Phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2021

Thứ sáu - 17/09/2021 21:54    

Ngày 16/9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 đã chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo-Kiến tạo tương lai”.


Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 đã chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo-Kiến tạo tương lai”.

Năm 2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND TPHCM và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo tổ chức TECHFEST quốc gia hướng đến mục tiêu nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch COVID-19 và góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt; thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội, bối cảnh dịch bệnh và nhu cầu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Phối hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, ứng dụng những công nghệ mới nhất, TECHFEST Việt Nam 2021 được thiết kế gồm chuỗi hoạt động của hơn 50 hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư, cuộc thi, tập huấn của 16 làng công nghệ trải dài từ tháng 9 đến tháng 12/2021, cùng với nhóm hoạt động đồng hành như đào tạo, tập huấn, chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức hằng tháng…

Chuỗi hoạt động của TECHFEST là nỗ lực lớn từ chính cộng đồng, vì cộng đồng, và do cộng đồng đổi mới sáng tạo quốc gia cùng chung tay tổ chức, trong công tác triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg năm 2016 và sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 188/QĐ-TTg năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ trực tuyến phát động TECHFEST Việt Nam 2021, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện khởi nghiệp Quốc gia đều được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, truyền cảm hứng và thể hiện sự ủng hộ với việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

TECHFEST Việt Nam 2021 được tổ chức trong một hoàn cảnh rất đặc biệt khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế, xã hội của đất nước. Hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có hệ sinh thái khởi nghiệp cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Do đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong muốn các ý tưởng khởi nghiệp sẽ quan tâm, tham gia, xử lý, giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội trong điều kiện Việt Nam đã và đang khống chế được dịch bệnh.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN cho biết, một trong những điểm mới của TECHFEST Việt Nam 2021 là thí điểm triển khai mô hình đổi mới sáng tạo “mở” với sự dẫn dắt của mạng lưới chuyên gia, cố vấn tình nguyện của các làng công nghệ. Gần 50 chuyên gia kiều bào sẽ tham gia trong vai trò cố vấn cho chuỗi các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các tập đoàn công nghệ có uy tín cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm giải quyết bài toán nội tại…

Bên cạnh đó, ngoài các làng công nghệ từ các năm trước, TECHFEST 2021 có thêm làng công nghệ mới theo những lĩnh vực là xu hướng phát triển kinh tế như: An toàn không gian mạng; thách thức và sáng tạo xã hội; công nghệ giải trí và truyền thông; công nghệ logistic và các nền tảng và hạ tầng công nghệ; sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…

Ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, KH&CN (Bộ Ngoại giao) cho biết, TECHFEST 2021 là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

“Chúng ta có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất đông đảo với hơn 5,3 triệu người trong đó có khoảng 500-600 nghìn người là các trí thức, doanh nhân. Đây là nguồn lực quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. TECHFEST 2021 sẽ kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, được kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam”, ông Phạm Việt Hùng cho biết.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021. Đây là cuộc thi tìm kiếm, đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của người Việt trong và ngoài nước với những nỗ lực chuyển mình, thích ứng, tồn tại và phát triển, góp phần thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Các doanh nghiệp tham dự có cơ hội nhận được các giải thưởng tài chính hấp dẫn và các gói hỗ trợ với tổng trị giá lên đến 500.000 USD, có cơ hội tiếp xúc với hơn 50 quỹ và nhà đầu tư trong nước quốc tế xuyên suốt các vòng thi.