VKIST khai trương phòng thí nghiệm về lĩnh vực công nghệ sinh học tại Hàn Quốc

Thứ năm - 03/10/2019 22:36    

Nằm trong kế hoạch hoạt động năm 2019, ngày 27/9/2019 Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) đã tổ chức thành công buổi Lễ khai trương phòng thí nghiệm on-site tại Hàn Quốc dưới sự hỗ trợ của Viện KIST. Phòng thí nghiệm được đặt tại Viện nghiên cứu các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên tại Gangneung (KIST Gangneung), tập trung vào công tác nghiên cứu các thảo dược và ứng dụng công nghệ nhằm tăng giá trị gia tăng của nguồn dược liệu Việt Nam. Ba thảo dược đầu tiên được lựa chọn thực hiện là đinh lăng, gấc và dầu dừa.

Tham dự tại buổi Lễ, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Lãnh đạo Bộ KH&CN – Thứ trưởng Bùi Thế Duy và đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Văn phòng Bộ, đại diện Khoa học và Công nghệ tại Hàn Quốc cùng các khách mời từ Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cán bộ, nhân viên của Viện VKIST. Về phía Hàn Quốc có đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc (MSIT); Phó Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ của Viện KIST Gangneung và các cơ quan báo chí Hàn Quốc.

          

Lễ cắt băng khai trương phòng thí nghiệm.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đại diện Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bùi Thế Duy chia sẻ việc mở phòng thí nghiệm này cũng là một trong những hoạt động đã được đề cập đến trong nội dung của Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai Chính phủ được kí kết từ năm 2017 khi Viện VKIST bắt đầu đi vào hoạt động. Một trong hai lĩnh vực ưu tiên của Viện VKIST là lĩnh vực công nghệ sinh học, trong đó trọng tâm là tận dụng nguồn thảo dược thiên nhiên phong phú của Việt Nam và kết hợp với kĩ thuật tiên tiến của Hàn Quốc để đạt được những kết quả nghiên cứu tốt nhất ứng dụng vào sản xuất. Đây cũng là mục tiêu chung của thế giới hiện nay trong việc sử dụng các sản phẩm xanh, có nguồn gốc hữu cơ nâng cao sức khỏe cho con người. Cũng tại đây, Thứ trưởng cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động này vì đây là việc tiêu biểu cho tình hợp tác hữu nghị giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cũng như giữa Bộ KH&CN và Tổ chức KOICA.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu.

Đại diện cho phía Hàn Quốc, Chủ tịch Viện KIST – TS Lee Byung Gwon nhấn mạnh quá trình các giai đoạn phát triển của Viện KIST và những đóng góp to lớn đối với sự phát triển của kinh tế Hàn Quốc. Ông kỳ vọng rằng Viện VKIST, với mô hình hoạt động mới theo tiêu chuẩn quốc tế, cũng sẽ mang lại những thành tựu tương tự cho sự phát triển về kinh tế và xã hội của Việt Nam trong tương lai không xa.


Chủ tịch Viện KIST – TS Lee Byung Gwon phát biểu tại buổi Lễ.

Đáp từ sự quan tâm của các đại diện lãnh đạo hai bên, Viện trưởng Viện VKIST – TS Kum Dongwha cảm ơn sự quan tâm của hai Chính phủ đại diện là Bộ KH&CN Việt Nam và MSIT, KOICA (Hàn Quốc) đã đồng hành và hỗ trợ Viện trong mọi hoạt động. Viện VKIST mới đi vào hoạt động và hiện nay có rất nhiều công tác cần thực hiện song song đồng thời cùng một lúc. Việc vận hành phòng thí nghiệm tại KIST Gangneung được dựa trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa viện VKIST và KIST tại buổi lễ khởi động tháng 11 năm 2017 tại Việt Nam với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu, chia sẻ và đào tạo kiến thức kinh nghiệm cho các nhân sự chủ lực của viện VKIST sau này, đồng thời phát triển các hợp tác về nghiên cứu và triển khai giữa hai Viện.

Phòng thí nghiệm được tổ chức hoạt động trong 3 năm, trong đó toàn bộ chi phí cho các nhân sự của VKIST sẽ do nguồn ODA đảm bảo. KIST hỗ trợ cho toàn bộ trang thiết bị trong thời gian hoạt động và tài trợ nguyên vật liệu thí nghiệm trong năm đầu tiên. Dự kiến sau 1 năm hoạt động, phòng thí nghiệm sẽ cho ra đời các kết quả nghiên cứu đầu tiên.

Đại diện của các bên chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai trương Phòng thí nghiệm.

   Đại diện của KOICA tại Lễ khai trương.

Đại diện của Bộ Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Truyền thông Hàn Quốc (MSIT) tại lễ khai trương phòng thí nghiệm.