Demo Day - Ngày hội để startup có thể kêu gọi đầu tư thành công

Thứ sáu - 02/02/2018 10:00    

Ngày 01/02/2018, Ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” – hoạt động thường niên do Lotte Accelerator và Việt Nam Sillicon Valley Accelerator (VSV Accelerator) được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Ngày hội đầu tư Demo Day chính là cơ hội để các startup trình bày về doanh nghiệp, mô hình kinh doanh đầy hứa hẹn và kết quả kinh doanh đã đạt được trong thời gian vừa qua trước đông đảo nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
 

Tham dự Ngày hội đầu tư Demo Day năm 2018 có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 9 startup và khoảng 100 nhà đầu tư (bao gồm cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp và những nhà đầu tư đang quan tâm tới startup). Các startup tham gia Demo Day 2018 bao gồm: Canets, Fresh Deli, Hue Packaging, True Juice, 689Cloud, Roborzoid, Handfree, Winme, Peko Peko. Các startup này đã vượt qua hơn 100 ứng viên để có mặt tại Demo Day năm 2018, họ đều được VSV Accelerator đầu tư và đã tốt nghiệp chương trình huấn luyện kéo dài 4 tháng của VSV Accelerator.



Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện

 

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với việc Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Gọi tắt là Đề án 844) do Bộ KH&CN khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ nhà đầu tư mà từ cộng đồng xã hội. Bằng chứng là sức thu hút mạnh mẽ của Chương trình thực tế về đầu tư mạo hiểm Shark Tank hay sự mạnh tay đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần.

Tuy nhiên, theo thống kê không chính thức, một đất nước hơn 90 triệu dân như Việt Nam mới chỉ có khoảng 3.000 startup đang hoạt động. Những startup này đa phần đều ở giai đoạn mới khởi đầu (very early stage) nên còn rất hạn chế về năng lực đội ngũ, thiết lập mô hình kinh doanh và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là vấn đề về vốn – trở ngại lớn của phần lớn startup Việt Nam ở giai đoạn này.

Yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để startup trở thành nòng cốt trong sự phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp. Trong bối cảnh đó, VSV Accelerator triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Chương trình SpeedUp do Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh chủ trì đã được triển khai thông qua quá trình hợp tác chặt chẽ và tư vấn của VSV Accelerator. Các chương trình huấn luyện đặc biệt cho dành cho nhà đầu tư như VSV Investor Bootcamp cũng được tiến hành tổ chức.

Năm 2017 cũng đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của VSV Accelerator với việc đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam và Lotte Accelerator trong việc hỗ trợ ươm tạo và đầu tư startup. Nằm trong khuôn khổ hợp tác này, VSV Accelerator đã lựa chọn được 10 startup tiềm năng để đầu tư và ươm tạo. Trong suốt 4 tháng cuối năm 2017, những startup này đã trải qua giai đoạn huấn luyện đặc biệt với VSV Accelerator để hoàn thiện mô hình kinh doanh, xác thực thị trường. Lotte Accelerator là một trong các đơn vị cùng phối hợp với VSV Accelerator  để tổ chức Demo Day ngày hôm nay.



Các 
startup tham gia Demo Day 2018  thuyết trình trước các nhà đầu tư
 

Năm 2018 là năm thứ 4 sự kiện Demo Day được tổ chức và là một chương trình liên tục được cải tiến từ năm này sang năm khác. Mục tiêu của Demo Day là nhằm tạo cơ hội cho các startup được trình bày về những kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp với nhà đầu tư, để từ đó, thiết lập mối quan hệ với những nhà đầu tư tiềm năng và bắt đầu quá trình gọi vốn từ họ. Đây đồng thời cũng là cơ hội để startup nhận được những phản hồi của những nhà đầu tư, chuyên gia để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh của mình.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai Đề án 844, Bộ KH&CN luôn ủng hộ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là sự kiện được tổ chức lần thứ 4 do VSV tổ chức, qua các năm số lượng các ý tưởng, các nhà đầu tư đều tăng lên. Tại sự kiện này nhà đầu tư và các Startup có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ, điều đó góp phần thúc đẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển. Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định: “Chúng tôi rất ủng hộ VSV, vì đây là dự án đầu tiên Bộ KH&CN đã phê duyệt Đề án tổng thể thương mại hoá công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam vào năm 2013 và trải qua nhiều năm đến nay VSV đã đi đúng hướng và góp phần tạo điều kiện cho phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, các đối tác sẽ cùng VSV đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm các ý tưởng mới và thực sự đầu tư có hiệu quả. Bộ KH&CN luôn tạo mọi điều kiện và rất mong muốn VSV cùng với Văn phòng Đề án 844, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN để triển khai tốt đề án 844”.

Bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm VSV cho biết: Demo Day sẽ tạo tiền đề cho sự kết nối kinh doanh thành công giữa các nhà đầu tư, quỹ đầu tư với các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp này phát triển những dự án khả thi trong tương lai.

Sự kiện Demo Day 2018 nhận được sự hỗ trợ từ Đề án 844. Nhờ sự hỗ trợ này, VSV Accelerator đã tổ chức sự kiện Prototype Day (ngày 26/10/2017) để giới thiệu sơ bộ về các nhóm mà tổ chức thúc đẩy kinh doanh sẽ đầu tư. Tại đây, các nhóm đã tập trung trình bày các sản phẩm và thị trường mục tiêu mà nhóm hướng đến. Các nhà đầu tư cũng có cơ hội tiếp cận sớm hơn với các startup mà VSV Accelerator đầu tư, đồng thời có được thông tin về quá trình phát triển của nhóm mà họ quan tâm trong suốt thời gian Bootcamp. Điều này giúp việc quyết định đầu tư ở Demo Day được dễ dàng hơn. Sự hỗ trợ từ Đề án 844 một lần nữa khẳng định sự tin tưởng và ủng hộ của Chính phủ đối với các nhà đầu tư thiên thần mà VSV Accelerator là một đại diện trong cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam. Sự kiện này sẽ giúp không chỉ startup mà còn cả VSV Accelerator thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm như Lotte Accelerator trở thành các đối tác của mình.

Cách đây 2 năm khi VSV tổ chức sự kiện Demo Day, một số dự án được VSV ươm mầm trước đó đã chính thức tìm được nhà đầu tư. Các dự án thành công của Demo Day 2016 có thể kể đến như Ship60, Hachi, Torki Kebab... VSV Accelerator tin tưởng rằng, thông qua Ngày hội đầu tư khởi nghiệp, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy được những cơ hội đầu tư tiềm năng đồng thời mở rộng được mạng lưới đầu tư khác./.