Khởi công xây nhà máy sản xuất động cơ máy bay tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ tư - 20/09/2017 15:11    

Ngày 21/9, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Hanwha Aero Engines. Đây là dự án đầu tư đầu tiên tại Việt Nam liên quan đến ngành công nghiệp động cơ hàng không được triển khai. Nhà máy sẽ sản xuất các cấu kiện, linh kiện động cơ cho một số hãng hàng không hàng đầu thế giới, như: General  Electric (GE), Pratt & Whitney (PW) và Rolls-Royce.

Tham dự buổi lễ có ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Ban Chấp hànhTrung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Phạm Đại Dương - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cùng các đại biểu đến từ đại sứ quán Hàn quốc tại Việt Nam, đại diện công ty Hanwha Techwin, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn quốc tại Việt Nam...

Nhà máy Hanwha Aero Engines được đầu tư với tổng số vốn 200 triệu USD và có kế hoạch mở rộng đầu tư lên 260 triệu USD trên tổng diện tích khoảng gần 97.000m2 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để sản xuất các cấu kiện, linh kiện của động cơ máy bay. Các máy móc gia công tối tân và các thiết bị kiểm tra độ chính xác nhằm phục vụ việc sản xuất linh kiện động cơ siêu chính xác sẽ chiếm phần lớn các khoản đầu tư. Nhà máy Hanwha Aero Enginer đảm bảo năng lực sản xuất cạnh tranh đạt chuẩn hàng đầu thế giới, vì vậy sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp hàng không và ngành công nghiệp gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam. Dự kiến cuối tháng 4/2018, nhà máy thứ nhất sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động, 2 nhà máy còn lại lần lượt được xây dựng và hoàn thành vào năm 2022. Dự án này sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ nhà máy Hanwha Aero Engines

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, nhận định việc công ty Hanwha Techwin quyết định đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hàn Quốc đang có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cao nhất trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây sẽ là nền tảng, tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp Khu công nghệ cao Hòa Lạc có thể thu hút doanh nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc cũng như quốc gia khác đến đầu tư và kinh doanh, góp phần nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ của miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ

Ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam - chia sẻ: "Hanwha Aero Engines là nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất các cấu kiện, linh kiện của động cơ máy bay được đầu tư vào Việt Nam. Điều này thể hiện một xu thế đầu tư vào Việt Nam thời gian tới là tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao". 

Cũng theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, thể chế, chính sách, tạo điều kiện ưu đãi để thu hút nhà đầu tư. Ban Quản lý đã xây dựng lộ trình và kế hoạch xúc tiến đầu tư, ban hành trình tự, thủ tục đầu tư với tiêu chí đơn giản, rõ ràng, minh bạch, hướng tới chuyên nghiệp trong quản lý các dự án đầu tư, đồng thời bám sát chủ trương “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Với vai trò chủ quản, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình xây dựng để có thể đưa nhà máy đi vào vận hành đúng tiến độ. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị nhà thầu và đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động, trật tự xây dựng, cảnh quan môi trường và tuân thủ đúng quy định tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.