Nền tảng livestream vô địch Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ hai - 30/11/2020 21:51    

Chung kết Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2020 với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” đã chính thức diễn ra vào ngày 29/11 tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Chung kết là chặng cuối của hành trình 3 tháng tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do người Việt trong nước và quốc tế sáng lập vượt qua thời điểm khó khăn của cơn đại dịch, thích ứng với sự biến động của thị trường, và đón nhận cơ hội nhằm bứt phát. Đến với cuộc thi năm nay, Ban tổ chức lựa chọn và khuyến khích nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cao và nhóm doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để xây dựng các mô hình kinh doanh mới. Hơn 250 hồ sơ được lựa chọn từ vòng sơ loại đều đã có giấy phép đăng ký kinh doanh, có sản phẩm và khách hàng, một số dự án đã đăng ký bản quyền trí tuệ.

Được tổ chức theo hình thức thuyết trình trực tiếp, các đội sẽ có 30s chiếu video demo sản phẩm, 5 phút chia sẻ về dự án, và 5 phút trả lời câu hỏi các nhà đầu tư. Để hỗ trợ cho việc ra quyết định của ban giám khảo, một hội đồng cố vấn công nghệ gồm các chuyên gia công nghệ đầu ngành sẽ đưa ra các góp ý, nhận xét, về năng lực công nghệ lõi và tính thích ứng của công nghệ lựa chọn với sự phát triển của thế giới

Trải qua 3 vòng thi căng thẳng, 10 đội có kết quả đánh giá cao nhất bởi hội đồng hơn 60 chuyên gia và nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã bước vào vòng Chung Kết. Hội đồng Ban giám khảo Chung kết có sự tham gia của các nhà đầu tư, các chuyên gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đại diện nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm gồm: Ông Richard Han - Phó Chủ tịch Qũy đầu tư VinaCapital Ventures; Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group; Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech; Bà Nguyễn Bảo Linh - Thành viên sáng lập One Mount Group; Ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam; Ông Nguyễn Huy Minh - Tổng giám đốc SunShine Holding; Bà Lê Hoàng Uyên Vy - Đồng sáng lập Do Ventures; Ông Martin Kim - Giám đốc Shinhan Futures Lab Vietnam; Ông Olivier Raussin - Đối tác quản lý tại FEBE Ventures.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chụp ảnh lưu niệm cùng 10 startup xuất sắc

Hội đồng cố vấn Công nghệ gồm các chuyên gia: Ông Trần Viết Huân  - CTO, Sơn Kim Group; Ông Ngô Kiệt - CTO K-Soft, K-Group Vietnam; Ông Hoàng Minh Ngọc Hải - Cố vấn cấp cao, Startup Vietnam Foundation (SVF).

Chia sẻ về vòng chung kết và top 10 năm nay, Bà Mandy Nguyễn - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái SVF cho biết: “Năm nay cuộc thi đón nhận một số lượng lớn các dự án với mô hình kinh doanh thực tiễn, ứng dụng công nghệ để nhân rộng và thoả mãn nhu cầu đa dạng biến đổi của khách hàng. Hơn 60 thành viên Hội đồng Ban giám khảo và hội đồng cố vấn công nghệ đã trải qua 3 vòng rất cân não để tìm ra top 10 năm nay. Chúng tôi có những dự án công nghệ rất hấp dẫn nhưng lại thua ở việc thấu hiểu và chinh phục khách hàng. Tầm nhìn chiến lược về công nghệ và kinh doanh nay phải đồng hành chặt chẽ bởi chuyển đổi số và ứng dụng thành tựu công nghệ đã dần trở thành một thành tố không thể thiếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Công nghệ riêng một mình không còn là lợi thế mà còn phải gắn liền với việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển thị trường và bài toán của phát triển xã hội. Top 10 năm nay đã thể hiện được rất rõ hệ tư duy mới này". 

Ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam, thành viên ban giám khảo chung kết cũng đồng ý với quan điểm này “Việc thể hiện được tầm nhìn và ý tưởng của mình với những người cố vấn, các doanh nhân thành công để tham khảo về tính khả thi của dự án, chắt lọc các quan điểm và bổ sung, điều chỉnh dự án một cách phù hợp là rất quan trọng. Cần chứng minh được tầm nhìn thực tế, không viển vông nhưng cũng cần phải đủ lớn để truyền cảm hứng, đủ cơ hội để trải nghiệm, thử sức và trưởng thành ở tầm vóc khác”.

Vượt qua 10 startup xuất sắc, GoStream vô địch cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2020”. GoStream là phần mềm hỗ trợ livestream, có nhiều tính năng tiện ích gồm livestream từ video có sẵn giúp tiết kiệm được thời gian. Người xem có thể bình chọn trực tuyến, giúp tăng sự tương tác với người xem. Đồng thời phần mềm thiết kế trò chơi trực tuyến để kích thích sự tham gia của người xem, thu hút lượng tương tác trên các trang.

Qua GoStream, các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự như mô hình Shopping TV với chi phí rẻ (từ 100.000 đồng/tháng trở lên) dựa trên hạ tầng các mạng xã hội phổ biến trên thế giới như Facebook, Yotube, Twitter.

"Ứng dụng hiện đang có hơn 700.000 người dùng với 10.000 người dùng thực hiện livestream bán hàng mỗi ngày. Năm 2019, GoStream được Facebook đưa vào danh sách một trong 30 nền tảng được sử dụng để livestream nhiều nhất trong 30 ngày trên thế giới", CGO Phạm Ngọc Duy Liêm, đại diện GoStream thuyết trình tại chung kết.

Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về EM&AI (giải pháp AI tự phục vụ toàn diện nhằm hướng tới nâng cao trải nghiệm khách hàng Việt Nam) và Edulive (Nền tảng giáo dục trực tuyến ứng dụng công nghệ giúp người dạy và học tương tác trực tiếp với nhau, sáng tạo cách thức đào tạo, tiết kiệm thời gian).

Ngoài ra, đội HaSu (nền tảng ứng dụng sức khỏe, học tập, giải trí cho người lớn) được SunShine Holding trao suất đầu tư vốn mồi 500 triệu đồng. Ba đội được lựa chọn tham gia ghi hình chương trình Sharktank Việt Nam: Đội CNV Loyalty, MedOn và đội EM&AI.

Quán quân cuộc thi nhận được tổng giá trị giải thưởng 200 triệu đồng và trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 được tổ chức tại San Francisco Mỹ và nhận được nhiều phần thưởng lớn khác từ các nhà tài trợ, các đơn vị đồng hành của Techfest 2020.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao giải cho đội vô địch

Trước thềm chung kết, để tìm ra được Top 10, vòng Bán Kết cuộc thi đã diễn ra ngày 24/11 tại Hội trường K-Space, K-GROUP Việt Nam, với phần tranh tài của 20 đội thi. Ban giám khảo của vòng Bán kết không chỉ là nhà đầu tư, đại diện các quỹ mà còn là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường, đem đến nhiều lời khuyên quý giá cho các đội thi.

Toạ đàm “Khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh mới: Phát huy nội lực để vươn lên tầm”

Trong khuôn khổ chương trình Chung Kết, đã diễn ra toạ đàm mang tên “Khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh mới: Phát huy nội lực để vươn lên tầm” với các diễn giả gồm: Ông Phạm Duy Hiếu - Phó Chủ tịch Quỹ SVF, CEO I.Value Holdings, Cựu CEO ABBank, hiện là Thành Viên Uỷ ban Nhân sự thuộc HĐQT ABBank; Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch CEN Group; Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech; Bà Nguyễn Bảo Linh - Thành viên sáng lập One Mount Group, cựu CGO Gojek Vietnam; Bà Mandy Nguyễn - Giám đốc Chương trình Phát triển Hệ sinh thái SVF, Trưởng BTC Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TechFest Việt Nam 2020. 

Nội dung tọa đàm xoay quanh câu chuyện chuyển hóa thách thức thành cơ hội, tận dụng nội lực để vượt qua khủng hoảng của các dự án khởi nghiệp. Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trước sự thay đổi của thị trường, dẫn dắt làn sóng doanh nghiệp mới, vươn tầm và chinh phục thị trường ngoại. 

Một số hình ảnh thuyết trình của 10 startup xuất sắc:

 

 Một số hình ảnh tại Chung kết Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2020: