Nghiên cứu dữ liệu sóng não sẽ mang lại doanh thu khổng lồ

Thứ sáu - 26/01/2018 13:54    

Tại hội thảo “Dữ liệu sóng não” do ban Quản lý khu Công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc tổ chức sáng 23.1 tại Hà Nội, bà Tara – chuyên gia nghiên cứu thần kinh học – khẳng định hiện nay việc nghiên cứu về thần kinh có nhu cầu rất lớn.

Chủ tịch Sapien Labs, một tổ chức phi lợi nhuận xây dựng kho dữ liệu mở và các công cụ phân tích dữ liệu về bộ não con người - bà Tara cũng cho biết lĩnh vực này còn rất nhiều hạn chế, bởi chủ yếu thực hiện trên động vật, trong khi não động vật và não người là hoàn toàn khác nhau. 
 
Còn các nghiên cứu trên bệnh nhân cũng được tiến hành theo phương pháp hỏi loại trừ, nên rất khó để có thông tin chính xác. “Những hạn chế này là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam có thể tham gia phát triển lĩnh vực nghiên cứu này”, bà Tara nói.
 
Bà Tara trình bày tham luận tại hội thảo sáng 23/1. Ảnh: HM
 
Theo bà Tara, hiện Sapien Labs đang sử dụng thiết bị cầm tay Emotiv EPOC có chi phí thấp nhất trên thị trường và một số thiết bị khác của EEG tầm trung có giá dưới 2.000 USD. Các thiết bị này có thể đo toàn bộ hoạt động thần kinh trên bề mặt của não, cung cấp hình ảnh về sự thay đổi trong mô hình hoạt động của não ở mức độ mili giây. 
 
Không giống như bất kỳ công nghệ nào khác, các hệ thống này có thể dễ dàng di chuyển và cho phép đo hoạt động của bộ não con người trong môi trường tự nhiên, chứ không phải trong môi trường phòng thí nghiệm. Ưu điểm này đã mở rộng phạm vi thử nghiệm và ứng dụng lên nhiều lần. Bà Tara khẳng định Sapien Labs sẵn sàng hợp tác với các đơn vị nghiên cứu của Việt Nam về lĩnh vực nghiên cứu dữ liệu sóng não – một lĩnh vực có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ.
 
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Quỳnh, phó ban Quản lý khu CNC Hoà Lạc cho biết, khu CNC Hoà Lạc – bộ KH&CN sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để Sapien Labs hợp tác với khu CNC Hoà Lạc và các viện nghiên cứu, trường đại học cùng triển khai hoạt động nghiên cứu về sóng não – một lĩnh vực đã góp phần nâng cao thể chất, sự thông minh, sáng tạo của con người.
 
Trước đó hồi đầu tháng 8.2017, công ty ông nghệ DTT và EMOTIV – công ty tiên phong trên thế giới trong việc phát triển thiết bị đeo trên người đo điện não đồ, đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chương trình chuỗi phòng thí nghiệm về dữ liệu sóng não (Neuro Lab) tại Việt Nam. Theo đó, EMOTIV cùng với Sapien Labs sẽ hợp tác với DTT nghiên cứu điện não đồ (EEG), mở ra những hướng ứng dụng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, tiếp thị và các công nghệ tương tác não – máy tính.