Khởi động Techfest 2022

Thứ tư - 23/03/2022 21:46    

Techfest 2022 khởi động từ tháng 3, hình thành các làng mới theo xu hướng gồm công nghệ chuỗi khối, dược liệu, metaverse, chuyển đổi số...

Chiều 22/3, Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (Techfest 2022) lần thứ 8 được Bộ Khoa học và Công nghệ phát động. Chuỗi sự kiện kéo dài đến tháng 12 với mục tiêu kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Techfest không còn là cụm từ xa lạ khi tìm kiếm nhanh trả về tới 1,75 triệu kết quả. Con số không phải là thước đo của thành công song cho thấy sự lan tỏa và quan tâm của cộng đồng.

Ông cho biết, hai năm qua đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến kinh tế xã hội và ảnh hưởng mạnh tới hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thế nhưng ngay tâm dịch, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn thu hút lượng vốn đầu tư cao nhất với hơn 1,5 tỷ USD - đây là minh chứng rõ ràng tiềm lực, năng lực trí tuệ của Việt Nam. "Động lực này cần được khuyến khích, hỗ trợ để tạo lập làn sóng đổi mới sáng tạo góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội thời hậu Covid-19", ông nói.

Thứ trưởng Tùng cho rằng, cần tiếp tục đặt đề bài các thách thức để khơi mở những giải pháp đổi mới sáng tạo, cùng khai thác tiềm năng trí tuệ con người Việt, thích ứng bối cảnh bình thường mới, tiếp cận tri thức.

Ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, cộng đồng 5,3 triệu người Việt ở nước ngoài là nguồn lực quý báu để kết nối hệ sinh thái đổi mới quốc gia trong và ngoài nước. "Chúng tôi đã kết nối tham dự Techfest, trong đó có chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu và hình thành mạng lưới Hội tri thức kiều bào từ 15 quốc gia", ông Nam nói. Năm nay, ông mong muốn tiếp tục kết nối cộng đồng chuyên gia trí thức kiều bào tham dự sâu hơn nữa vào cuộc thi Techfest. Ông nhấn mạnh 4 hoạt động năm nay, gồm phát huy cố vấn (mentor) hỗ trợ, kết nối trí thức kiều bào với làng công nghệ trong nước, xây dựng cơ chế, trở thành đồng trưởng làng, thúc đẩy liên kết cuộc thi ở nước ngoài với trong nước để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới. Dự kiến tổ chức cuộc thi Techfest châu Âu vào giữa tháng 4 năm nay lấy trung tâm ở Pháp.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ đồng tình với hướng phát triển kết nối mạng lưới sáng tạo trong nước vươn ra nước ngoài, ông gọi việc này là "mang làng ra phố". Ông cho biết, một số làng mới được xây dựng theo xu hướng công nghệ đang được đặc biệt quan tâm như làng thế giới ảo, làng chuyển đổi số và chuỗi khối, làng công nghệ dược liệu sạch, làng sáng tạo toàn cầu, làng công nghệ marketing và bảo hiểm, làng công nghệ năng lượng xanh, làng kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Techfest năm nay hướng tới thế hệ GenZ - truyền cảm hứng, động lực đổi mới sáng tạo cho thế hệ làm chủ công nghệ tương lai. Ông Quất cho hay, thế hệ GenZ có nhiều điều đặc biệt như trí tưởng tượng tốt, tính độc lập, tự chủ và có sự liên kết mở đối với thế giới. Bởi vậy, cần thiết phải sống cùng thế hệ với tư tưởng mới, cũng như cần có cơ chế đặc thù, tin vào thế hệ trẻ để giải quyết các thách thức xã hội nhờ sáng tạo mở, sự liên kết.

Ngày hội Techfest năm nay ngoài sự kiện chính sẽ có chuỗi các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến, ứng dụng những công nghệ tiên tiến như triển lãm thực tế ảo 2D và 3D, hội nghị chuyên môn, kết nối đầu tư, cuộc thi. Sự xuất hiện những làng công nghệ mới nhằm giới thiệu và trao đổi những công nghệ đang được quan tâm như công nghệ chuỗi khối, công nghệ dược liệu, metaverse, chuyển đổi số...

Trong khuôn khổ ngày hội, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 bắt đầu từ tháng 3, để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của người Việt, tạo sân chơi kết nối các nhà đầu tư và startup...

Techfest được tổ chức lần đầu tiên năm 2015 - sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam, Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC).