Startups muốn thành công cần có tư duy đổi mới sáng tạo

Thứ ba - 24/04/2018 01:17    

Nằm trong chuỗi Chương trình Café Business Start-up, tối 19/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề “Tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp dành cho Startups và (SMEs)”.

Toàn cảnh Chương trình Café Business Start-up tháng 4/2018.

Buổi chia sẻ nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo cũng như có thể vận dụng vào thực tiễn để phát triển doanh nghiệp một cách sáng tạo, bền vững.

Đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia, là động lực quan trọng cho sự tiến bộ kinh tế và sức cạnh tranh đối với tất cả các nước. Chính phủ nhiều nước, trong đó có Việt Nam đang đặt đổi mới sáng tạo thành trung tâm của chiến lược phát triển.

Đối với các doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp hiện thực và thương mại hóa các ý tưởng thông minh thành sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tạo giá trị trong cuộc sống, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Ông Vương Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp chia sẻ: Trong các chương trình liên quan đến hoạt động khởi nghiệp của Quốc gia có nhiều chuỗi hoạt động cần thực hiện. “Café Business Start-up” là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và kết nối cung cầu khoa học công nghệ. Trong chương trình này, chúng tôi đã chỉ ra những đối tượng cần hỗ trợ khởi nghiệp.

“Đối với người lao động cần có tri thức, kĩ năng để định hướng cho họ bắt đầu sự nghiệp của mình theo hướng tốt hơn, hiệu quả hơn. Đối tượng học sinh, sinh viên với hành trang có tri thức được trang bị trong nhà trường, chúng ta cần có chương trình phù hợp để giúp các em khởi nghiệp hiệu quả cũng như đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội. Đối tượng là những nhân tố sản xuất tiệm cận đến hoạt động đổi mới sáng tạo, chúng ta cần có chương trình bồi dưỡng ươm tạo, để trở thành cánh chim đầu đàn, tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong hoạt động của chúng tôi hướng đến tất cả các đối tượng. Buổi chia sẻ hôm nay sẽ giúp cho chúng ta có góc nhìn sâu hơn về các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các mô hình kinh doanh cũng như là kĩ năng hướng đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà các doanh nghiệp họ đã áp dụng thành công”, ông Vương Quốc Thắng bày tỏ.

Giảng viên, diễn giả của Chương trình Ông Fergal Brophy đến từ Ailen đang chia sẻ với đại biểu về "tư duy đổi mới sáng tạo dành cho Startups và SMEs".

Tại buổi chia sẻ, các đại biểu đã được nghe ông Fergal Brophy – Doanh nhân, Chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp và kinh doanh cho nhiều Tập đoàn lớn và các doanh nghiệp SMEs trên toàn cầu, giảng viên của UCD Innovation Academy và từng giảng dạy tại Dublin City University (DCU) – một trong 4 trường đại học hàng đầu của Ailen chia sẻ về chủ đề tư duy đổi mới sáng tạo dành cho Startups và SMEs. Theo ông Fergal Brophy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là thường xuyên tạo ra một giá trị mới, một cơ hội mới, trong số các bạn có nhiều người cùng ý tưởng với tôi, sáng tạo, giá trị và sự thay đổi tức là nắm bắt được các cơ hội mới.

Qua phần chia sẻ của ông Fergal Brophy giúp các doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo cũng như có thể vận dụng vào thực tiễn để phát triển doanh nghiệp một cách sáng tạo, bền vững. Ông đã chia sẻ cái nhìn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là thường xuyên tạo ra một giá trị mới. Một doanh nghiệp muốn thành công cần có sự sáng tạo, giá trị và sự thay đổi tức là nắm bắt được các cơ hội mới.

“Có bốn từ khóa chính đối với một doanh nghiệp là sáng tạo, đổi mới, giá trị, thay đổi. Để thành công chúng ta cần phải hành động. Những doanh nghiệp thành công họ có điểm chung là làm chứ không nói, đó là nội dung chính tôi nhấn mạnh”, ông Fergal Brophy khẳng định. Đổi mới sáng tạo tập trung vào 3 mục tiêu chính: chúng ta là ai? Chúng ta biết những gì? Chúng ta biết được những ai? Bên cạnh đó, ông Fergal Brophy chia sẻ thêm về rủi ro trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Café Business Start-up” là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và kết nối cung cầu khoa học công nghệ do Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Hà Nội khởi xướng nhằm kết nối doanh nhân với nhà khoa học, kết nối trường đại học với doanh nghiệp, kết nối các quỹ đầu tư với nhóm khởi nghiệp gọi vốn. Đây cũng là sân chơi để các doanh nhân chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho các bạn sinh viên.