Nhanh chóng chuyển đổi số để thúc đẩy du lịch thông minh tại Việt Nam

Thứ bảy - 07/10/2017 12:53    

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động của các công ty trong hầu hết các lĩnh vực. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến.

Nhanh chóng chuyển đổi số để thúc đẩy du lịch thông minh tại Việt Nam - 1

Toàn cảnh hội thảo.

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam” do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Công ty cổ phần công nghệ DTT, tổ chức ngày 06/10/2017 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Hội thảo được Đại sứ quán Úc tại Việt Nam hỗ trợ và nằm trong chuỗi các chương trình hỗ trợ của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đối với Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Nhanh chóng chuyển đổi số để thúc đẩy du lịch thông minh tại Việt Nam - 2

Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cùng đại diện các Sở Du lịch và Trung tâm xúc tiến du lịch ở Trung ương và một số địa phương, đặc biệt có sự tham gia của các doanh nghiệp du lịchnhư Tripi.vn, AirBnb…

Các báo cáo nghiên cứu cho thấy, thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh số du lịch trực tuyến trên thế giới năm 2016 tăng 13,8% và đạt giá trị khoảng 565 tỷ USD, trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán giá trị của du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Nhanh chóng chuyển đổi số để thúc đẩy du lịch thông minh tại Việt Nam - 3

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo

Tại Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch vốn đang được Đảng và Chính phủ quan tâm đặc biệt. Thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến.

Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch, phải thực hiện quá trình chuyển đối số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Hệ thống dữ liệu thông minh này sẽ thống nhất khối dữ liệu du lịch khổng lồ đang tản mát hiện nay, qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hóa được xu hướng và nhu cầu của các du khách. Tất cả các thành phần trong ngành du lịch sẽ cùng xây dựng và khai thác hệ thống này.

Nhanh chóng chuyển đổi số để thúc đẩy du lịch thông minh tại Việt Nam - 4

Chụp ảnh lưu niệm giữa lãnh đạo Bộ KH&CN, Tổng cục Du lịch và đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

Trong phiên họp toàn thể của hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”, đại diện lãnh đạo của các đơn vị như Tổng cục Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội du lịch, Đại sứ quán Australia… đã đề cập đến cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch thông minh cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam hiện nay hay kinh nghiệm ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào du lịch của Australia.

Tại phiên thảo luận sẽ có hai chuyên đề chính xoay quanh các trụ cột của ngành du lịch. Chuyên đề thứ nhất là“Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch”, bao gồm các giải pháp du lịch thông minh cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và lữ hành. Chuyên đề thứ hai là “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các cơ quan quản lý và điểm đến du lịch”. 

Hàng loạt các công ty công nghệ, nhà cung cấp giải pháp cho du lịch thông minh sẽ tham gia thảo luận và trao đổi tại hai chuyên đề này như Vinaphone, DTT, Tripi.vn, AirBnb, AntBuddy, Moca, Vinalink, Bizweb, TAB, Verisign…

Bên cạnh đó là chia sẻ từ đại diện các cơ quan quản lý như Sở du lịch Hà Nội và Trung tâm thông tin Tổng cục Du lịch, giúp đưa ra cái nhìn thực tiễn dựa trên những mô hình cụ thể để các doanh nghiệp nhận thức cơ hội và cách thức thực hiện trong quá trình chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng phát triển mới hiện nay.