Canada: Con đường trở thành điểm nóng về nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo

Thứ tư - 19/09/2018 10:11    

Đó có thể được gọi là “cơn sốt vàng” thời đại mới, nhưng ở đây là cách Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa Canada trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các chuyên gia.

Sự phát triển của Canada trên lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo đang thu hút sự chú ý của giới doanh nhân công nghệ trên toàn thế giới. Quốc gia này, có lẽ được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây về xuất khẩu nhạc pop và hồ sơ về nhân quyền, đã trở thành lò sản xuất công nghệ dựa trên thuật toán máy tính trong vòng 5 năm qua.

Những công ty khởi nghiệp đang tạo sóng của Toronto

Mùa hè năm ngoái, Element AI của Montreal đã gây được quỹ với trị giá rất lớn đạt 102 triệu đô la từ các nhà đầu tư và vào đầu năm nay, Integrate.ai có trụ sở tại Toronto đã đảm bảo được vòng gọi vốn hạt giống trị giá 5 triệu đô la. Đó là một trong những động thái đáng chú ý khác được thực hiện bởi một số công ty kiên định hơn ngày nay, như Ngân hàng Hoàng gia sẽ sử dụng AI phục vụ cho các hoạt động khách hàng của mình và DeepMind, một công ty trí tuệ nhân tạo của Google, cũng đã mở văn phòng tại Alberta vào mùa hè năm ngoái.

Không chịu thua kém, General Motors cho biết họ sẽ ra mắt một trong những trung tâm nghiên cứu xe tự lái ở Markham, Ontario. Thomson Reuters năm ngoái đã tuyên bố sẽ mở một trung tâm Toronto về “điện toán nhận thức”, có thể tạo ra 400 việc làm “chất lượng cao”.

“Canada là nơi sở hữu một số bộ óc sáng giá nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; quốc gia này đã đứng ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực AI rộng lớn trong vòng hơn 30 năm qua”, Richard Zemel, thành viên cấp cao của Viện nghiên cứu Tiên tiến Canada, nói với tạp chí Nghiên cứu & Phát triển. “Đặc biệt trong lĩnh vực học máy, học tăng cường và học sâu, các nhà nghiên cứu và giáo sư hàng đầu đã cấp bằng tốt nghiệp cho một số tài năng hứa hẹn nhất đến từ ​​các thành phố như Toronto, Montreal và Edmonton”.

Chuyện này đã xảy ra như thế nào?

Vậy làm thế nào chúng ta đã có được ở đây và tại sao bây giờ? Canada đã trở nên nổi tiếng với chính sách nhập cư tự do của mình mà không hề có thiệt hại nào. Chỉ gần đây thôi, quốc gia này đã mở cửa cho các tài năng công nghệ sẵn sàng chuyển đến định cư tại Canada.

Chương trình thị thực nhập cư nhanh cho phép thường trú vĩnh viễn và được thiết kế để thu hút các nhà sáng tạo tài năng đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Chính phủ Canada cũng đã cam kết đầu tư khoảng 125 triệu USD vào lĩnh vực AI.

Các quan chức ở cả ba cấp cũng đang giúp một tay. Vào cuối năm 2016, chính phủ liên bang, tỉnh và thành phố đã hợp tác để thành lập Viện Vector mới ở Toronto. Tổ chức phi lợi nhuận này tập trung vào nghiên cứu AI và giúp đỡ các công ty khởi nghiệp nhận tài trợ để tiếp tục thực hiện công việc.

Tổ chức này cũng nhận được sự ủng hộ từ những gã khổng lồ công nghệ như Google và Air Canada – làm cho đơn vị này trở thành một lực lượng được nhắc đến. Trong khi đó, Montreal là nơi có trình độ chuyên môn học sâu của riêng mình nhờ sự đóng góp của Yoshua Bengio (một trong những cha đẻ của học sâu) và Viện Thuật toán Học Montreal.

Triển vọng tương lai

Tuy nhiên, Canada phải đối mặt với một con đường khó khăn (và không thể đoán trước) khi nước này đấu tranh để giành ưu thế về AI. So với Hoa Kỳ, các công ty khởi nghiệp Canada nhận được một phần nhỏ lượng đô la đầu tư mà các đối tác của mình ở Hoa Kỳ nhận được.

Ví dụ, năm ngoái, 69,1 tỷ USD đã được đầu tư vào Hoa Kỳ theo Hiệp hội Hiệp hội vốn đầu tư mạo hiểm quốc gia trong khi các công ty Canada chỉ nhận được 3,2 tỷ USD đầu tư. Nhưng mọi thứ đang gia tăng. Năm ngoái là năm thứ bảy liên tiếp chứng kiến sự tăng trưởng về đầu tư mạo hiểm ở Canada và đây là mức tăng trưởng lớn nhất kể từ năm 2001.

Trong khi chỉ có thời gian mới có thể cho chúng tao biết về viễn cảnh AI của Canada sẽ tiến xa như thế nào trong tương lại mặc dù triển vọng đang bùng nổ hiện nay của Canada cho thấy rằng mọi thứ đối với quốc gia này (và đặc biệt là Toronto) rất sáng sủa.

“Ngành công nghệ của Toronto đang bùng nổ ngay bây giờ, vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi nơi này cũng nổi lên là trung tâm mang lại nhiều cơ hội việc làm về AI”, Daniel Culbertson, nhà kinh tế học tại trang web tìm kiếm việc làm Indeed chia sẻ trên trang BetaKit.