Big Data và cơ hội thành công của cộng đồng startup Việt

Thứ năm - 19/10/2017 14:41    

Khi làm chủ được dữ liệu lớn thì các doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công vì được hưởng lợi từ việc trích xuất thông tin một cách chính xác hơn, hữu ích hơn với chi phí thấp hơn.

Tiếp nối thành công của hội thảo về chủ đề IoT (Ứng dụng công nghệ Internet kết nối vạn vật do KisStartup, Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Innovatube phối hợp tổ chức ngày 10/10/2017), hội thảo thứ hai: Hi-Tech Konec Big Data (Dữ liệu lớn) đã được tổ chức vào ngày 18/10/2017 tại KiCoworking Space, Hà Nội. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện kết nối Chuyên gia – Doanh nghiệp – Startup.

Big Data và cơ hội thành công của cộng đồng startup Việt - 1

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có sự góp mặt của ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO đồng thời cũng là người sáng lập Hệ sinh thái y tế đầu tiên tại Việt Nam (Ecomedic) và ông Phạm Nam Long, CEO Công ty phát triển các giải pháp phần mềm phân tích và tối ưu hoá dữ liệu lớn ABIVIN.

Tại Hội thảo, hai diễn giả chia sẻ về công nghệ Dữ liệu lớn dưới góc nhìn của doanh nghiệp cũng như những tiềm năng và khó khăn có thể gặp phải khi ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh không phải cứ có nguồn dữ liệu lớn mới là Big Data. Để xây dựng một hệ thống Big Data doanh nghiệp cần tập trung vào nguồn dữ liệu cần phải sắp xếp theo một khuôn thức thống nhất, cách sắp xếp dữ liệu để giải thuật được phân tích và làm thế nào để những nguồn thông tin có thể tiếp cận được với bên ngoài. Những doanh nghiêp nào nắm được trong tay nguồn dữ liệu lớn thì doanh nghiệp đó sẽ thành công.

Trong khi đó, ông Phạm Nam Long cho rằng, Big Data cần tập trung vào 2 điểm chính. Trước hết, cần tổng hợp được các dữ liệu và xác định được điểm bất thường trong dữ liệu của mình. Khi tận dụng nguồn dữ liệu, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định ở các cấp khác nhau. Nắm được nguồn dữ liệu là nắm được tương lai vì có thể dự đoán được xu hướng, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau.

Big Data và cơ hội thành công của cộng đồng startup Việt - 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Là xu hướng công nghệ xuất hiện trong vài năm gần đây, Big Data đã được nhiều doanh nghiệp Việt biết tới. Trong đó có những doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư và bước đầu thu về những kết quả khả quan. Tiêu biểu như công ty cổ phần VNG là một trong số hiếm hoi những doanh nghiệp tại Việt Nam đang đầu tư nghiêm túc vào Big Data và bước đầu đã thu được những hiệu quả nhất định.

Dữ liệu trong tay doanh nghiệp nói chung thường bao gồm các bản báo cáo kết quả kinh doanh, dữ liệu về tình hình xuất/nhập hàng hóa, mức độ quan tâm của khách hàng tới từng phân khúc sản phẩm… 

Khi phân tích những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tình hình của mình, dự báo về những biến động trong tương lai gần và đưa ra các giải pháp để cải thiện khả năng kinh doanh trong thời gian sớm nhất.