Sony đưa AI vào dịch vụ gọi xe taxi vừa ra mắt ở Nhật

08:58 - 23/04/2019

Liên doanh do Sony dẫn đầu vừa ra mắt dịch vụ gọi xe taxi tại Tokyo, đánh dấu quá trình tham gia vào mảng vận tải.

Theo The Verge, ứng dụng được vận hành bởi công ty Minna no Taxi (Taxi cho mọi người), liên doanh giữa Sony Corporation, Sony Payment Services và sáu công ty taxi Nhật Bản khác trong đó có hai công ty lớn nhất Tokyo là Daiwa và Kokusai. Sony cho biết số lượng xe taxi hiện có của liên doanh này lên đến hơn 10.000 chiếc.

s-ride-npby-6453-1555491973.jpg

Sony ra mắt dịch vụ bắt taxi S.Ride tại Nhật Bản. Ảnh: The Verge.

Sony đặt tên cho ứng dụng là S.Ride với ký tự S tượng trưng cho ba từ khóa gồm Simple (đơn giản), Smart (thông minh) và Speedy (nhanh chóng). Ứng dụng S.Ride hiện đã có thể sử dụng nhưng chỉ mới được thí điểm ở Nhật Bản, và hỗ trợ các hình thức thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc thông qua ví kỹ thuật số hỗ trợ mã QR. Sony cho biết họ sẽ sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán nhu cầu từ đó điều chỉnh nguồn cung xe phù hợp.

Nhật Bản là thị trường mà các công ty như Uber, Grab chưa thể đặt chân đến hoặc bị giới hạn do các dịch vụ cho đi chung xe tại đây bị quản lý gắt gao. Do đó, S.Ride về cơ bản chỉ là ứng dụng đặt xe taxi và khách có thể thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc mã QR Code thông qua ví điện tử. Uber hiện cũng có kế hoạch tham gia vào thị trường Nhật Bản, nhưng bằng cách hợp tác với một công ty taxi.

S.Ride không phải là ứng dụng đầu tiên thuộc loại này tại thị trường Nhật Bản. Ứng dụng trò chuyện Line cũng đã hợp tác tương tự với công ty taxi Nihon Kotsu vào năm 2015, mặc dù đã kết thúc dịch vụ vào năm ngoái. Một đối thủ cạnh tranh lớn hơn là JapanTaxi, ứng dụng được điều hành bởi Ichiro Kawanabe, CEO Nihon Kotsu và Chủ tịch của Liên đoàn Taxi Nhật Bản. Hiện Sony chưa công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ sang các thị trường khác.

Tình hình kinh doanh của Sony đang ít tươi sáng, nhất là ở mảng điện thoại. Nhằm giảm chi phí, Sony bắt đầu tái cấu trúc bằng cách thu hẹp mảng di động ở Đông Nam Á và các khu vực khác để tập trung cho thị trường châu Âu và Đông Á. Bên cạnh đó, hãng cũng bán mảng máy tính cá nhân và giảm chi phí kinh doanh của ngành TV.

Nguồn: chungta.vn

Các bài viết khác