công nhân lắp ráp, và sau đó tìm cách để chuyển giao dần một số công việc cho máy móc. Nhưng Tesla đã làm ngược lại. Nó thiết kế một dây chuyền sản xuất tự động hóa cao, được tạo ra bởi hơn một nghìn robot và các máy lắp ráp khác nhau.

Ron Harbour, một đối tác tại công ty tư vấn Oliver Wyman, lưu ý rằng trong các cuộc khảo sát hàng năm về các nhà máy ô tô trên thế giới, những nhà máy hiệu quả nhất sử dụng rất nhiều lao động thủ công. “Những công ty tự động cao lại ở dưới cùng của danh sách,” ông nói.

Mở một mức độ nào đó, canh bạc của Tesla về tự động hóa đã được đền đáp. Một dây chuyền sản xuất riêng biệt dành cho Model S và Model X có một loạt 14 trạm, với 17 công nhân, trong khu vực nơi gói pin và động cơ điện được lắp ghép với phần dưới của xe. Đối với Model 3, chức năng đó chỉ liên quan đến 5 trạm làm việc và không có công nhân nào cả, Lars Moravy, giám đốc kỹ thuật khung gầm của công ty cho biết.

Đối với các nhiệm vụ khác, sự phụ thuộc vào rô bốt đã cho thấy những khó khăn. Trong nhiều tháng, các kỹ sư của Tesla phải vật lộn để tạo ra được một robot có thể đưa chiếc bu-lông qua cái lỗ một cách chính xác nhằm đảm bảo tính chính xác của phanh sau. Họ đã tìm thấy một giải pháp đơn giản hơn: Thay vì sử dụng bu-lông với một đầu phẳng trên đầu ren của nó, các kỹ sư đã chuyển sang loại bu-lông có điểm giảm dần, được gọi là “dẫn vào”, có thể được đưa qua lỗ ngay cả khi robot đặt lệch một milimet so với vòng tròn trung tâm, ông Moravy nói.

Trong một ý nghĩa rất thực tế, Tesla xem dây chuyền sản xuất của mình như một phòng thí nghiệm cho các kỹ thuật chưa được kiểm chứng. Trong những tuần gần đây, các giám đốc điều hành của công ty đã kết luận rằng họ có thể sản xuất các mẫu phần dưới của Model 3 với ít mối hàn hơn so với trước đây. Chiếc xe vẫn được kết nối với nhau bởi khoảng 5.000 mối hàn, nhưng các kỹ sư kết luận rằng khoảng 300 robot là không cần thiết và hoàn toàn có thể tái lập trình để lắp ráp phần thép phía dưới mà không cần đến chúng.

Các công ty xe hơi thường bắt đầu với công nhân lắp ráp, và sau đó tìm cách để máy móc tiếp nhận một số công việc. Nhưng Tesla đã làm ngược lại, đưa vào các dây chuyền sản xuất tự động hóa cao với hơn một nghìn robot và các máy lắp ráp khác.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

“Thật lạ khi thực hiện điều đó vào thời điểm này sau khi chiếc xe đã được đưa ra thị trường,” ông Harbour, một chuyên gia sản xuất kỳ cựu đã đến thăm hầu hết các nhà máy ô tô lớn trên thế giới phát biểu. “Thông thường người ta sẽ thực hiện những thay đổi kiểu này vào giai đoạn sản xuất chiếc xe mẫu.”

Trong một nỗ lực khác nhằm đẩy lùi giới hạn của công nghệ, tại một số thời điểm, Tesla đã đưa robot ra khỏi dây chuyền sản xuất và kiểm tra khi chúng hoạt động ở tốc độ lớn hơn mức thông thường của các nhà cung cấp, Charles Mwangi, Giám đốc kỹ thuật phần thân của Tesla cho biết.

“Chúng tôi đang thực sự phá vỡ những tiêu chuẩn để xem giới hạn tối đa là gì”, ông Mwangi nói. Ý tưởng nhằm tìm cách tăng tốc sản xuất mà không cần bỏ vốn vào đầu tư máy móc mới. Trong tương lai, thay vì thêm nhiều máy móc hơn để tăng sản lượng, “chúng tôi chỉ cần tận dụng các thiết bị sẵn có của mình”, ông nói.

Sự sẵn sàng thử nghiệm với quá trình sản xuất ngay cả khi những chiếc xe đang gần hoàn thiện có lẽ là cách làm đáng ghi nhận nhất mà Tesla đang thách thức sự khôn ngoan thông thường của ngành công nghiệp này. Các dây chuyền sản xuất của các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Honda và G.M. có thể sản xuất ra hàng loạt chiếc ô tô hay xe tải trong khoảng một phút, và kép kín quá trình lắp ráp cơ bản một khi họ bắt đầu thực hiện sản xuất. Trong khi chỉnh sửa để cải thiện chất lượng hoặc đảm bảo an toàn cho công nhân, họ thường thực hiện các thay đổi lớn hoặc giới thiệu các kỹ thuật mới vài năm một lần, khi một mô hình cũ bị loại bỏ và trước khi mô hình sản xuất mới bắt đầu.

“Điều kiện tiên quyết trong chất lượng ô tô là sự ổn định”, ông Harbour nói. “Một khi bạn có được một quá trình hoạt động ổn định, bạn có thể quay trở lại và thực hiện các cải tiến.”

Tesla, ngược lại, đang thử nghiệm với chính dây chuyền sản xuất của mình, và chiếc lều chính là một minh họa rõ ràng cho cách tiếp cận đó.

Dây chuyền lắp ráp thứ ba của Model 3, dưới một chiếc lều. “Tôi chưa bao giờ nghe kể về bất cứ điều gì như thế này,” Ron Harbor – một chuyên gia về các nhà máy ô tô nói.

Nguồn: Justin Kaneps, New York Times

Vào thời điểm căng thẳng nhất, Tesla đã nhanh chóng thiết lập một dây chuyền sản xuất Model 3 thứ ba. Giống như hai dây chuyền trước, nó xử lý phân đoạn lắp ráp cuối cùng, khi những vết cắt và chạm hoàn thiện khác được gắn vào xe. (Tesla không đặt những chiếc lều vào lịch trình các chuyến tham quan nhà máy.)

Thêm một dây chuyền lắp ráp mới, thậm chí tạm thời, là một động thái hiếm có và nguy hiểm trong ngành công nghiệp ô tô. Một sự thiết lập vội vàng, trong một môi trường chưa được kiểm chứng, có thể không đạt được những lời hứa về chất lượng.

Hai dây chuyền lắp ráp bên trong nhà máy đã tồn tại để xử lý ít nhất một số nhiệm vụ nhưng chúng cho thấy một số những khó khăn và đang thực hiện công việc chậm hơn so với những gì ông Musk đã kỳ vọng, một phần vì Tesla đã sử dụng robot cho các nhiệm vụ tốt hơn là để cho các công nhân.

Giám đốc điều hành kỹ thuật Tesla thừa nhận rằng công ty đã đánh giá quá cao tốc độ sản xuất xe hơi và thiết kế một hệ thống sản xuất được chứng minh là quá phức tạp – một vấn đề mà ông Musk than thở tại cuộc họp cổ đông của công ty vào tháng 6.

“Một trong những sai lầm lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện là cố gắng tự động hóa những thứ siêu dễ dàng mà con người có thể làm được, trong khi, đó lại là điều rất khó cho một robot”, ông nói. “Và khi bạn nhìn thấy nó, cảm giác trông rất kỳ cục. Và bạn phải thốt lên rằng, wow! Tại sao chúng ta lại làm thế? ”

Các nhà sản xuất ô tô thường hợp tác với các nhà cung cấp bên ngoài để chế tạo chỗ ngồi cho xe của họ. Tesla tự thi công chỗ ngồi riêng.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô vận hành một dây chuyền sản xuất duy nhất để sản xuất hai, ba hoặc đôi khi bốn dòng xe khác nhau, bởi vì nếu sử dụng một dây chuyền sản xuất thứ hai sẽ buộc họ phải đầu tư vào công cụ trùng lặp và giảm lợi nhuận.

Và một dây chuyền lắp ráp thứ ba, phía bên ngoài các nhà máy? “Tôi chưa bao giờ nghe về bất cứ điều gì như thế này,” ông Harbour nói.

Ông Musk cho biết chi phí vốn của các dây chuyền sản xuất trong lều là tối thiểu bởi vì công ty sử dụng thiết bị đã có. (Trên Twitter, ông đã gọi nó là “phế liệu chúng tôi có trong kho.”)

“Nó thực hiện mọi thứ mà các dây chuyền lắp ráp khác có thể làm nhưng với ít người hơn, chi phí lao động thấp hơn và thời gian hoạt động cao hơn nhiều”, ông nói. “Chi phí đơn vị để sản xuất ra một chiếc xe của dây chuyền này thấp hơn so với các dây chuyền khác và chúng tôi nhận thấy chất lượng ban đầu cao hơn.”

Cho dù đó là trường hợp khi Tesla đã tăng tốc sản xuất và sẽ được tiết lộ trong một vài tháng nếu công ty ghi nhận lợi nhuận, như ông Musk đã hứa.

“Áp lực không đổi đối với vấn đề sản xuất”

Trong nhiều năm, nhà máy Fremont là một liên doanh giữa Toyota và General Motors được biết đến với tên New United Motor Manufacturing Inc. hoặc Nummi. Sau sự phá sản của G.M., nhà máy đóng cửa vào năm 2010 và trang web đã được Tesla mua lại.

Ngày nay, nhà máy rộng 4 triệu foot vuông, dọc theo một xa lộ đông đúc đang chứng kiến một luồng giao nhận hàng hóa ổn định và rơ moóc máy kéo khởi hành với các phương tiện mới. Mỗi buổi chiều, công nhân làm việc trong bộ đồng phục màu đen với logo Tesla màu trắng bước ra khỏi nhà máy và đi xuống bãi đỗ xe đóng gói ở vùng ngoại ô ven biển.

Người lao động cảm thấy áp lực về việc tăng tốc độ đầu ra. Trong các cuộc phỏng vấn bên ngoài nhà máy, một số cho biết họ đã làm việc từ 10 cho đến 12 giờ một ngày, đôi khi sáu ngày một tuần. Họ cho biết năng suất của các công nhân trong dây chuyền sản xuất cao, và đôi khi người giám sát cũng phải tham gia vào những dây chuyền này trong các ca làm việc thêm giờ.

Jose Moran, một cựu nhân viên đã từng làm việc 5 năm cho Tesla, người trong 10 tháng qua đã làm việc với tư cách là trưởng nhóm chất lượng Model 3, cho biết nhu cầu sản xuất đã được đánh thuế của các mô hình trước đó đã tăng lên. “Điều này không thay đổi” Chúng ta đã sản xuất được bao nhiêu chiếc xe cho đến nay? “- một áp lực không đổi đối với vấn đề sản xuất, đặc biệt là với Model 3,” ông nói. “Đôi khi nó khiến người ta cảm thấy tuyệt vọng, đặc biệt là ngay lúc này.”

Một thách thức mà người lao động nhìn thấy đó chính là những người lao động mới. Công ty đặt mục tiêu thuê khoảng 400 nhân viên một tuần để giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất Model 3. Sau thông báo thu nhập gần đây nhất của Tesla vào đầu tháng 5, ông Musk cho biết ông hy vọng cuối cùng sẽ có ba ca một ngày, chủ yếu là chạy dây chuyền lắp ráp suốt ngày đêm.

“Những người mà tôi nói chuyện cùng chỉ mới ở đây trong hai tuần hay một tháng, và những người đó không ở lại lâu,” Jonathan Galescu, một kỹ thuật viên sửa chữa Model X đã làm việc tại nhà máy trong bốn năm cho biết.

Ông Harbour, chuyên gia sản xuất, cho biết các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp cho công nhân mới vài tuần đào tạo trước khi đưa họ vào công việc sản xuất thực tế. Đưa vào một số lượng lớn công nhân mới có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng vì họ có thể không thực hiện công việc của mình đúng cách hoặc không thông báo khi có vấn đề nảy sinh.

Nhân viên mới tại nhà máy Fremont được đào tạo ba ngày trước khi bắt tay vào làm việc thực tế trên dây chuyền sản xuất. Khóa đào tạo bao gồm một ngày đào tạo ảo trên máy vi tính về cách thực hiện công việc của họ một cách an toàn, và một ngày hướng dẫn về khu vực mà họ sẽ được chỉ định.

An toàn lao động tại nhà máy Fremont đã được giám sát sau khi một tổ chức tin tức phi lợi nhuận, Trung tâm Báo cáo Điều tra, liệt kê một loạt các chấn thương mà công nhân nhà máy Tesla phải gánh chịu. Cơ quan giám sát an toàn công việc của California đang điều tra một vụ việc gần đây khiến một công nhân phải nhập viện với một quai hàm bị hỏng.

Máy ép thủy lực tại nhà máy Fremont. Cuộc chạy đua tăng sản lượng đã gây căng thẳng cho toàn công ty. Một số giám đốc điều hành cấp cao, một số người tham gia vào sản xuất, đã bỏ đi.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

Michael Catura, một công nhân thuộc giai đoạn sản xuất pin, 33 tuổi đã từng làm việc với Tesla trong bốn năm, cho biết anh đã bị thương ở tay, vai và khuỷu tay vì đôi khi công ty đã luân chuyển công nhân cho các nhiệm vụ khác nhau ở nhiều bộ phận trong nhà máy.

“Chúng tôi cần đảm bảo rằng mọi người phải được đào tạo kỹ lưỡng”, ông nói, và cái chúng tôi nhận được chỉ là cách “đào tạo hời hợt”.

Ông Moran, ông Galescu và ông Catura đang tham gia vào những nỗ lực của Hội công nhân ô tô Hoa Kỳ – một nhóm bị chỉ trích bởi ông Musk – nhằm tổ chức nhà máy.

Được yêu cầu bình luận về cường độ và sự an toàn lao động tại Tesla, một phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến hạnh phúc của nhân viên.” Những nỗ lực của Tesla đã làm giảm 25% tỷ lệ thương tật vào năm ngoái. Mỗi tháng trôi qua, chúng tôi đều cải thiện nhiều hơn nữa. ”

‘Một con số ấn tượng”

Vào đầu tháng 6, ông Musk cho biết Tesla đã sản xuất được 3.500 mẫu xe Model 3 mỗi tuần, và tuyên bố sẽ đạt 5.000 chiếc một tuần vào cuối tháng Sáu. Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ năm, ông đã tự tin tuyên bố rằng công ty đang gần đạt được mục tiêu khó nắm bắt này, tốc độ mà ông đề cập đến ở đây là cần thiết để công ty có được lợi nhuận.

Tesla đã chi rất nhiều tiền vào quá trình lắp ráp Model 3, và những sửa đổi này có nghĩa là máy móc được mua với giá hàng trăm triệu đô la có thể sẽ bị bỏ đi. Ông Musk chủ yếu thừa nhận điểm này sau thông báo thu nhập khi ông nói ông không kỳ vọng lợi nhuận gộp trên Model 3 – phần doanh thu được giữ lại sau khi trừ giá vốn hàng bán – để đạt mục tiêu 25% cho đến đầu năm tới, sáu đến chín tháng sau dự báo trước đó.

Ông Musk khẳng định lại sự tin tưởng của mình rằng Tesla đã đạt được mục tiêu khó khăn trong việc sản xuất 5.000 mẫu xe sedan Model 3 tuần một tuần, một nhịp độ mà ông nói là cần thiết để công ty có thể thu lợi nhuận.

Nguồn: Christie Hemm Klok, New York Times

Max Warburton, một nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, ước tính rằng Tesla đã chi khoảng 2 tỷ USD để thiết lập dây chuyền sản xuất Model 3. “Số tiền này lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi đã từng thấy ở bất kỳ công ty xe hơi nào khác chi cho việc cải thiện công suất”, ông nói, thêm, “2 tỷ USD là một số tiền quá lớn dùng để chi cho một dây chuyền lắp ráp thứ hai tại một nhà máy hiện có.”

Hiện tại, Tesla tạo ra hầu hết doanh thu từ Model S và Model X, có giá khoảng 70.000 USD trở lên. Doanh số bán hàng toàn cầu của họ cũng tăng lên khoảng 100.000 xe mỗi năm – quá ít để bù đắp cho hàng tỷ đô la mà Tesla đã bỏ ra để xây dựng nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Nevada, phát triển xe mới và xe bán tải, và trang bị cho nhà máy ô tô của mình.

Điều đó có nghĩa là tương lai của công ty phụ thuộc vào các dây chuyền lắp ráp mà Tesla đã thiết lập để sản xuất Model 3 – và liệu điều đó có thực sự tạo ra sự khác biệt.

Thanh Huyền

Lược dịch theo The New York Times

Nguồn: thoidaiai.net

Các bài viết khác