Đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị

Thứ tư - 11/04/2018 10:03    

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 27/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án đường sắt đô thị ưu tiên giai đoạn đến năm 2025.

Theo Quy hoạch phát triển GT-VT Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội chú trọng phát triển GT-VT hành khách công cộng khối lượng lớn, bảo đảm đến năm 2020 đáp ứng 10-15%, đến năm 2030 là 25-30% và sau năm 2030 là 35-40% nhu cầu đi lại, giải quyết tình trạng ùn tắc, cải thiện ô nhiễm môi trường... Do vậy, việc sớm đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng trước năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Về phương án cân đối nguồn lực đầu tư các dự án ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ đồng. Đồng thời đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép TP Hà Nội để lại toàn bộ các khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị...