Bán kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làng Argitech

Thứ ba - 07/11/2017 09:23    

Ngày 04/11, tại Hà Nội, vòng thi bán kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làng Argitech năm 2017 đã được diễn ra.

Đây là một trong những hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest năm 2017. Cuộc thi là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thể hiện ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, thể hiện bản thân, thuyết phục ban giám khảo để giành lấy những giải thưởng giá trị cũng như là cơ hội để giới thiệu rộng rãi ra thị trường những sản phẩm của mình.

Cuộc thi này sẽ do 04 thành viên ban giám khảo chấm giải bao gồm: ông Đàm Quang Thắng, trưởng làng Argitech, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Viz-Start, Tổng Giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam; ông Phan Vinh Quang, Dự án sáng kiến Hỗ trợ Khu vực tư nhân vùng Mê Kong, Ngân hàng Phát triển Châu Á; ông Nguyễn Xuân Hoản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Dương Xuân Kiên – Hội hóa chất Nông nghiệp TP Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc thi bán kết, ông Đàm Quang Thắng cho biết: hôm nay, làng Argitech tổ chức cuộc thi nhằm lựa chọn những đội xuất sắc nhất đại diện cho làng tham gia Techfest 2017. Techfest 2017 nằm trong đề án quốc gia “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” theo Quyết định số 844/QĐ-TTg trực tiếp do Bộ KH&CN thực hiện. Đề án là hoạt động lớn nhất của Việt Nam về khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo, và Techfest là hoạt động thường niên của Đề án 844. Trong khuôn khổ của hoạt động Techfest chúng tôi có tổ chức nhiều hoạt động từ hỗ trợ, đào tạo, liên kết, kết nối nhà đầu tư với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Năm nay, làng Argitech tổ chức nhiều hoạt động nhằm cung cấp cho người tham quan, người khởi nghiệp bức tranh về nông nghiệp, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, làng Argitech cũng tổ chức sự kiện về ứng dung công nghệ trong lĩnh vực như: Công nghệ trí tuệ, bigdata trong nông nông nghiệp, khai thác toàn bộ nguồn lực về nông nghiệp, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, làng Argitech còn tổ chức sự kiện nói về kinh nghiệm của các tấm gương khởi nghiệp đã thành công và những tấm gương thất bại. Ông Đàm Quang Thắng nói “chúng tôi mong muốn chia sẻ trong nông nghiệp, chuyện thất bại có thể rất nhiều, nhưng làm sao chúng ta rút kinh nghiệm từ những thất bại đó, chúng ta đứng lên, và thành công từ chính những thất bại đó”.

Ông Phạm Dũng Nam – Đại diện Văn phòng Đề án 844 cho biết: kế hoạch triển khai Đề án 844 trong thời gian tới sẽ tập trung vào 3 nhóm hỗ trợ cơ bản (Thúc đẩy liên kết trong cộng đồng khởi nghiệp, nâng cao năng lực của các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách cần thiết và đặc thù cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo). Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, làm việc với các tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) có uy tín trên thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển mạnh như Hoa Kỳ, Israel… nhằm kết nối với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách trên thế giới nhằm trao đổi, hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam với các hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên thế giới.

Bên cạnh đó, trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, ngoài liên kết quốc tế còn rất chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống khởi nghiệp ĐMST các vùng miền với trọng tâm là các Vùng kinh tế và hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các trường đại học trong cả nước thông qua đó xây dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp.

Sự kiện Techfest năm nay đặc biệt chú trọng đến kết nối được với các nhà đầu tư với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp khởi nghiêp có cơ hội để trình diễn các sản phẩm của mình với các doanh nghiệp quan tâm. Ông Phạm Dũng Nam chia sẻ.



Các dự án tham gia thuyết trình tại vòng thi bán kết 

 

Tham gia vòng bán kết của làng Argitech có 12 startup bao gồm: Flower Farm, Famcloud, Agri-Gel Nano Applied Tech, Người làm nông, Sero.ai, Heposal – Công ty Dược Mỹ phẩm CVI, Robot gieo hạt, Quản lý phát hiện bệnh cây, Vietferm, Sản xuất và kinh doanh nấm hương Lentinula edodes trong phòng lạnh của trang trại M-fresh, Thiết bị làm rau dinh dưỡng – Happy, Sản xuất và kinh doanh nấm Lim xanh.

Những sản phẩm mang đến tham gia vòng bán kết sẽ được Ban giám khảo đánh giá dựa trên mức độ sáng tạo và ứng dụng công nghệ để nhằm tạo sự khác biệt, đem lại giá trị gia tăng cho cộng đồng. Đặc biệt, Ban giám khảo sẽ đánh giá cao những sản phẩm nào có khả năng thương mại hóa cao, đưa ra được xã hội và được cộng đồng chấp nhận.

02 dự án thể hiện xuất sắc nhất tại vòng thi bán kết này sẽ được công bố vào ngày 13/11 và sẽ được bước tiếp vào vòng Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp làng Agritech tại Techfest 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 14 - 15/11 tới tại Hà Nội.