Sẽ vay ODA 300 triệu USD để đầu tư cho ba khu đô thị đại học

Thứ sáu - 24/11/2017 01:52    

Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương vay ODA khoảng 300 triệu USD từ tổ chức tài chính quốc tế để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, cấp bách cho ba khu đô thị đại học.

 

Sẽ vay ODA 300 triệu USD để đầu tư cho ba khu đô thị đại học

Trụ sở điều hành ĐHQGHN tại số 144 đường Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 542 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng thành các trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín trong nước và khu vực.

Thông báo nêu rõ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Đà Nẵng có vai trò trọng yếu trong hệ thống giáo dục và đào tạo, cần phải đi tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục đại học góp phần đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực cho đất nước; góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Chính phủ sẽ tập trung đầu tư phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Đà Nẵng thành ba đô thị đại học chất lượng cao của quốc gia tại ba miền Bắc, Trung, Nam. 

Cùng với ba đại học này, trong các đô thị đại học còn có các trường đại học có năng lực hợp tác quốc tế, các trường cần di dời ra khỏi các vùng nội đô; các trường đại học của các nhà đầu tư nước ngoài hoặc phân hiệu của các đại học nước ngoài; các trường đại học hình thành trên cơ sở hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương vay ODA khoảng 300 triệu USD từ tổ chức tài chính quốc tế để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, cấp bách cho ba khu đô thị đại học. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Đà Nẵng và các cơ quan liên quan thống nhất, đề xuất phương án cụ thể theo yêu cầu cấp bách của từng trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của Việt Nam.

Hiện nay, cơ sở Hòa Lạc là cơ sở có quy mô lớn nhất của Đại Học Quốc gia Hà Nội và dự kiến thì đến năm 2025 sẽ chuyển toàn bộ Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các cơ sở trực thuộc lên cơ sở mới tại Hòa Lạc.

Đại học Đà Nẵng hiện đang đào tạo hơn 95.000 sinh viên trong và ngoài nước theo học nhiều chuyên ngành, với 28 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 55 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 136 chuyên ngành bậc đại học và 45 chuyên ngành bậc cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Các đơn vị thành viên của Đại học Đà Nẵng được xây dựng trên 6 khuôn viên tại thành phố Đà Nẵng và 2 khuôn viên tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) với tổng diện tích mặt bằng hiện nay trên 60ha. 

Hiện nay, Đại học Đà Nẵng cũng có hai dự án phát triển đang được triển khai xây dựng là Dự án Làng Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc (Đà Nẵng - Quảng Nam) với diện tích 300ha và dự án Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum với diện tích 100ha.

Đại học Quốc gia TP. HCM hiện cũng đang xúc tiến xây dựng cơ sở mới tại khu quy hoạch Thủ Đức, TP. HCM - Dĩ An, Bình Dương trên diện tích rộng 643,7 hecta theo mô hình một đô thị khoa học hiện đại.

Quy mô đào tạo chính quy của Đại học Quốc gia TP. HCM là 65.000 sinh viên chính quy với 89 ngành đào tạo bậc đại học, 90 ngành đào tạo bậc thạc sĩ, 77 ngành đào tạo bậc tiến sĩ. Các lĩnh vực đào tạo của Đại học Quốc gia TP. HCM trải rộng trong nhiều ngành.