Chuyển đổi Số trong Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thứ năm - 31/08/2017 03:14    

Chuyển đổi Số trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV là chủ đề của Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2017 lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 6/9 tới tại Hà Nội.

Diễn đàn do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là diễn đàn chính sách, công nghệ thường niên với sự tham dự của hơn 500 đại biểu từ các các bộ, ngành, các địa phương, các tập đoàn kinh tế, các đơn vị ứng dụng CNTT, các doanh nghiệp CNTT – TT, các chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế. 

Các đại biểu sẽ cùng nhau chia sẻ tầm nhìn, xu thế phát triển và các giải pháp lớn đưa CNTT trở thành nền tảng tạo phương thức phát triển mới, hiện đại hóa đất nước. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV (CMCN 4.0) đang hiện hữu ngày càng rõ nét hơn với những tác động mạnh mẽ đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. CMCN 4.0 mang đến cơ hội to lớn để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

Theo đó, diễn đàn sẽ thảo luận sâu vào 4 chuyên đề chính, gồm “Nhận thức về Việt Nam 4.0” bàn về việc xây dựng chiến lược số để Việt Nam tiếp cận CMCN 4.0 và điều kiện thiết yếu để hiện thực hóa chiến lược; “Thế mạnh kinh tế số Việt Nam – Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh” tập trung vào 3 lĩnh vực kinh tế số mà Việt Nam có lợi thế phát triển bứt phá trong CMCN 4.0; “Thành phố thông minh - Smart City” thảo luận về các tiêu chí, tiêu chuẩn cho thành phố thông minh, những thách thức, giải pháp và các tiếp cận hiệu quả cho các thành phố của Việt Nam để giải quyết các bài toán kinh tế xã hội của đô thị trong xu thế CMCN 4.0 và “Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” phân tích chuyên sâu về công việc tương lai và những kỹ năng mới cần chuẩn bị cho nguồn nhân lực; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Ban tổ chức kỳ vọng, diễn đàn sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giao các bộ ngành, cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương thực thi nhiều nhiệm vụ giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0