Khu CNC Hòa Lạc: Phổ biến kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động

Thứ sáu - 14/09/2018 03:44    

Ngày 13/9/2018, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phối hợp với Trung tâm Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động MKV, Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Láng – Hòa Lạc tổ chức Hội thảo chuyên đề “An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc năm 2018”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng ban phụ trách, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động, các chính sách cho người lao động và hy vọng sau Hội thảo, các công tác này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện tại các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu.

Tại Hội thảo, ông Ngô Kế Nghiệp, Chuyên gia về an toàn vệ sinh lao động, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: theo báo cáo của Bộ, năm 2017 cả nước đã xảy ra 8.956 vụ tai nạn lao động, làm 9.173 người bị nạn, trong đó có 928 người chết, 1.915 người bị thương nặng, trong quý II năm 2018 có 619 vụ tai nạn lao động, trong đó có 142 người chết và 233 người bị thương nặng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động xuất phát từ phía người sử dụng lao động chiếm 42,1% tổng số vụ tai nạn lao động, cụ thể là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động hoặc chưa huấn luyện đầy đủ; người lao động không được trang bị phương tiện an toàn cá nhân,…

Tiếp đó, Ông Nghiệp đã chia sẻ về những vấn đề cơ bản của luật lao động và luật an toàn, vệ sinh lao động và 16 chế độ có tác động đến quyền lợi của người lao động và quy định về nghĩa vụ trách nhiệm của doanh nghiệp. Từ kinh nghiệm thực tế, ông cho rằng, các quy định của pháp luật chỉ mang tính nguyên tắc, không quy định chi tiết các vấn đề. Trong khi đó, sự việc xảy ra trên thực tế lại cần có những hiểu biết và quy định chi tiết phù hợp với từng trường hợp.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện của một số doanh nghiệp trong Khu CNC Hòa Lạc đánh giá Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thấy một số chính sách hiện đang áp dụng tại doanh nghiệp còn chưa đúng theo quy định của pháp luật hoặc có những nội dung doanh nghiệp còn chưa nắm vững để triển khai thực hiện.

Hội thảo chuyên đề “An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc năm 2018” là một trong những hoạt động của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong Khu nâng cao nhận thức và thấy rõ tầm quan trọng và trách nhiệm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.