Nâng tầm Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Thứ ba - 02/05/2017 23:10    

Chiều 25/6, nhân cuộc họp lần thứ nhất của Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức tại Paris, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng và khẳng định Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Trường.

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý chủ trì cuộc họp trực tuyến của Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức tại Paris, từ đầu cầu Trà Vinh

 

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý
chủ trì cuộc họp trực tuyến của Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội
tổ chức tại Paris, từ đầu cầu Trà Vinh.

 

 

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Trà Vinh, Hà Nội (Việt Nam) và Paris (Pháp). Tại đầu cầu trực tuyến ở Paris có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu CH Pháp Genevier Fiorazo và bà Elène Conway Muré, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CH Pháp cùng lãnh đạo Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Cuộc họp Hội đồng trường lần thứ nhất Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội diễn ra đúng thời điểm hai nước Việt Nam và Pháp đang khởi động nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong lời chúc mừng Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội luôn được Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây là một trong các trường đại học công lập xuất sắc của Việt Nam.

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội khai giảng khóa 1 vào tháng 10/2010. Sự ra đời của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ và ứng dụng công nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu trở thành một trường đại học công lập quốc tế, sử dụng 3 ngôn ngữ, theo Phó Thủ tướng, vấn đề quyết định đến sự thành công của mục tiêu này chính là đội ngũ giáo viên và sinh viên.

Bên cạnh đó, Trường cần có giải pháp xây dựng, củng cố và mở rộng mối quan hệ của Trường với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu đầu ngành có liên quan của Việt Nam và Pháp trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học; đặc biệt là mối quan hệ giữa với doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo, thực tập và tuyển dụng.

Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cả về hoàn thiện thể chế, chính sách, xây dựng đội ngũ đến công tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu và đổi mới và bước đầu xây dựng được mối liên kết với giới công nghiệp và doanh nghiệp.

Cuộc họp Hội đồng trường lần thứ nhất tổ chức tại Paris lần này sẽ quyết định những vấn đề quan trọng giúp nhà trường phát triển vững mạnh trong những năm tới, trong đó đặc biệt chú trọng tạo môi trường ngày càng tốt hơn để sinh viên của Trường có thể sử dụng thành thạo cả tiếng Pháp và tiếng Anh bên cạnh tiếng mẹ đẻ; khẩn trương triển khai xây dựng các dự án khoa học thí nghiệm hỗn hợp, tiến tới tổ chức nghiên cứu các khoa học biển, hàng không vũ trụ, công nghệ nano, đáp ứng các yêu cầu phát triển của Việt Nam.

 

 

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng từng thành viên Hội đồng trường sẽ làm việc tích cực, tinh thần trách nhiệm cao để thảo luận, đề ra những quyết nghị nhằm xác định những phương hướng, mục tiêu để xây dựng, phát triển Trường ĐH Khoa học Công nghệ Hà Nội trong tương lai, để Trường thực sự trưởng thành trở thành một trường đại học hàng đầu trong khu vực, đóng góp tích cực vào việc phát triển nền khoa học-công nghệ và nền kinh tế của Việt Nam, xứng đáng là biểu tượng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia về giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ.

Sự hợp tác, liên kết đào tạo giữa Trường và các trường đại học liên kết thuộc Liên minh Đào tạo và Nghiên cứu Pháp ngày càng được tăng cường hiệu quả. Hằng năm, Liên minh này đã gửi hàng trăm giáo sư, các nhà nghiên cứu có trình độ cao tham gia công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại trường. Thông qua Liên minh, phía Pháp đã tài trợ nhiều trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, giúp Trường triển khai đưa vào hoạt động các phòng thí nghiệm thực hành và nghiên cứu.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu CH Pháp Genevier Fiorazo cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, kịp thời và hiệu quả của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Ban Chỉ đạo xây dựng các trường đại học xuất sắc, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành có liên quan về mọi mặt công tác của Trường.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu và hiệu quả của Chính phủ Pháp, Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu, Bộ Ngoại giao Pháp, Liên minh các Trường đại học và Nghiên cứu của Pháp, các giáo sư, cán bộ nghiên cứu của Pháp và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu như thời gian qua.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội do Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng và hoàn thiện trên diện tích 65ha thuộc khu Giáo dục và Đào tạo, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, thu hút khoảng 5000 sinh viên vào năm 2020 và 15.000 sinh viên vào năm 2030. Đây sẽ là một trường đại học xuất sắc, có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, với mô hình tổ chức, phương thức quản lý hiện đại, là trung tâm đào tạo đại học và nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế.