Thủ tướng chỉ đạo tập trung giải phóng mặt bằng cho ba Đại học

Thứ năm - 02/11/2017 22:24    

Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt ba đại học này phải được củng cố, bởi đây là Đại học vùng và Đại học Quốc gia.

Chiều nay, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng các Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành và các địa phương liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Trường kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện để các Đại học hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng theo các dự án đã được duyệt, trong đó có làng đại học với Đại học Đà Nẵng, khu đô thị đại học với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó, quan trọng hiện nay là vấn đề giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các Đại học; vấn đề thu xếp nguồn vốn cho các dự án và một số cơ chế, chính sách cho các trường, nhất là việc tự chủ đại học.

 

thu tuong chi dao tap trung giai phong mat bang cho dai hoc quoc gia va dai hoc da nang hinh 1
Toàn cảnh buổi làm việc
 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Trung ương và các địa phương, các Đại học cần dồn nguồn lực để tập trung phát triển ba Đại học này trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trước hết là cho ba vùng, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Thủ tướng, "Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học vùng Đà Nẵng phải được tập trung thống nhất trở thành đô thị Đại học có quy hoạch xứng tầm để không những đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất mà sử dụng nguồn nhân lực tốt nhất cũng như hạ tầng đảm bảo cho sự phát triển. Các Đại học này phải là đại học đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng của đại học Việt Nam trong công cuộc đổi mới đại học hiện nay."

Đặt vấn đề như vậy, Thủ tướng cho rằng, hiện nay mới chỉ có Đại học Thành phố Hồ Chí Minh đã rõ hình hài một đô thị Đại học, còn các Đại học khác tiến độ xây dựng đã kéo dài nhiều năm và chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Do đó, Thủ tướng cho rằng cả ba Đại học phải tự chủ, đổi mới, sáng tạo, chủ động nguồn lực, trong đó có thể tính tới việc xã hội hóa các nguồn lực, kể cả hợp tác công-tư (PPP), thay vì chỉ trông chờ nguồn lực Nhà nước. Cùng với đó, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ nguồn lực cho các đại học này.  

"Tôi nhấn mạnh đến sự chủ động quyết tâm của bản thân ba trường, nhưng Nhà nước sẽ hỗ trợ để xây dựng các trung tâm đại học này xứng tầm. Cho nên Nhà nước hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với ba đại học. Tất nhiên phải tính lại chặt chẽ từ số dân giải phóng mặt bằng, số diện tích giải phóng cần thiết của Đại học Quốc gia, Đại học vùng. 5 địa phương trực tiếp hỗ trợ, nhất là tái định cư cho người dân. Phải trích ngân sách Nhà nước để hỗ trợ trực tiếp cho công tác giải phóng mặt bằng cho ba đại học", Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, cùng Bộ Tài chính và các địa phương đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định để có mặt bằng sạch cho ba đại học này.   

Thủ tướng nhấn mạnh, Nhà nước đều quan tâm đến các Đại học khác, nhưng trước mắt ba đại học này phải được củng cố, bởi đây là Đại học vùng và Đại học Quốc gia.

Thủ tướng cũng lưu ý đề án phát triển tái cấu trúc ba đại học cần thực hiện theo quy hoạch chung về phát triển ba đô thị đại học quốc tế tại ba miền Bắc-Trung-Nam, trong đó ba đại học là trung tâm. Chính phủ và các bộ, ngành phải có trách nhiệm “vun xới” để nâng cao năng lực của các trung tâm đại học này, tập trung nguồn lực cho các trung tâm. Cùng với đó là quy tụ các đại học riêng rẽ vào các trung tâm đại học này. Mục tiêu là đưa ba trường này trở thành các đại học có thứ hạng trên bản đồ đại học thế giới.

Nhấn mạnh đây cũng là cực tăng trưởng bền vững của một địa phương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cũng cần hỗ trợ các đại học này. Bởi nếu làm khu công nghệ cao mà không có đại học cũng sẽ khó thành công. Đó cũng là lý do quy hoạch Đại học Quốc gia tại Hòa Lạc cạnh khu Công nghệ cao Hòa Lạc.  

Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc cụ thể với các Đại học để thí điểm một số việc mà luật pháp chưa quy định. Tuy nhiên việc thí điểm phải được xét duyệt rất chặt chẽ để tránh những tiêu cực có thể xảy ra.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, xử lý các vướng mắc của 3 đại học nhằm tạo điều kiện cho 3 đại học tăng tốc, nhất là xây dựng được 3 khu đô thị đại học./.